Bình Định gặp mặt vinh danh các Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10

PHAN HIẾU

VHO - Chiều ngày 26.4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức gặp mặt các nghệ sĩ và thân nhân các nghệ sĩ tỉnh Bình Định đạt danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú (NSND, NSƯT ) lần thứ 10.

 Theo báo cáo của Sở VHTT Bình Định, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục hồ sơ quy định tại Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29.9.2014 và Nghị định số 40/2021/NĐ-CP ngày 30.3.2021 của Chính phủ. Các hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được thực hiện qua 2 cấp Hội đồng: Hội đồng cấp cơ sở và Hội đồng cấp tỉnh.

Bình Định gặp mặt vinh danh các Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10 - ảnh 1

Quang cảnh buổi gặp mặt vinh danh

Ở lần xét tặng này, Hội đồng cấp cơ sở nhận được 6 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 11 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT. Qua quá trình rà soát, Hội đồng cấp cơ sở đã bầu chọn được 4 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 9 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đủ điều kiện báo cáo Hội đồng cấp tỉnh.

Căn cứ quy định của pháp luật, Hội đồng cấp tỉnh đã họp, bỏ phiếu và kết quả có 4 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 8 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đủ điều kiện báo cáo Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xem xét.

Qua kết quả làm việc của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước và Hội đồng cấp Nhà nước, Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Theo đó, cả nước có 389 nghệ sĩ được trao tặng và truy tặng các danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, gồm 125 NSND, 264 NSƯT.

Trong đó tỉnh Bình Định có 1 NSƯT được phong tặng danh hiệu NSND; 1 NSƯT được truy tặng danh hiệu NSND; 7 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT. Đây là những nghệ sĩ đã và đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh và Đoàn Văn công Quân khu 5, có nhiều cống hiến, đóng góp và gắn bó lâu dài trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi gặp mặt vinh danh NSND, NSƯT, ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đối với Bình Định, nghệ thuật Hát bội và Ca kịch Bài chòi đã trở thành món ăn tinh thần, là sản phẩm văn hóa thể hiện bản sắc quê hương và cốt cách người dân Bình Định. Trong những năm qua, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, đầu tư nguồn lực vào lĩnh vực văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu truyền thống nói riêng, góp phần làm cho hai loại hình nghệ thuật truyền thống Hát bội và Ca kịch Bài chòi được duy trì, củng cố và phát triển.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng đã khẳng định được tên tuổi, lớp nghệ sĩ trẻ ngày càng trưởng thành, kế thừa xuất sắc thế hệ nghệ sĩ lớp trước. Nhiều đoàn nghệ thuật không chuyên ở các địa phương trong tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Nhìn chung, nghệ thuật Hát bội và Ca kịch Bài chòi Bình Định được đánh giá nổi trội so với các địa phương qua những thành tích đạt được tại các kỳ hội diễn, liên hoan chuyên ngành toàn quốc.

Bình Định gặp mặt vinh danh các Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10 - ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tặng hoa và khen thưởng tôn vinh các NSND, NSƯT

Cũng tại buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh mong rằng các nghệ sĩ đạt danh hiệu cao quý NSND, NSƯT tiếp tục nổ lực lao động nghệ thuật để đạt được những thành tích xuất sắc hơn, đem tài năng và kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật của mình để truyền dạy, góp phần bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống của tỉnh.

“Tôi cũng mong rằng các nghệ sĩ chưa được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước lần này tiếp tục phấn đấu, đạt thành tích cao hơn để xứng đáng trong những lần bình xét tiếp theo”, ông Lâm Hải Giang nói và bày tỏ, tin tưởng rằng, các thế hệ nghệ sĩ tỉnh nhà nối tiếp nhau vững chắc, tiếp tục thắp sáng đam mê và tình yêu nghệ thuật, góp phần gìn giữ và phát huy di sản nghệ thuật truyền thống trên quê hương Bình Định.