Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội Phết Hiền Quan 2019 dừng đánh phết: Sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp đổi mới

Thứ Hai 18/02/2019 | 10:19 GMT+7

VHO- Chiều qua 17.2 (tức 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại đền Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), lễ hội Hiền Quan 2019 diễn ra các nghi lễ trang trọng nhưng sau đó được BTC thông báo dừng đánh phết với lý do không đảm bảo an ninh trật tự như cam kết trong đề án đổi mới công tác quản lý, tổ chức lễ hội do UBND xã xây dựng từ đầu mùa lễ hội năm 2019.

  Sau khi BTC ra thông báo dừng đánh phết, nhiều thanh niên có biểu hiện quá khích

Tuy nhiên, sau thông báo tạm dừng, nhiều thanh niên ở tại sân đền đã lợi dụng đám đông có những hành động quá khích, tạo nên cảnh tượng lộn xộn ngay trước cửa đền.

Theo BTC lễ hội, những nghi lễ truyền thống được tổ chức nhằm thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của nữ tướng Thiều Hoa. Diễn ra trong gần 3 giờ đồng hồ, những nghi lễ như rước nhang án và sắc phong, tế lễ theo nghi thức cổ truyền của địa phương, dâng hương… đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân và du khách thập phương, đặc biệt là người dân xã Hiền Quan.

Năm 2019 cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm tổ chức, lễ hội Phết Hiền Quan không diễn ra phần đánh phết. Quyết định tạm dừng đã được chính quyền địa phương đưa ra sau khi phần đánh phết diễn ra chiều 12 tháng Giêng (tức 16.2.2019) một lần nữa diễn ra hình ảnh hỗn loạn, phản cảm, không đảm bảo an ninh trật tự như cam kết và thể lệ đã đề ra trong đề án đổi mới công tác quản lý và tổ chức lễ hội do UBND xã xây dựng từ đầu mùa năm 2019.

Giám sát diễn biến lễ hội trong buổi chiều 12 tháng Giêng, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ cho biết, chính quyền đã quyết định tạm dừng nội dung đánh phết nhằm đảm bảo các yếu tố an toàn, vì một lễ hội văn minh, lành mạnh theo đúng tinh thần của Nghị định 110 của Chính phủ.

Cho biết xã Hiền Quan đã tiếp thu và triển khai nghiêm túc chỉ đạo từ cấp trên, ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hiền Quan nhấn mạnh, chính quyền xã ngay từ sớm đã xây dựng đề án với kế hoạch, thể lệ, quy chế chặt chẽ, trong đó đặc biệt chú trọng nội dung phần hội nhằm khắc phục những hình ảnh phản cảm, bạo lực khi đánh phết. Nhưng vì hội phết đã diễn ra trong nhiều năm, năm nay lại trùng dịp cuối tuần nên lượng du khách đổ về quá đông, sân phết một lần nữa lại tái hiện khung cảnh hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy. Vì vậy, lãnh đạo Sở, huyện đã chỉ đạo tạm dừng. “Chúng tôi cho rằng đó là một quyết định phù hợp với tình tình thực tế, nhằm đảm bảo các yếu tố văn minh, an toàn cho lễ hội”, Chủ tịch xã Bùi Văn Thanh nói.

Tuy nhiên, sau khi quyết định nói trên được BTC lễ hội thông báo, tại sân đền Hiền Quan đã diễn ra tình trạng một bộ phận người dân và du khách, trong đó chủ yếu là các thanh niên đã có hành động quá khích, lợi dụng đám đông để gây rối loạn. Nhiều người vin cớ cướp phết là truyền thống không thể bỏ, quá khích, gây nên sự lộn xộn giữa hội chứng đám đông.

Phó trưởng ban quản lý khu di tích xã Hiền Quan, ông Nguyễn Quốc Thậm cho biết, ngay sau khi chính quyền và BTC lễ hội đưa ra quyết định tạm dừng đánh phết, các bậc cao niên trong làng đã họp bàn tìm tiếng nói đồng thuận. “Bản thân tôi đã bỏ cả ăn để tuyên truyền, vận động người dân trong xã. Tôi nghĩ cấp trên quyết định dừng thì cũng đúng thôi, không đảm bảo an ninh, an toàn thì phải dừng, không thể nào khác. Thế nhưng, vì quyết định được đưa ra khá sát ngày chính hội nên công tác tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn. Ngay lập tức, nhiều người dân địa phương chưa quen hội không có đánh phết với quan niệm đó là truyền thống…”, theo ông Nguyễn Quốc Thậm.

Ông Thậm cũng cho rằng, việc nhiều thanh niên đã lợi dụng đám đông và vin cớ truyền thống để phản ứng trước quyết định này chỉ là hiện tượng nhất thời và cần thiết phải có thời gian để tuyên truyền, thay đổi nhận thức. “Phải hiểu rằng truyền thống lễ hội của xã Hiền Quan không có như vậy. Đám trẻ chỉ thích tham gia cướp phết mà không hiểu về nghi lễ truyền thống của xã. Ngay nơi cửa đền linh thiêng mà còn có những hành vi phản văn hóa như thế, nếu tiếp tục để diễn ra đánh phết trên sân ruộng sẽ không thể tránh được các hình ảnh bạo lực, phản cảm”, ông Nguyễn Quốc Thậm nói.

Sau khoảng 1,5 giờ đồng hồ, hiện tượng đám đông quấy rối đã kết thúc. Chính quyền địa phương cho biết sẽ sớm họp rút kinh nghiệm, căn cứ trên tình hình thực tế để có giải pháp phù hợp cho công tác tổ chức và quản lý lễ hội từ năm sau. Theo ông Bùi Văn Thanh, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện và Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ, UBND xã Hiền Quan sẽ tiếp tục nghiên cứu để đổi mới nội dung đánh phết nhằm đảm bảo phát huy đúng giá trị truyền thống của lễ hội, đảm bảo yếu tố văn hoá, văn minh, an ninh, an toàn trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. 

Phải hiểu rằng truyền thống lễ hội của xã Hiền Quan không có như vậy. Đám trẻ chỉ thích tham gia cướp phết mà không hiểu về nghi lễ truyền thống của xã. Ngay nơi cửa đền linh thiêng mà còn có những hành vi phản văn hóa như thế, nếu tiếp tục để diễn ra đánh phết trên sân ruộng sẽ không thể tránh được các hình ảnh bạo lực, phản cảm.

(Ông Nguyễn Quốc Thậm, Phó trưởng ban quản lý Khu di tích xã Hiền Quan)

 

PHƯƠNG ANH; ẢNH: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top