Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kể chuyện người trồng hoa ở các khu du lịch

Thứ Hai 28/01/2019 | 17:40 GMT+7

VHO- Chẳng biết từ bao giờ Bà Nà đã trở thành xứ sở rực rỡ của muôn loài hoa, quen có, lạ có, khiến du khách mê mẩn suốt bốn mùa. Còn ở Fansipan, người ta mách nhau rằng, nơi đây sắp trở thành vương quốc hoa hấp dẫn bậc nhất của miền Bắc. Ít ai biết, người làm cây xanh ở những khu du lịch này đã từng thất bại cả trăm lần, trước khi có thể trồng thành công một cây hoa ở những nơi khắc nghiệt như thế.


Ăn ngủ cùng hoa ở Bà Nà
Sáng sớm sương lạnh, giữa buổi hửng nắng, đến trưa nắng nóng như hè, rồi một vài cơn mưa rào bất chợt ập tới, chiều lại nắng và mây dày phủ kín từng đợt sương lạnh khi hoàng hôn về… Một ngày bình thường ở Bà Nà diễn ra với đủ hình thái thời tiết như thế, đất đai lại là đất trộn đá hoặc đất sét pha cát, dễ hiểu vì sao công việc trồng hoa nơi đây lại được xem là …“khó như lên giời”. 
Anh Lê Hữu Ngọt – chuyên viên cây xanh đã 6 năm gắn bó với Bà Nà kể, trước đây, Bà Nà chỉ có lác đác vài giống cây bụi quen sống trong môi trường hoang dã như Cẩm tú mai, Trang Mỹ, Trang Nhật, Hoa giấy, Củ lan huệ, dâm bụt… Thế mà người trồng cây xanh ở Bà Nà lúc đó cũng đã nhiều phen khốn đốn mỗi khi trời vào đông hay chớm xuân, mưa bão, sương mốc, sương muối, độ ẩm cao, có khi cả tháng không thấy ánh mặt trời khiến cả những loài tưởng rất mạnh mẽ dễ sống như cẩm tú mai, chuỗi ngọc… cũng đều đổi sang màu nâu và đen lá vì bị bỏng lạnh. 


Theo anh Lê Thành Văn- chuyên gia tư vấn cảnh quan cây xanh của Bà Nà Hills, để hiện thực hóa giấc mơ biến Bà Nà trở thành xứ sở trăm hoa, lãnh đạo khu du lịch và những người trồng cây xanh ở đây nói không ngoa thì đã phải “ăn ngủ cùng cây hoa” để nghiên cứu, tìm tòi tìm ra những loài phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng. Họ cũng đã phải nếm trải không ít thất bại. Đã có lúc cả ngàn chậu hoa trạng nguyên chuẩn bị cho Lễ hội Mùa đông chết gần hết, từng vạt Lavender héo rũ, phi yến không thể bật mầm lá… chỉ vì thời tiết quá khắc nghiệt. 


Thất bại không nản, những người đam mê làm đẹp cho đỉnh Bà Nà quyết tâm khiến đá núi phải nở hoa. Đất đai được cải tạo, tăng thêm xơ dừa, phân bón, vườn ươm được xây dựng ở chân núi để chủ động xuất cây, hoa ở thời điểm phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, các loại hoa mới lại tiếp tục được nghiên cứu, ươm trồng. 
Nỗ lực ấy khiến ông trời cũng phải chịu thua. Từ chỗ chỉ lác đác vài loài cây bụi, nay Bà Nà đã có tới 200 loài hoa khoe sắc quanh năm. Đến cả hoa Anh Đào của Nhật Bản nổi tiếng khó tính, cuối cùng cũng được trồng thành công trên đỉnh Bà Nà. Những loài hoa kén đất, kén khí hậu như Mao địa hoàng từ Hà Lan hay Oải hương từ Pháp xa xôi cũng đã vươn lên mạnh mẽ nơi đây…
Gần đây, Bà Nà đã tự ươm trồng thành công tulip, để chuẩn bị cho Lễ hội Hoa 2019 lớn nhất từ trước đến nay với hơn 1 triệu bông tulip, trong đó có những giống tulip mà ở Việt Nam, chỉ duy nhất Bà Nà trồng được như Flash Point, Green Dance, Indiana, Purple Valley, Pretty Women… 
Người trồng hoa ở Bà Nà giờ đây không còn coi thổ nhưỡng hay thời tiết là “khắc tinh” nữa. Áp lực với họ giờ đây là làm sao để vượt qua chính mình, sáng tạo không ngừng để Bà Nà mỗi ngày được rực rỡ hơn. 


