EU điều tra Facebook, Instagram vì thông tin sai lệch về bầu cử

NGHIÊM THANH

VHO - Ủy ban châu Âu cho biết hôm 30.4, Facebook và Instagram đã không giải quyết được thông tin sai lệch và quảng cáo lừa đảo trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu khi họ mở một cuộc điều tra do nghi ngờ các ứng dụng này vi phạm các quy tắc nội dung trực tuyến của EU.

EU điều tra Facebook, Instagram vì thông tin sai lệch về bầu cử - ảnh 1

EU điều tra Facebook và Instagram trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Ảnh: Getty Images

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại cử tri bị thu hút bằng những thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) sẽ diễn ra từ ngày 6 – 9. 6.2024, 720 nhà lập pháp của EP cùng với các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông qua các chính sách và luật mới của EU.

Margrethe Vestager, Giám đốc kỹ thuật số của EU, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi nghi ngờ rằng việc kiểm duyệt của Meta là chưa đủ, nó thiếu tính minh bạch trong quảng cáo và quy trình kiểm duyệt nội dung. Vì vậy, chúng tôi đã mở cuộc điều tra để đánh giá việc họ tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số”.

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số có hiệu lực vào năm ngoái yêu cầu các Big Tech phải hành động nhiều hơn để chống lại nội dung bất hợp pháp và có hại trên nền tảng của họ, nếu không sẽ bị phạt tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

Meta hiện có hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở EU. Người phát ngôn của Meta cho biết: “Chúng tôi có một quy trình được thiết lập tốt để xác định và giảm thiểu rủi ro trên nền tảng của mình. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Ủy ban Châu Âu và cung cấp cho họ thêm thông tin chi tiết về công việc này”.

Ủy ban châu Âu cho biết họ nghi ngờ Meta không tuân thủ các nghĩa vụ của DSA liên quan đến việc giải quyết các quảng cáo lừa đảo, các chiến dịch thông tin sai lệch và hành vi phối hợp không xác thực ở EU.

Meta có 5 ngày làm việc để thông báo cho EU về các biện pháp khắc phục nhằm giải quyết các mối lo ngại.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc