Người trồng hoa ở Đà Lạt “khóc ròng”

VH- Những ngày qua, nhiều chủ trang trại chuyên trồng hoa địa lan trên địa bàn thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) như ngồi trên “đống lửa” bởi các chậu hoa bàn Tết đã nở gần hết mặc dù nhà vườn đã dùng nhiều cách khống chế.

Người trồng hoa ở Đà Lạt “khóc ròng” - Anh 1

Một vườn địa lan tại Đà Lạt đã nở hoa gần hết dù còn gần một tháng nữa mới tết

Gần một tháng nữa mới vào chính vụ hoa Tết Nguyên đán 2018 nhưng vườn lan Anh Quỳnh (phường 8, Đà Lạt) đã rực rỡ màu hoa nở sớm. Dù đã đưa chậu lan vào trong nhà lưới, phủ thêm lớp lưới đen che bớt ánh sáng nhưng hàng ngàn chậu địa lan vẫn không “nghe lời”, bung nở rực rỡ. Theo ông Đoàn Văn Quỳnh, chủ vườn hoa địa lan Anh Quỳnh cho biết, hơn một tháng nay mỗi tuần ông phải cắt khoảng 1.000 cành địa lan đã bung nở để bán với giá rất rẻ, chỉ 60.000 - 80.000 đồng/cành. Trong khi nếu nở đúng thời điểm vụ hoa Tết sẽ bán được từ 600.000 - 800.000 đồng/cành.

Khảo sát tại một số vườn địa lan khác có tiếng của Đà Lạt như trang trại hoa lan Dũng Ly, Công ty hoa Ngọc Ẩn, YSA Orchid… hiện đã có tới 60 - 70% chậu địa lan nở hoa. Theo các nhà vườn, nguyên nhân khiến hoa nở sớm có thể do năm nay năm nhuận có 2 tháng Sáu âm lịch cộng với thời tiết thuận lợi đã khiến địa lan ra hoa trước Tết. Nhiều chủ vườn cũng tìm cách khống chế sự phát triển của hoa bằng cách dùng lưới đen che tối vườn để hạn chế quá trình quang hợp, giảm bớt chất dinh dưỡng cho cây nhưng vẫn không ăn thua.

Theo ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, đa phần giống địa lan trồng ở Đà Lạt có xuất xứ từ Nhật Bản nên thường nở vào dịp Tết Dương lịch hằng năm và kéo dài tới Tết Nguyên đán. Tuy nhiên năm nay có thêm một tháng nhuận nên Tết đến muộn hơn, điều này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà vườn.

Địa lan là một loại hoa cao cấp của Đà Lạt. Vụ hoa Tết hằng năm, loài hoa này rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi bông hoa to đẹp, nhiều màu sắc rực rỡ. Thị trường tiêu thụ không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn ra tận Hà Nội, Đà Nẵng… Dự kiến trong mùa hoa Tết sắp tới, do địa lan nở rộ sớm nên nguồn hàng không còn dồi dào như năm trước và giá có thể cao hơn vào dịp cận Tết.

Hiện, các nhà vườn đã cho đặt hàng địa lan nở đúng Tết với giá từ 300.000 - 1.200.000 đồng/cành tuỳ màu sắc khác nhau. Cụ thể như địa lan vàng SJC, vàng chanh, xanh 207 có giá 600.000 đ/cành; lan màu cam lửa khoảng 300.000- 400.000 đồng/cành; địa lan màu xanh New Zealand 800.000 đồng/cành… Ông Đoàn Văn Quỳnh rầu rĩ cho biết, lan nở đúng Tết được giá nhưng vườn của ông chỉ còn khoảng 1.500 cành, ít hơn nhiều so với những mùa hoa Tết năm trước. Đến nay hầu hết những chậu địa lan nở trúng vào dịp Tết tại vườn hoa Anh Quỳnh đều được khách hàng đặt mua trước. 

Đà Lâm

Ý kiến bạn đọc