Trồng hoa bằng… niềm tin 
Fansipan vốn nổi tiếng đất cằn lên đá sỏi. Ở trên đỉnh cao ấy, bao năm qua, vốn chỉ có trúc lùn, đỗ quyên… là có thể bám trụ. Vậy mà giờ đây, vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc đã hóa thành xứ sở của những loài hoa rực rỡ suốt bốn mùa.
Ngày mới đến Fansipan, Nguyễn Tiến Mạnh – Trưởng Bộ phận cảnh quan–cây xanh của khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã “phải lòng” ngay vùng đất mộc mạc này. Phấn chấn, nhưng lòng anh bộn bề lo lắng, bởi anh hiểu việc làm đẹp cảnh quan nơi đây chẳng hề đơn giản.
Dù đã lường trước khó khăn, nhưng khi bắt tay vào việc, Mạnh mới cảm nhận được đầy đủ những gian nan của nghề. Bộ phận Cảnh quan mới hình thành, mọi thứ còn thiếu và yếu, từ trang thiết bị đến con người, cộng thêm điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, dễ làm người ta chùn bước. 
Mạnh còn nhớ lắm hồi hè rồi, đồi hướng dương anh và tổ cây xanh tâm huyết trồng đã cho bông to đẹp. Khu du lịch còn định tổ chức Tuần lễ hoa hướng dương để hút khách. Ấy vậy mà, trước ngày tổ chức chỉ một tuần lễ, trời trở gió mạnh, mưa lớn. Cả một đồi hướng dương đang thì rực rỡ nhất bỗng dưng đổ rạp. Nhìn hoa dập nát, anh em cây xanh ai nấy mặt buồn so. Băng tuyết, với du khách là thích thú, kỳ bí thì với những “người làm vườn” như Mạnh là …cơn ác mộng. Sau mỗi đợt băng tuyết, hoa cỏ cây cối như bị… “ướp đá”, còn đâu nữa.
Chưa kể, để tìm được những loài cây có thể chịu đựng được những khắc nghiệt của khí hậu, những nghèo nàn của thổ nhưỡng nơi đây cũng chẳng dễ dàng gì. Thử nghiệm nhiều, thất bại cũng không ít, bởi thế nên mỗi lần trồng thành công được một loài hoa trên đỉnh Fansipan, cả khu du lịch “mừng hơn bắt được vàng”. 


Khó khăn không sợ, thất bại không nản, công sức của những người làm cây xanh ở Fansipan rồi cũng được đền đáp. Hàng trăm loài hoa đã được ươm trồng và nhân giống thành công ở Fansipan như: Cải trời, Báo xuân, hồng cổ Sa Pa, Thanh anh, đào Nhật Tân… Đến thời điểm này, Sun World Fansipan Legend mùa nào cũng rực rỡ sắc hoa. Hoa không những được trồng ở Ga đi mà còn được mang lên đỉnh. Một số loài Đỗ quyên, mâm xôi, hoa hồng, thanh anh, cẩm tú cầu… được kỳ công nhân trồng ở dọc đường La Hán, trong khuôn viên các công trình tâm linh... 
Chỗ đất trống dưới chân những trụ cáp treo giữa rừng giờ cũng đã được phủ kín bởi hoa lan, bạch trinh, dương xỉ, bìm bịp leo... Nguyễn Tiến Mạnh kể: “Trồng hoa khu vực Ga đi Ga đến cáp treo khó một thì ở các trụ cáp khó mười. Phải vận chuyển đất màu với nước tưới bằng cáp công vụ, rồi vác từng bao đất, từng thùng nước theo trụ cáp cao tít xuống dưới. Nâng niu, chăm bẵm lắm, thế mà ‘10 cây chết chín, một cây gật gù’”. Nhưng trời thương, bây giờ, cây, hoa trồng quanh khu vực các trụ cáp đều đã bén rễ, cứng cáp. 
Giờ đây, khu vực sườn đồi sau bãi xe buýt Hà Sơn rộng hơn 7000 m2 từ đất trống đồi trọc cũng đã được phủ cỏ thảm, hoa Cúc và Oải hương. Khu vực dọc tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa dài gần 2km cũng đang được trồng dong riềng, thanh anh, cúc mặt trời, mãn đình hồng, hồng leo, hồng cổ, đuôi công, bạch trinh…. Ý tưởng tạo nên vườn hoa lớn với các loài hoa như hồng cổ Sa Pa, Thanh anh, cúc họa mi, xác pháo, mõm sói …đã được hiện thực hóa, để hoa khoe sắc rực rỡ dịp Tết năm nay, khiến khách lên Fansipan sẽ thêm một lần ngỡ ngàng.
“Bí kíp cho sự thành công ư? Chẳng có gì ngoài sự bền bỉ, miệt mài và niềm tin vượt qua thử thách” – Nguyễn Tiến Mạnh nói. Nhưng tôi thì lại nghĩ khác, những người làm đẹp trong những công trình du lịch của Sun Group như Bà Nà Hills, như Sun World Fansipan Legend hay bất cứ khu du lịch nào khác, họ thành công là bởi họ yêu quê hương, yêu nơi họ làm việc, và hơn hết nữa là yêu đất nước này. 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top