Về Hải Phòng vui hội bơi trải truyền thống đền, chùa Ngọ Dương

VHO - Lễ hội bơi trải đền, chùa Ngọ Dương xã An Hòa - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được UBND huyện An Dương thành phố Hải Phòng tổ chức diễn ra từ ngày 12 - 14.2 (tức mùng 3 đến 5 Tết) với sự tham gia thi đấu của 5 đội trải cùng 150 VĐV đến từ 5 thôn của làng văn hóa Ngọ Dương.

Lễ hội bơi trải đền, chùa Ngọ Dương xã An Hòa được tổ chức thường niên tại thôn Ngọ Dương, xã An Hòa được đông đảo nhân dân, du khách biết đến không chỉ bởi không khí lễ hội vui tươi rộn ràng, mang thương hiệu riêng của xã An Hòa trong những ngày đầu xuân, mà còn bị cuốn hút bởi những nét độc đáo của văn hóa lễ hội. Đây còn là dịp thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc, là dịp biểu dương sức mạnh, gắn kết cộng đồng, giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc đến các thế hệ hậu sinh.

Về Hải Phòng vui hội bơi trải truyền thống đền, chùa Ngọ Dương - Anh 1

Các đội tham gia thi đấu tại lễ hội bơi trải đền, chùa Ngọ Dương

Thông qua hoạt động lễ hội, địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, lành mạnh, phát huy năng lực sáng tạo và sự đoàn kết trong nhân dân, mở rộng mối quan hệ, giao lưu nhằm phát triển văn hóa gắn với du lịch góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển; tạo không khí tưng bừng, phấn khởi, cổ vũ, động viên nhân dân, du khách nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Lễ hội nhằm tưởng nhớ đến vị Thành hoàng làng tên húy là Hoàng độ cư sỹ, nguyên quán thôn Nái Đông, xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Sinh thời, làm quan Tiền đạo đô chỉ huy sứ tướng quân, Ngài và 6 người anh em ruột lập nhiều chiến công, góp phần vào thắng lợi cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Sau chiến thắng, Ngài cùng 6 người anh em được phong tước và trở về cố ấp. Khi đi thuyền đến giữa sông thuộc địa phận làng Ngọ Dương, người dân thường gọi là sông Cổ Bồng thì các Ngài mất, từ đấy hiển linh, trải các triều đại đều có sắc phong. 

Về Hải Phòng vui hội bơi trải truyền thống đền, chùa Ngọ Dương - Anh 2

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia lễ hội

Tại Lễ hội, dân làng tổ chức lễ rước nước, dâng lễ vật gồm các loại bánh chay và duy trì hội bơi trải truyền thống. Với những giá trị lịch sử, văn hóa và di sản được bảo tồn, năm 2020, Lễ hội bơi trải đền, chùa Ngọ Dương xã An Hòa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Theo lệ của làng, 5 trải phải tham gia thi đấu trên đoạn sông dài 1.000m, chia làm 3 vòng gồm 2 vòng đơn và 1 vòng kép. Đội thắng cuộc là đội về đích sớm nhất và không vi phạm các quy định theo lệ làng và quy định của Ban tổ chức trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Với những nét văn hóa đặc sắc riêng có, việc duy trì, tổ chức lễ hội trải đền, chùa Ngọ Dương xã An Hoà – Di sản phi vật thể cấp quốc gia là hoạt động thiết thực góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị di sản, văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.

Lễ hội diễn ra đến 14.2, tức mùng 5 Tết.

Q.VY; ảnh: H.NHUNG

Ý kiến bạn đọc