Liên tiếp xảy ra nghi ngộ độc thực phẩm ở TP Nha Trang: Khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân

VHO - Sau nhiều vụ nghi ngộ độc xảy ra trên địa bàn TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên toàn tỉnh về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) theo quy định. Thời gian thực hiện việc kiểm tra từ ngày 8.4.

Liên tiếp xảy ra nghi ngộ độc thực phẩm ở TP Nha Trang: Khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân - Anh 1

 Nhiều bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh (TP Nha Trang, Khánh Hòa)

 UBND thành phố Nha Trang cho biết các cơ quan chức năng và Công an thành phố đã đến làm việc tại các quán ăn trên địa bàn để thu thập thông tin, mẫu thức ăn, phục vụ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nữ sinh lớp 5 tử vong, 37 học sinh khác nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Trước vụ việc này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Khánh Hòa về việc liên quan đến vụ việc tại trường Tiểu học Vĩnh Trường và trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang). Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho bệnh nhân, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện tuyến trên. Phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan điều tra, xử lý, xác định nguyên nhân vụ việc và công khai thông tin kịp thời để tránh gây hoang mang trong dư luận xã hội. Phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Đồng thời phối hợp các cơ quan chính quyền và cơ quan chức năng ngành GD&ĐT tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu vực trường học (bếp ăn trường học, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, các đối tượng, cơ sở kinh doanh thực phẩm xung quanh trường học). Nâng cao trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban phụ huynh học sinh trong công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học.

Theo báo cáo của các Sở, ngành liên quan, sáng 5.4, một số học sinh của trường Tiểu học Vĩnh Trường và trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang ăn sáng nhiều món khác nhau tại các quán ăn ngoài trường học. Đến 6h45, một số học sinh có dấu hiệu chóng mặt, đau đầu, nôn ói, nhà trường đã liên hệ phụ huynh tổ chức đưa các cháu về nhà theo dõi hoặc đến cơ sở y tế kiểm tra.

Về trường hợp bé Đ.N.B.T. (SN 2013, học sinh lớp 5 trường Tiểu học Vĩnh Trường) tử vong ngoại viện, trước khi đến lớp, học sinh này cùng nhiều bạn khác đã ăn sáng ở ngoài cổng trường món sushi và uống nước ngọt. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 30 phút ăn uống, cháu có biểu hiện muốn nôn, sùi bọt mép và được nhà trường đưa đi cấp cứu lúc 7h33 sáng 5.4.

Hội đồng khoa học Kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã họp và kết luận: Bệnh nhân ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân. Sau khi tham vấn và được sự đồng ý của gia đình nạn nhân, Trung tâm giám định pháp y đã tiến hành giải phẫu tử thi, lấy mẫu để kiểm nghiệm nguyên nhân. Theo báo cáo của Sở Y tế Khánh Hòa, tổng số ca tiếp nhận tại các bệnh viện là 37 học sinh, đã cho về theo dõi ngoại trú 7 em, 2 em được xuất viện. Còn 28 em học sinh đang được theo dõi tại các cơ sở y tế, có sức khỏe ổn định. Đây không phải là lần đầu tiên Nha Trang xảy ra tình trạng hàng loạt học sinh và người dân bị ngộ độc thực phẩm. Trước đó, vào giữa tháng 3.2024, hàng chục người đã phải nhập viện sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, TP Nha Trang) trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn, sốt, đi ngoài liên tục... Sau đó, số người bị ngộ độc lên tới 368 ca, trong đó có 252 ca nhập viện, vài chục người diễn biến nặng phải điều trị, còn lại được bác sĩ kê đơn thuốc theo dõi tại nhà. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang trên các mẫu gồm thực phẩm, nước, bàn tay, bệnh phẩm mà các cơ quan chức năng thu được cho thấy, phát hiện 3 loại khuẩn gồm khuẩn Salmonella có trong mẫu hành phi, gà xé và khuẩn Bacillus cereus trong cơm gà chan sốt trứng, gà xé, dưa chua. Ngoài ra, vi khuẩn Staphylococcus aureus còn được phát hiện trong bàn tay của một bệnh nhân.

Điều đáng nói, quán cơm gà Trâm Anh có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; có giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của 3/6 nhân viên nhưng lại không thực hiện những quy định về an toàn thực phẩm. Cụ thể, quán cơm không thực hiện việc lưu mẫu thức ăn nên đoàn điều tra không lấy mẫu được từng món ăn riêng biệt của bữa ăn nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm (được xác định là bữa ăn trưa, chiều ngày 11-12.3). Do đó, đoàn kiểm tra chỉ có thể xét nghiệm đối với mẫu cơm gà còn lại của bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm. Do các món ăn được để chung nên có thể xảy ra tình trạng nhiễm chéo giữa các món ăn, dẫn đến việc không xác định được nguyên nhân ngộ độc gây ra từ món nào. Cơ sở cũng không cung cấp được các hợp đồng và giấy tờ liên quan đến nguyên liệu thực phẩm; giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và hồ sơ khám sức khỏe của 3 nhân viên...

Nha Trang là một thành phố du lịch với hàng nghìn nhà hàng, quán ăn, trường học trên địa bàn. Tuy nhiên để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm liên tục với số lượng nạn nhân lên tới hàng chục, hàng trăm người chắc chắn sẽ khiến người dân và du khách lo ngại. Đây chính là sự cảnh báo trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý về tình trạng ATVSTP của chính quyền các cấp. Sau nhiều vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh. Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định, đặc biệt việc lưu mẫu thức ăn và kiểm thực ba bước. Thời gian thực hiện việc kiểm tra từ ngày 8.4.

Ông Thiệu lưu ý, cần tập trung kiểm tra và kiên quyết xử lý các cơ sở giết mổ gà, cơ sở chế biến, kinh doanh sản phẩm thực phẩm từ gà, nếu phát hiện vi phạm. 

LÊ DUY

Ý kiến bạn đọc