Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Tràn lan nạn khai thác đất sét lậu

Thứ Hai 18/02/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Nhiều cơ sở sản xuất gạch nung hoạt động, trong khi nguồn cung cấp nguyên liệu hạn chế là nguyên nhân khiến tình trạng khai thác đất sét lậu ở địa bàn TP Kon Tum (Kon Tum) diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây sáng 12.2

Chính quyền địa phương bất lực

Theo Sở TNMT Kon Tum, toàn tỉnh hiện có 312 lò gạch thủ công. Trong đó, riêng địa bàn TP Kon Tum 310 lò, tập trung chủ yếu ở khu vực xã Hòa Bình và phường Ngô Mây. Đối với khu vực xã Hòa Bình, nguồn nguyên liệu tại chỗ cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động của các cơ sở. Riêng khu vực thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây hiện có 34 cơ sở với 65 lò thủ công đang hoạt động. Khu vực này được quy hoạch làm dự án cụm công nghiệp Thanh Trung với quy mô vài chục ha, là nơi có nguồn trữ lượng đất sét dồi dào. Về lý thuyết, đây là nguồn cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất gạch nung hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Kon Tum chỉ cấp phép cho Công ty TNHH Hòa Nghĩa được phép khai thác đất sét, song đơn vị này đã hết hạn khai thác từ năm 2016. Hiện nay đơn vị này đang được tỉnh cấp phép thăm dò, không được khai thác.

Nhiều cơ sở sản xuất gạch nung hoạt động, trong khi nguồn cung cấp nguyên liệu không có, là nguyên nhân khiến cho tình trạng khai thác đất sét trái phép ở thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây diễn ra rầm rộ, trong khi chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Ông Nguyễn Xuân Ninh, Phó chủ tịch UBND TP Kon Tum thừa nhận, vấn đề này đang là vấn nạn của thành phố. Tài nguyên khoáng sản thì mình quản lý về mặt nhà nước; nhưng bên cạnh đó, một lò gạch có 5-6 lao động, kế sinh nhai của cả gia đình người ta. Để chấm dứt sản xuất gạch thủ công, chuyển từ công nghệ nung thủ công sang công nghệ khác như gạch không nung ở các tỉnh khác người dân được hỗ trợ 10-15 triệu. Nhưng hiện nay mình chưa có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi nên rất khó để ngăn chặn tình trạng khai thác đất sét này. Dù chính quyền TP đã chỉ đạo rất nhiều, xử lý rất nhiều, tăng cường kiểm tra nhưng vẫn chưa ngăn chặn được”.

“Hiện chỉ có một đơn vị được cấp phép thăm dò là công ty TNHH Hòa Nghĩa chứ chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác. Nếu có khai thác trên khu vực đấy thì chắc chắn là trái quy định”, ông Nguyễn Xuân Ninh khẳng định.

Vừa qua, Sở TNMT Kon Tum cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất tại khu vực thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 2 vị trí khai thác đất sét trái phép. Vị trí 1 đã được UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò cho Công ty TNHH Hòa Nghĩa từ tháng 9.2017 với diện tích 20 ha, thời gian thăm dò 12 tháng. Mặc dù chỉ mới cấp phép thăm dò, nhưng tại đây phát hiện 1 máy đào đang hoạt động, 1 xe tải BKS 81C-076.85 vừa đi đến điểm khai thác. Trên các phương tiện này đều có người điều khiển. Sau khi lập biên bản vi phạm xe tải đã tự ý rời khỏi hiện trường.

 Lực lượng chức năng tạm giữ máy múc khai thác đất sét trái phép

Tiếp đó, đoàn phát hiện vị trí thứ 2 có dấu hiệu khai thác đất trái phép. Tại hiện trường phát hiện 1 máy múc, có khoảng 60m3 đất mới đổ tại khu tập kết. Gần đó, phát hiện 7 xe tải và 2 máy múc đang đậu nhưng không hoạt động.

Trao đổi với Báo Văn Hóa về vấn nạn này, ông Võ Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Kon Tum khẳng định: “Đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương. UBND tỉnh Kon Tum đã quy định rất rõ về trách nhiệm của ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân. Còn riêng về vấn đề khai thác đất sét trái phép trên địa bàn thôn Thanh Trung mà để xảy ra liên tục, tái diễn nhiều lần thì trước hết vấn đề này là trách nhiệm của địa phương. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì địa phương đó chịu trách nhiệm”.

Chỉ đạo của UBND tỉnh

Trước diễn biến của tình trạng khai thác đất sét trái phép ở khu vực thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa đã chỉ đạo chính quyền TP Kon Tum xử lý nghiêm và chấn chỉnh tình trạng khai thác đất sét trái phép.

Theo đó, tại văn bản 323/UBND-NNTN ngày 14.2, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Kon Tum xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép theo đúng quy định pháp luật; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm quản lý của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra hoạt động khai thác trái phép tái diễn tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP Kon Tum.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Kon Tum có biện pháp buộc các tổ chức, cá nhân chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác khoáng sản phải di dời ngay toàn bộ phương tiện, thiết bị (đặc biệt là thiết bị, máy đào, máy ủi phục vụ khai thác khoáng sản) ra khỏi khu vực thôn Thanh Trung; chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ có hay không việc Công ty TNHH Hòa Nghĩa lợi dụng giấy phép thăm dò để khai thác khoáng sản trái pháp luật và trách nhiệm của doanh nghiệp này trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích đất đang sử dụng; làm rõ việc nhà máy gạch (trước đây của ông Nguyễn Bắc Thái) đã sang nhượng, vẫn đang hoạt động… trên cơ sở đó xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, yêu cầu giám đốc Sở TNMT có văn bản buộc Công ty TNHH Hòa Nghĩa tạm dừng việc sử dụng nguyên liệu là đất sét để sản xuất gạch tuynel cho đến khi có kết quả kiểm tra, xác minh nguồn gốc khoáng sản. 

 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top