Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

15 Tháng Ba 2024

Câu chuyện đẹp về ​​​​​​​tình mẫu tử

Thứ Sáu 19/07/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Những ngày qua câu chuyện về người mẹ mắc bệnh ung thư vú (UTV) Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, Lý Nhân, Hà Nam) và con trai là bé Đỗ Bình An được xuất viện trở về nhà đã gây xúc động cho hàng triệu con tim.

 Gia đình chị Nguyễn Thị Liên trong ngày đoàn tụ

Hai mẹ con đã viết lên một câu chuyện đẹp về tình mẫu tử. Kỳ tích này được viết bằng sự cố gắng, nỗ lực của các y bác sĩ nhưng cũng là cảnh báo về tình trạng trẻ hóa UTV ở phụ nữ.

Ngày đoàn tụ

Chị Liên mang thai đến tháng thứ 3 thì phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, vẫn quyết tâm giữ lại con trai bé bỏng dù phải chịu nhiều đau đớn. Sau bao nỗ lực kết hợp điều trị giữa các y bác sĩ Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chiều ngày 22.5, bé Đỗ Bình An được 31 tuần thai đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ với sự hỗ trợ của gần 20 bác sĩ đầu ngành của hai bệnh viện. Ngay sau ca mổ, bé Bình An lập tức được đưa đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc đặc biệt mà chưa được mẹ bế bồng và sức khỏe của bé ngày càng ổn định.

Trong khi đó, tính mạng người mẹ diễn biến xấu, nhiều lúc ở tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Các bác sĩ Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhằm đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trợ thở tốt nhất cho sản phụ Liên. Đến ngày 15.6, mặc dù sức khoẻ còn yếu nhưng với mong mỏi cháy lòng là được gặp con, Bệnh viện K đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho 2 mẹ con được gặp nhau lần đầu. Được gặp con, ôm ấp con tình yêu thương ấy đã trở thành động lực để người mẹ mắc bệnh ung thư quyết tâm vượt lên. Và ngày đoàn tụ đã đến, hai mẹ con bé Bình An và chị Nguyễn Thị Liên đã xuất viện được trở về với gia đình sau 55 ngày cách biệt.

Giây phút mong chờ vỡ òa trong hạnh phúc khi bé Bình An nằm trong xe đẩy, được các bác sĩ đưa về phía bố, mẹ và chị gái. Nhìn thấy con, chị Liên cố gắng bình tĩnh, cười tươi chị đứng dậy, bước vội về phía con. Chị dang tay đón con trai bé bỏng mà chị sẵn sàng hi sinh cả sự sống để con được chào đời. Miệng cười, mắt đỏ hoe chị cố không khóc. Bình An như cảm nhận được hơi ấm mẹ, bất giác miệng mỉm cười, bé áp đôi má tròn vào ngực mẹ. Hôm nay gia đình chị sẽ cùng đoàn tụ, trở về Hà Nam sau gần 2 tháng chiến đấu với bệnh tật. Bé Bình An khoẻ mạnh, nặng 2,4 kg, tăng 900 gram. Bình An không còn phải sử dụng thuốc điều trị, ngoại trừ bổ sung vitamin và vi chất.

Các bác sĩ cho biết, người mẹ sẽ ở cùng con vài ngày rồi nhờ bác của bé trông nom. Dự kiến ít ngày tới, vợ chồng chị Liên sẽ trở lại Bệnh viện K để tiếp tục điều trị. Mỗi tuần chị xạ trị một lần, đến nay chị đã có 6 đợt xạ trị.

Sàng lọc để phát hiện UTV sớm

Không chỉ trường hợp của chị Liên, hiện nay khá nhiều chị em phụ nữ phát hiện mắc bệnh UTV khi tuổi còn trẻ. TS.BS Lê Thanh Đức (Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K) cho biết, theo thống kê ở khu vực châu Á, Đông Nam Á, tỉ lệ UTV trẻ khá cao. Các nước Âu, Mỹ bệnh hay gặp ở người lớn tuổi. Còn ở Nhật Bản và một số nước châu Á, mắc trẻ khá cao, thậm chí có bệnh nhân 26 - 27 tuổi đã bị UTV. Tại Việt Nam, 31 - 36 tuổi tỉ lệ mắc đã cao hơn các nước châu Âu, châu Mỹ. Cá nhân bác sĩ Đức đã và đang điều trị cho không ít bệnh nhân bị UTV còn rất trẻ, rất nhiều trong số đó chưa có gia đình và có người vừa bước vào ngưỡng cửa đại học. Bệnh nhân Hồ Anh V, đang học đại học năm thứ 2 bị UTV giai đoạn 2 sau khi đi khám vì triệu chứng đau nhói mơ hồ và sờ thấy hạch ở ngực. Hiện tại, bệnh nhân V vẫn đang xạ trị tại Bệnh viện K. “May mắn là bệnh nhân V đến bệnh viện vẫn kịp thời vì khối u vú chưa di căn. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn phát hiện ở giai đoạn sớm. Trường hợp của bệnh nhân Ánh T, 22 tuổi Nam Định phát hiện ung thư vú năm 22 tuổi hiện đang được điều trị tại Bệnh viện K là một điển hình. Tháng 8.2017, sau khi đi thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp chiếu cận lâm sàng, bác sĩ đã kết luận T bị ung thư vú phải, nhưng đã di căn đến gan, hiện bệnh nhân đã ở giai đoạn 4 của ung thư vú”, bác sĩ Lê Thanh Đức cho hay.

Bác sĩ Lê Thanh Đức cho rằng, UTV có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, chính vì vậy ngay cả những phụ nữ trong độ tuổi 20 cũng không nên chủ quan mà cần có các biện pháp phòng ngừa. “Đối với người trẻ tỉ lệ bệnh ung thư vú phát triển mạnh, nhanh hơn người già, có những đặc điểm riêng chưa lý giải được tại sao, mà là quan sát được. Tế bào tốc độ phát triển mạnh hơn, độ ác tính cao hơn, thụ thể nội tiết hay âm tính và thời gian giữ được ổn định bệnh cũng ngắn hơn”, TS Lê Thanh Đức nói. 

 NGUYỆT MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top