Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dâng sao giải hạn, cầu an: Sao nỡ ép buộc tiền cúng?

Thứ Tư 20/02/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Hằng năm, cứ vào tháng Giêng là nhiều người lại sốt sắng chuẩn bị cho việc cúng sao giải hạn, cầu an. Bởi họ quan niệm mỗi năm, mỗi người đều có một ngôi sao chiếu mệnh, trong đó có sao tốt, sao xấu…

 Chùa Linh Sơn thuộc phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm làm lễ cầu an đầu năm cho các gia đình

Tin vào điều này, một số người dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã mời thầy về nhà cúng hoặc lên chùa ghi danh gửi sao, dâng sao giải hạn để đổi lấy sự bình an…

Đủ mọi hình thức dâng sao

Hơn 7 giờ tối 16.2 (12.1 Âm lịch), tại đường Hàm Nghi (TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) vẫn vang tiếng đọc văn khấn của thầy cúng sao giải hạn cho một gia đình. Trên bàn cúng xuất hiện 9 ngôi sao được cắm trong 9 ly có chứa gạo, xung quanh là 9 chai nước và các vật lễ. “Như mọi năm, gia đình thường đặt lịch trước và mời thầy trụ trì chùa ở thôn Nhị Hà 2, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam về nhà cúng sao giải hạn. Tốn kém chút cũng không sao, chỉ cần mọi thành viên trong gia đình được bình an và yên tâm trong công việc, làm ăn, đi xa trong năm mới”, một gia chủ sau khi cúng sao giải hạn cho gia đình chia sẻ.

Đợi buổi cúng kết thúc, tôi ngỏ ý và muốn tìm thầy cúng sao giải hạn thì được vị thầy này cho hay: Năm nay, “nam là sao La Hầu, nữ là sao Kế Đô”, ai gặp các sao này là xấu, nên phải cúng để hóa giải, hoặc không gặp sao xấu thì cũng nên cúng sao, vì cúng cho bổn mạng mình được sự bình yên, đỡ lo lắng. “Riêng năm nay, tại ngôi chùa tôi trụ trì đã có khoảng 1.250 người đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn và cầu bình an. Vì thế, tôi đã mời 4 sư thầy từ Phan Thiết (Bình Thuận) về cúng cho nhanh. Nếu anh muốn cúng, thì cần gửi sao của mình về chùa, hoặc gọi tôi về nhà cúng để cho sao chiếu mệnh của anh được sự bình yên trong một năm”, vị sư thầy trụ trì tại chùa ở thôn Nhị Hà 2, xã Nhị Hà cho biết. Để gác lại câu chuyện cúng sao giải hạn tại nhà, tôi hẹn liên lạc lại với thầy sau.

Ngày 18.2 (tức 14.1 Âm lịch), tôi và một anh bạn đến chùa Linh Sơn thuộc phường Đô Vinh để đăng ký dâng sao giải hạn. Người hướng dẫn lấy một tờ giấy và nói: “Anh hãy ghi tên, năm sinh các thành viên trong gia đình vào mẫu giấy. Dựa vào đây, sư thầy ở chùa sẽ biết sao của từng người và cầu an, giải hạn cho gia đình”. Người này cho biết thêm, nhà chùa đã cúng sao giải hạn, cầu an từ mùng 8 Tết và danh sách các phật tử, người dân đăng ký cúng sao giải hạn còn đông lắm. Tôi hỏi, cần gửi bao nhiêu tiền là phù hợp để cúng sao thì người này nói “tuỳ lòng hảo tâm”. Nhưng khi rút ví trao 50.000 đồng, người này biểu hiện không vui lắm với số tiền tôi đã đưa để ghi vào danh sách cúng sao!

Cần hiểu đúng

Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa, xưa nay, tục dâng sao giải hạn nằm trong nghi lễ của Đạo giáo, tức là Lão Tử của Trung Quốc. Họ tin rằng, mỗi một năm có một vì sao chiếu mệnh vào tuổi từng người tốt, xấu. Trong đó có 9 sao: Thái dương, Thái âm, Mộc đức, Vân hớn, Thổ tú, Thủy diệu, La hầu, Kế đô, Thái bạch chiếu mệnh. Đến một số chùa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến cùng chung quan điểm: Đầu năm nên đi chùa cúng sao giải hạn. Không cần biết tốt xấu và tốn ít tiền dâng, miễn là có cúng sao thì sẽ có sự bình an cho gia đình.

Thế nhưng theo Phật giáo, cúng sao giải hạn đầu năm thì không xuất hiện trong giáo lý. Về vấn đề này, Thượng tọa Thích Hạnh Thể - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Ninh Thuận khẳng định: Việc dâng sao giải hạn không có trong Phật giáo. Hằng năm, thường vào đầu tháng Giêng, từ mùng 8 đến rằm, ở các chùa tập trung chỉ cúng lễ cầu an. Nhân dịp buổi lễ, các gia đình ghi danh sách từng người thân gửi lên chùa, để được sư thầy đọc kinh cầu an trong một năm. Thượng tọa Thích Hạnh Thể cũng chỉ ra thay vì dâng sao giải hạn thì phật tử nên sống tốt bằng các việc làm thiện như giúp đỡ người nghèo khó, ứng xử tốt với tất cả mọi người, xây dựng lối sống lành mạnh... Có như vậy, thì cuộc sống sẽ tốt hơn.

Cũng theo Thượng tọa Thích Hạnh Thể: Trước đây, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng có tình trạng một số sư - thầy kêu gọi Phật tử nên cúng sao giải hạn, nhưng đã được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh chấn chỉnh. Còn chuyện phật tử đến viếng chùa ghi danh cầu an, thì tùy điều kiện kinh tế của mỗi người mà phát tâm tùy hỷ cúng dường. Không được ép buộc, đóng tiền cúng trong lễ cầu an đầu năm để đổi lấy lại sự bình an.

 NAM PHONG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top