Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe sẽ do ai quản?

Thứ Hai 10/08/2020 | 10:48 GMT+7

VHO- Tài xế vi phạm một trong 3 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), muốn được cấp lại, người vi phạm phải học và thi lại và việc Bộ GTVT hay Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe đang được nhiều người quan tâm.

Hiện chưa biết Bộ nào sẽ quản lý sát hạch đào tạo lái xe

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ cónội dung liên quan đến quy định về cấp, cấp lại, đổi và thu hồi GPLX, tài xế sẽ bị thu hồi GPLX trong 3 trường hợp.

Phải thi lại nếu bị tước GPLX nhiều lần

Theo đó, GPLX bị thu hồi khi GPLX bị tước quyền sử dụng từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sửdụng trên 24 tháng; người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra TNGT từ mức nghiêm trọng trởlên (làm chết 1 người trởlên, hay làm bị thương 2 người và sức khỏe bị tổn hại trên 60%).

Người có GPLX vi phạm các trường hợp trên, nếu cónhu cầu cấp lại GPLX phải được sát hạch lại sau thời gian ít nhất 12 tháng kểtừ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sửdụng GPLX. Đểtheo dõi số lần vi phạm của tài xế, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT (Bộ Công an) đang quản lý dữ liệu GPLX. Theo đó, tài xế nào vi phạm sẽđược cập nhật vào phần mềm quản lývi phạm này. Dựluật lần này bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần gây tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sởdữ liệu quản lýGPLX đểthu hồi. Theo Tổng cục Đường bộ, tới đây người dân cóthểtheo dõi số lần bị tước GPLX qua phần mềm của Tổng cục này.

Theo các chuyên gia, quy định tài xế bị tước giấy phép lái xe nhiều lần phải học và thi lại và cóđo đếm số lần bị tước bằng lái là điều nên làm bởi từ trước đến nay, việc đo đếm quá trình vi phạm của tài xế chưa được thực hiện dẫn đến việc xửphạt là xong khiến tài xế nhờn luật. Do đó, quy định như trên sẽtạo được tính răn đe, ngăn ngừa những hành vi thiếu ýthức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cùng những hành vi vi phạm nhiều lần, cótính hệ thống.

Hiện tại dựthảo Luật GTĐB sửa đổi do Bộ GTVT soạn và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) do Bộ Công an soạn vừa chính thức trình Chính phủ. Tuy nhiên, hai dựthảo luật này đều đề xuất quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Theo đó, dựthảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB mới nhất, Bộ Công an giữ nguyên đềxuất Bộ này sẽchịu trách nhiệm về quản lý đào tạo, sát hạch; cấp, đổi và thu hồi GPLX.

Bộ nào sẽ quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe?

Trong khi đó, Bộ GTVT trình Chính phủ hai dựthảo Luật GTĐB. Dựthảo 1, Bộ này đềxuất giữ nguyên phạm vi điều chỉnh trên cơ sở kế thừa Luật GTĐB hiện hành. Trong đó, Bộ GTVT tiếp tục được quản lýcông tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Dựthảo 2, Bộ GTVT đềxuất Luật GTĐB là luật chung điều chỉnh tất cả chính sách liên quan đến lĩnh vực GTĐB. Các nội dung liên quan đến bảo đảm TTATGTĐB sẽđược chi tiết, cụthểhóa tại Luật Bảo đảm TTATGTĐB.

Theo đó, nếu chọn dự thảo 2, việc đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái sẽđược dẫn chiếu sang Luật Bảo đảm TTATGTĐB. Như vậy, Bộ Công an sẽ thay Bộ GTVT là cơ quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng lĩnh lực đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe là một nội dung thuộc lĩnh vực dân sự và là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, vấn đề này cần được Chính phủ xem xét, quyết định đểđảm bảo hiệu quả trong công tác quản lýnhà nước.

Vềvấn đềnày, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng quy trình hiện nay rất rõ ràng, ngành GTVT quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX; Bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường. Như vậy là không chồng chéo, mỗi cơ quan đảm nhiệm một khâu và có sự giám sát lẫn nhau sẽ minh bạch hơn. Các chuyên gia khác cũng cho rằng từ năm 1995 đến nay, việc đào tạo và sát hạch do Bộ GTVT quản lývẫn đang hoạt động tốt. Bên cạnh đó, đây là hoạt động vềlĩnh vực dân sựthìnên đểcơ quan dân sựthực hiện và quản lý. Trong khi đó, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng việc này nhằm phân định rõ nhiệm vụ, trong đócông an sẽchịu trách nhiệm vềlĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông, quản lý người lái và phương tiện, còn ngành giao thông tập trung vềđầu tư, phát triển hạ tầng, xây dựng cầu, đường.

Bên cạnh đó, Cục này khẳng định trước đây ngành công an từng phụtrách và hiện nay vẫn đang tổ chức sát hạch GPLX cho lực lượng công an nhân dân nên đã có kinh nghiệm. Cơ sở vật chất là các sân sát hạch của trường công an, của Cục Cảnh sát giao thông sẽ được tận dụng. Do đó, sẽ không làm tăng biên chế, chỉ cần bồi dưỡng, tập huấn là có thể thực hiện được ngay. Theo Bộ Tư pháp, mặc dùtrước năm 1995, nhiệm vụnày được giao cho Bộ Công an quản lý, tuy nhiên từ năm 1995 đến nay, việc quản lý và cấp GPLX được Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện ổn định không có sự chồng chéo, mâu thuẫn vềnhiệm vụgiữa hai Bộ. Việc thay đổi cơ quan quản lýnhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đãđược xãhội hóa mạnh mẽ trong thời gian qua. Nếu thay đổi sẽ có tác động, ảnh hưởng lớn tới các trung tâm đào tạo lái xe.

Do đó, để có đủ cơ sở cho việc đề xuất phương án chuyển đổi cơ quan quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX tại dự thảo luật, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tổng kết, đánh giá kỹ các tác động, ảnh hưởng việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa hai bộ đến tổ chức bộ máy, biên chế... Trong đó, đặc biệt xem xét tác động ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống các cơ sở đào tạo, sát hạch đang được tổ chức và hoạt động ổn định theo quy định hiện hành. Theo dự kiến, dự thảo Luật GTĐB và Luật Bảo đảm TTATGTĐB sẽ trình Quốc hội cho ýkiến vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay.

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top