Nhiều người chưa biết khai đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

K DUYÊN - N.KHANG

VHO - Tại Sở Tư Pháp Hà Nội vẫn có rất đông người dân đến ngồi xếp hàng và chờ lấy số đến lượt làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp. Hôm nay là ngày thứ 3 thành phố đã triển khai thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Nhiều người chưa biết khai đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID  - ảnh 1

Rất đông người ngồi chờ tới lượt để nộp hồ sơ vào sáng ngày 25.4

 Tại đây, ngay trước cửa vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ, Sở Tư pháp đã bố trí bàn hướng dẫn cho những ai chưa biết việc cấp lý lịch tư pháp trên VNeID. Nhiều người sau khi được hướng dẫn đã có thể thao tác trên ứng dụng và nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục kê khai.

Tuy nhiên, vì nhiều người không thể cập nhật được ứng dụng nên vẫn chọn cách nộp hồ sơ trực tiếp thay vì làm trên điện thoại hoặc máy tại nhà. Anh Đặng Mạnh Hùng (46 tuổi, quận Đống Đa) cho biết, do không nắm rõ thông tin thành phố thí điểm cấp phiếu Lý lịch qua VNeID nên anh đã đến trực tiếp tại Sở Tư Pháp để làm thủ tục. “Tôi có nghe thông tin về việc cấp phiếu Lý lịch trực tuyến nhanh chóng nhưng chưa biết làm và cũng vì công việc cần giấy tờ gấp nên tôi tới làm hồ sơ trực tiếp cho nhanh”,  anh Hùng chia sẻ.

Bên cạnh đó,  một số người đã biết thông tin qua các phương tiện truyền thông, nhưng không biết cách sử dụng, kê khai các bước trên ứng dụng nên đã tới trụ sở để nộp hồ sơ trực tiếp. Chị Nguyễn Thủy Tiên ( 22 tuổi, quận Hà Đông) cho hay,  vẫn phải tới trụ sở Sở Tư Pháp để làm việc vì sau khi hoàn thành các thao tác, đến bước thanh toán lại không thể thực hiện được.

“Vì vậy tôi có mặt ở đây để trực tiếp nộp hồ sơ. Tôi nghĩ rằng, ứng dụng cần khắc phục được vấn đề này để có thể dễ dàng hơn cho người dân” chị Tiên chia sẻ.

Nhiều người chưa biết khai đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID  - ảnh 2
Sau khi được hướng dẫn, nhiều người đã thực hiện được cao thắng

Có khá nhiều trường hợp không thanh toán được khi kê khai cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Nếu không thanh toán được trên ứng dụng, người dân phải chụp lại hồ sơ và tới trụ sở Sở Tư Pháp để nộp. Như vậy vẫn phải tốn thời gian và chờ đợi lấy số rất lâu để tới lượt làm việc. Đây là điểm cần phải khắc phục trong việc thí điểm nhằm giảm lượng người tới nộp hồ sơ trực tiếp. Với việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID chỉ với vài phút trên điện thoại, người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cũng như giảm thiểu được việc xếp hàng quá đông và phải tới từ sớm để kịp làm hồ sơ.

Các bước kê khai đăng ký phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng

Tất cả mọi công dân Việt Nam thường trú tại thành phố Hà Nội, có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và không thuộc trường hợp là đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp theo quy định.

Nhiều người chưa biết khai đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID  - ảnh 3

 

Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp Hà Nội, việc đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện qua các bước:

 Bước 1: Truy cập chức năng: Công dân thực hiện đăng nhập tài khoản định danh điện tử mức 2 =>Chọn Thủ tục hành chính => Chọn Cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2.1: Xác thực bằng passcode: Công dân thực hiện xác thực bằng passcode (trường hợp công dân không bật Cài đặt phương thức thay thế nhập passocde ở tab Cài đặt) . Lưu ý, nếu công dân không nhớ passcode nhấn Quên passcode để thực hiện thiết lập lại passcode + Công dân nhập sai passcode quá 5 lần sẽ bị khoá passcode sang ngày hôm sau.

- Bước 2.2: Xác thực bằng Face ID/ Touch ID: Công dân thực hiện xác thực bằng Face ID/ Touch ID tùy theo thiết bị (trường hợp công dân đã bật Cài đặt phương thức thay thế nhập passocde ở tab Cài đặt).

Bước 3: Khai thông tin: Bước 3.1: Tại màn Cấp phiếu lý lịch tư pháp, nhấn Tạo mới yêu cầu. Công dân sẽ không thể tạo mới yêu cầu trong trường hợp: Công dân đã đăng ký trước đó và trạng thái hồ sơ đang được xử lý. Ngoài ra, công dân đã đăng ký trước đó nhưng chưa thực hiện thanh toán chi phí hồ sơ Cấp phiếu lý lịch tư pháp, sẽ hiển thị thông báo: Hồ sơ của công dân [Tên người được cấp phiếu] chưa thực hiện thanh toán. Vui lòng kiểm tra lại thông tin hồ sơ và hoàn tất thủ tục thanh toán =>Nhấn Kiểm tra để kiểm tra lại thông tin hồ sơ và công dân thực hiện hoàn tất thủ tục thanh toán.

Bước 3.2: Nhập Thông tin thủ tục hành chính và Thông tin trả kết quả

Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5000 đồng/Phiếu.

Công dân không được phép huỷ hồ sơ khi hồ sơ của công dân có trạng thái “Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính”.

- Bước 5: Xác nhận thanh toán phí hồ sơ

Nhấn Đóng để tắt thông báo và hiển thị màn Xác nhận thông tin hồ sơ

+ Nhấn Thanh toán để chuyển sang màn nhập thông tin tài khoản ngân hàng - Bước 6: Xác nhận thông tin chia sẻ

+ Nhấn nút  để hiển thị các thông tin cá nhân: Họ tên; Số CCCD; Nơi thường trú

+ Nhấn nút  để ẩn các thông tin cá nhân: Họ tên; Số CCCD; Nơi thường trú

+ Nhấn Quyền, nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu để xem nội dung quyền và nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu

+ Tích chọn ô “Tôi đã đọc Mục đích chia sẻ, xử lý dữ liệu, Quyền, nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu và đồng ý chia sẻ, xử lý dữ liệu cá nhân”

+ Nhấn Xác nhận

- Bước 7: Thanh toán chi phí hồ sơ

+ Nhập các thông tin: Số thẻ; Họ và tên chủ thẻ; Ngày hiệu lực thẻ

+ Nhấn Tiếp tục

+ Nhập mã xác thực (OTP) và nhấn Tiếp tục

 Trường hợp công dân không muốn tiếp tục thanh toán phí hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thì ấn nút Huỷ

Bước 8: Đăng ký thành công

Nhấn vào Nhấn để kiểm tra lại cài đặt thông báo để chuyển sang màn cài đặt nhận thông báo khi có kết quả trả về

+ Nhấn Lịch sử yêu cầu để xem lịch sử yêu cầu

+ Nhấn Quay về trang chủ để quay về màn trang chủ tài khoản định danh điện tử mức 2.