Đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường

VHO – Một lần nữa, tác hại của đồ uống có đường đối với sức khoẻ và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng được các chuyên gia đề cập đến trong hội thảo do Bộ TT&TT tổ chức ngày 5.4 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, bà Angela Pratt – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong 10 năm qua, người dân đã uống nhiều đồ uống có đường hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, sâu răng và góp phần khiến người dùng bị thừa cân, béo phì.

Đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường - Anh 1

PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ về tác động của đồ uống có đường 

Hơn nữa, tiêu thụ nhiều đồ uống có đường cũng gây ra gánh nặng cho cá nhân và xã hội do tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, giảm năng suất lao động do bệnh tật, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. “Trung bình, người dân Việt Nam tiêu thụ một lít đồ uống có đường mỗi tuần, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Ở các thành phố, cứ 4 thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19 thì có hơn 1 người bị thừa cân hoặc béo phì”, bà Angela nhấn mạnh.

Trên thế giới hiện đang có một biện pháp phổ biến để giảm tác hại từ đồ uống có đường là tăng giá bằng cách thuế. Hơn 100 quốc gia hiện đã áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm này. Bằng chứng cho thấy nếu thuế làm tăng giá đồ uống lên 10%, mọi người sẽ uống ít hơn khoảng 11% và họ chuyển sang đồ uống lành mạnh hơn.

Ngoài thuế, WHO cũng khuyến nghị đưa ra các biện pháp bao gồm: ghi nhãn dinh dưỡng ở mặt trước đồ uống, hạn chế quảng cáo, hạn chế đồ uống có đường trong trường học và giáo dục về dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ em và thanh thiếu niên. Bên cạnh đó cần phát huy sức mạnh truyền thông đại chúng, giúp người dân nhận thức đúng đắn hơn về đồ uống có đường để có thể đưa ra những lựa chọn tốt hơn và có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tại hội thảo, Ths.Vũ Thị Minh Hạnh (Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế) cho hay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 25 về đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án luật vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024 tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5.2024.

Bà Vũ Minh Hạnh cũng giải thích rõ lí do vì sao đồ uống có đường lại trở thành một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh béo phì: “Đường trong đồ uống là dạng lỏng, khi vào cơ thể sẽ hấp thụ rất nhanh và không kịp gây no như khi chúng ta ăn bánh kẹo. Chúng ta có thể uống nhiều lượng nước ngọt chứa hàm lượng đường cao và không kiểm soát được năng lượng dẫn đến béo phì.” Sử dụng đồ uống có đường về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến men gan, thậm chí gây hôn mê và khiến cơ thể dần bị phụ thuộc vào nước ngọt.

Theo PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 330ml hoặc 12oz đồ uống có đường có ga thường chứa khoảng 35g đường, tương đương cung cấp khoảng 140 kcal năng lượng, trong khi cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng khác.

"Người tiêu thụ nước ngọt thường xuyên từ 1 - 2 lon/ngày hoặc nhiều hơn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn 26% so với những người hiếm khi uống các loại thức uống này", PGS Trương Tuyết Mai chia sẻ.

Hơn 108 quốc gia đã áp dụng thuế đối với đồ uống có đường nhằm đảm bảo sức khỏe của người dân. Trong bối cảnh gia tăng số liệu ở Việt Nam, các đại biểu cho rằng, nếu Việt Nam cũng áp dụng chính sách này sẽ giúp ngăn chặn phần nào nguy hại từ việc tiêu thụ các sản phẩm nước ngọt, đồ uống có đường trên thị trường.

THANH XUÂN – T.LAM

 

Ý kiến bạn đọc