Rừng tràm Trà Sư

Bảy hình tội lớn – “Cò tặc” chiếm ba!

NHIÊN HÀ

VHO - Tu tâm dưỡng tính thì rất khó, học cái sai thì rất dễ. Nhiễm phải tư tưởng xấu trong đầu chính là bổn ác đầu tiên. “Cò tặc” là một điển hình trong số đó.

Bảy hình tội lớn – “Cò tặc” chiếm ba! - ảnh 1

Một tay “cò tặc” và những xác chim rừng 

Bảy hình tội lớn – “Cò tặc” chiếm ba! - ảnh 2

La liệt những loài thiên điểu phơi thây dưới tay “cò tặc”

Điểm nóng về cò tặc

Rừng tràm Trà Sư là một điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước, nhưng cũng là nơi mà những kẻ săn trộm chim, cò tìm tới. Mỗi mùa chim sinh sản,  người lẻn vào rừng để săn bắn chim ngày càng nhiều hơn. Hiện tại, xung quanh rừng tràm và các chợ lân cận vẫn có nhiều quán nhậu với mồi nhậu là chim, cò. 

Nhu cầu này khiến nhóm “cò tặc” ngày càng lộng hành hơn. Để ngăn chặn tình trạng này, đơn vị quản lý đã thành lập đội chống “cò tặc” để canh giữ cả ngày lẫn đêm. 

Bảy hình tội lớn – “Cò tặc” chiếm ba! - ảnh 3

Đội chống “cò tặc” tuần tra đêm để ngăn chặn những người xâm nhập rừng trái phép tại rừng tràm Trà Sư, huyện Tịnh Biên, An Giang. Ảnh: MỸ HẠNH

Tuy nhiên, nhóm “cò tặc” vẫn hoạt động từ nhiều xã khác nhau, mang theo công cụ như túi gai, ná, đạn bi. Tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp của chính quyền, doanh nghiệp và ngành kiểm lâm để xử lý nạn “cò tặc” và bảo vệ hệ sinh thái của rừng tràm Trà Sư.

Không phải mới đây mà “cò tặc” đã lộng hành từ lâu ở khu rừng đặc dụng Trà Sư, khi nơi đây được nhà đầu tư, đơn vị chủ quản khai thác du lịch chăm bẵm, quan tâm làm giàu cho rừng tràm Trà Sư bằng nhiều giải pháp tích cực nên Trà Sư ngày càng thu hút khách du lịch bởi sự phồn thịnh và cảnh sắc nên thơ. 

Thế nhưng, trái ngược với sự nâng niu của doanh nghiệp thì vấn nạn cò tặc và thậm chí có cả  “cá tặc” xâm lấn manh động khiến doanh nghiệp phải kêu cứu.  

Thoạt nhìn, “Tặc” chim trời cá nước chúng ta sẽ rất dễ lầm tưởng với những nông dân chất phác thiệt thà đi thăm đồng. Với sự giả dạng đó mà chúng cứ ngang nhiên săn bắn, bẫy lưới và thậm chí dùng những “bả” để đánh bắt, tận diệt những loài cá con và chim non. 

Bảy hình tội lớn – “Cò tặc” chiếm ba! - ảnh 4

“Cò tặc” đe dọa mạng sống của những loài chim qúy hiếm

“Cò tặc” là một hiện tượng đáng báo động tại rừng tràm Trà Sư ở An Giang. Mỗi ngày, hàng trăm con chim và cò bị nhóm “cò tặc” ở các xã giáp ranh khu du lịch sinh thái này săn bắn trái phép. Dù đơn vị quản lý du lịch đã bắt nhiều vụ, nhưng đến nay chưa có cơ quan nào xử lý, khiến nạn “cò tặc” càng lộng hành. 

Chính vì sự chênh quá lớn giữa bảo vệ và nghiêm trị nên theo thời gian, mật độ sinh học tại Trà Sư giảm dần, trong đó có sự vắng mặt của một của Sếu đầu đỏ, một loài chim rất quý mà nơi đây từng sở hữu. Chúng phải đi lánh nạn bởi hậu quả của “cò tặc” gây ra.

Bảy hình tội lớn – “Cò tặc” chiếm ba! - ảnh 5

Ông Nguyễn Văn Dài - xã Văn Giáo làm việc với cán bộ kiểm Lâm. Ảnh: B.Đ

Để bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên Trà Sư thành công thì thực thi pháp luật một cách nghiêm túc là cần thiết để xử lý thích đáng vấn nạn “cò tặc”, “cá tặc”. Mặt khác, cần tăng cường công tác tuyên truyền đến với mọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường và sản vật rừng qúy hiếm mà nhà đầu tư đã rất nỗ lực vun bồi. 

Ý kiến bạn đọc