Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tết yêu thương, ấm áp đến với người nghèo Kon Tum

Chủ Nhật 03/02/2019 | 07:25 GMT+7

VHO - Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chính quyền các cấp, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum lại tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, tặng quà Tết cho người nghèo với mong muốn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đón Tết cổ truyền đầm ấm, đủ đầy

                                            

                                                                              Tặng quà Tết cho người nghèo, hộ đồng bào khó khăn

Là hộ nghèo của xã Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), gia đình chị Y Dút ở thôn La Giông được UBMTTQVN tỉnh thăm và hỗ trợ 500 nghìn đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đủ giúp gia đình có khoản kinh phí mua các nhu yếu phẩm cần thiết đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chị Y Dút vui mừng nói: với số tiền này tôi sẽ dùng để mua mắm, gạo và một ít bánh, kẹo cho các con vui Tết.

Xã Đăk Rơ Ông có 873 hộ, trên 3.600 nhân khẩu, trong đó có 363 hộ nghèo, 45 hộ cận nghèo. Thực hiện chủ trương chăm lo Tết cho người nghèo, trong dịp Tết Nguyên Đán 2019, các gia đình chính sách của xã được nhận hỗ trợ trên 270 triệu đồng. Cụ thể, đối với hỗ nghèo được hỗ trợ 500 nghìn đồng/1 hộ, và 200 nghìn đồng/1 hộ cận nghèo.

Trong dịp này, Sở LĐTB&XH tỉnh hỗ trợ hơn 4 tấn gạo từ chương trình hỗ trợ gạo cứu đói của Chính phủ cho gần 100 hộ nghèo trên địa bàn xã. Ngoài ra, các đơn vị đỡ đầu hỗ trợ gần 45 triệu đồng cho 9 thôn, làng tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh cho người dân. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các ngành chức năng đã giúp hàng trăm hộ gia đình có điều kiện vui Xuân đón Tết.

 Ông Lâm Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Số tiền này được địa phương trao tận tay cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã để chuẩn bị Tết. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi vận động người dân sử dụng tiền hỗ trợ này để mua mắm, gạo, bánh kẹo để vui Xuân đón Tết. Với sự chăm lo, hỗ trợ này, bà con nhân dân trên địa bàn xã đón Tết vui vẻ, đầm ấm”.

Tại TP. Kon Tum, thông qua nguồn Quỹ vì người nghèo của tỉnh và kinh phí của thành phố, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gần 1,1 tỷ đồng cho 1.569 hộ nghèo và gần 1.389 hộ cận nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, hơn 21 tấn gạo cứu đói của Chính phủ cũng được cấp phát cho người nghèo trên địa bàn 21 xã, thị trấn trên địa bàn thành phố. Tết Nguyên Đán  2019 cũng là năm thứ 3 TP. Kon Tum tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh theo nghị quyết của Tỉnh ủy. Những chương trình, chính sách hỗ trợ này đã giúp những gia đình chính sách có một cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

                                            

                                                 Ngày hội Bánh chưng xanh là ngày hội đoàn kết của các dân tộc anh em trên địa bàn tình Kon Tum

Ông Hà Đường, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Kon Tum cho biết: đến thời điểm này, tất cả đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời thông qua Quỹ vì người nghèo và nhiều nguồn kinh phí khác để sẵn sàng đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 4 người dân xóm chài, xã Ia Tơi  (huyện biên giới Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) đón một cái Tết Nguyên Đán trọn vẹn, trong không khí vui tươi, phấn khởi. Bởi sau gần 10 năm sinh sống trên mặt nước dọc theo lòng hồ thủy điện Sê San 4 và Sê San 3A, nay họ đã trở thành những công dân thực sự của huyện biên giới Ia H’drai, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành.

 Niềm vui còn nhân lên gấp bội khi trong năm 2018 toàn bộ 29 hộ dân xóm chài được lãnh đạo huyện, xã cấp đất, hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/hộ, tạo điều kiện vay vốn thêm từ ngân hàng chính sách để xây cất nhà ở ổn định. Và 29 ngôi nhà ấy vừa kịp hoàn thành trước Tết Nguyên Đán năm nay để các hộ dân vui Xuân, đón Tết. Dẫu cuộc sống còn bộn bề khó khăn, song sự quan tâm kịp thời đó đã động viên, khích lệ họ yên tâm ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với vùng đất đầy khắc nghiệt này.

Ông Nguyễn Văn Triều - trưởng làng chài vui mừng chia sẽ: “Từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của UBMTTQVN tỉnh, các hộ dân cố gắng vay mượn thêm từ 50 đến 100 triệu đồng để xây cất nhà cửa khang trang trên bờ. Từ một xóm chài lênh đênh, bấp bênh theo con nước, nay chúng tôi đã được lên bờ ăn Tết, đã an cư để lập nghiệp. Nhiều đêm ngủ trong chính căn nhà của mình mà chúng tôi cứ ngỡ là mơ”.

                                            

                                            Người dân xóm chài, xã Ia Tơi giờ đã nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống và có một cái Tết đầm ấm

Ông Chế Hồng Quyền, chủ tịch UBND xã Ia Tơi, huyện Ia H’drai cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên Đán 2019, chính quyền địa phương cố gắng chăm lo cho người dân đón Tết đầy đủ. Chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tặng quà Tết cho người nghèo, tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh. Ngoài ra, từ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, UBMT các cấp, đã hỗ trợ tiền, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Nói chung bà con đón Tết với không khí vui tươi, phấn khởi”.

Toàn tỉnh Kon Tum hiện có 19.257 hộ nghèo và trên 3.592 hộ cận nghèo và hộ nghèo thiếu hụt theo chuẩn nghèo đa chiều mới. Thực hiện chủ trương Tết vì người nghèo, với mục tiêu không để người nghèo không có Tết, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, từ Quỹ vì người nghèo của tỉnh, kinh phí phân bổ của TƯ và nguồn xã hội hóa, UBMTTQVN tỉnh đã điều phối trao hơn 13 tỷ đồng đến tận tay các gia đình chính sách toàn tỉnh. Mỗi phần quà được trao không chỉ làm ấm lòng người nhận, nó thể hiện đậm chất tinh thần tương thân tương ái của dân tộc.

                                            

                                             Đông đảo người dân, chính quyền và doanh nghiệp cùng hỗ trợ, tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh

“Mặc dù các nguồn hỗ trợ của TƯ, tỉnh còn rất thấp nhưng đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đối với hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách cũng như người ĐBDTTS vùng sâu, vùng xa. Với phương châm mọi người, mọi nhà đều có Tết, thông qua sự hỗ trợ và những món quà, người dân rất là phấn khởi để đón cái Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm”, ông Lưu Duy Khanh, Phó chủ tịch thường trực UBMTTQVN tỉnh cho hay.

Ngoài việc thăm, tặng quà Tết cho người nghèo, tính đến ngày 2-2 (tức 28 tháng chạp), toàn tỉnh đã huy động nguồn đóng góp xã hội hóa được 4,45 tỷ đồng để tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh tại 646 thôn, làng, tổ dân phố với hơn 80 nghìn người tham gia. Đây là việc làm thiết thực nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc và khơi dậy tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tương thân, tương ái, chia sẽ khó khăn với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giáo dục về tình đoàn kết, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chung tay giúp nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đón Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, ấm áp.

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top