00H30 ngày 27.4, U23 Việt Nam - U23 Iraq:

Sống lại ký ức Thường Châu

NGỌC TRUNG

VHO - 00h30 ngày 27.4, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận tứ kết với Iraq trên sân Al Janoud (Qatar) tại vòng tứ kết Giải U23 châu Á. Nhìn vào đối thủ cũng như nhánh đấu, có lẽ người hâm mộ không khỏi bồi hồi nhớ về ký ức tại Thường Châu (Trung Quốc).

 Sống lại ký ức Thường Châu - ảnh 1

 U23 Việt Nam cần sự cẩn trọng và may mắn để vượt qua Iraq

Những ngày đầu năm 2018, U23 Việt Nam lên đường sang Thường Châu tham dự giải U23 châu Á với nhiều nỗi hoài nghi. Đội bóng khi ấy vừa gây thất vọng lớn vì bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 2017. Trên băng ghế huấn luyện lại là một nhà cầm quân xa lạ cùng hồ sơ thành tích không được đánh giá cao. Không chỉ vậy, “biển lớn” châu Á vẫn là sân chơi bị xem quá tầm đối với bóng đá Việt Nam. Từ niềm tin chạm đáy ấy, đội tuyển U23 đưa niềm vui sướng lên cao vút bằng hành trình kỳ diệu đến ngôi á quân. Mỗi trận đấu là một cơn “địa chấn”, kịch tính, cảm xúc và để đời.

Thành công ngoài sức tưởng tượng trên đất Thường Châu là nền tảng để bóng đá Việt Nam cất cánh và trải qua những năm tháng thăng hoa. Đó là thành tích lọt vào 4 đội mạnh nhất Đại hội Thể thao châu Á 2018 (Asian Games), tiến tới tứ kết Asian Cup 2019, 2 lần liên tiếp giành tấm huy chương vàng SEA Games, vô địch AFF Cup, lọt vào tới vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á và vô vàn khoảnh khắc bùng nổ. HLV Park Hang Seo đi vào lịch sử, trở thành “tượng đài”. Lứa cầu thủ Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh, Phan Văn Đức… được ví như thế hệ vàng. Và quan trọng nhất, người hâm mộ tin và yêu vào bóng đá nước nhà hơn bao giờ hết.

Và như sự xếp đặt tài tình của số phận, U23 Việt Nam lại chạm trán Iraq tại tứ kết. Đây chính là đối thủ thầy trò Park Hang Seo đã vượt qua tại tứ kết U23 châu Á 2018. Cuộc rượt đuổi tỉ số nghẹt thở kết thúc với tỉ số 3-3 và càng về sau càng kịch tính (4 bàn ghi ở hiệp phụ) đưa hai đội vào loạt đá luân lưu cân não, nơi trung vệ Bùi Tiến Dũng kết liễu đại diện Tây Á bằng cú đá 11m tưởng như bóng đá chạm người thủ môn và bật ra ngoài.

Cảm xúc là dành cho người hâm mộ, đối với đội tuyển U23 Việt Nam, điều quan trọng nhất trước trận đấu với Iraq là sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về tinh thần lẫn thể chất. Đầu tiên, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn cần quên đi thất bại trước Uzbekistan để tập trung vào đối thủ trước mắt. So với Uzbekistan, U23 Iraq không được đánh giá cao bằng. Hơn thế nữa, thất bại trước Thái Lan cũng như việc may mắn vượt qua vòng bảng của U23 Iraq cho thấy cơ hội chiến thắng của “Những chiến binh sao vàng”.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thực tế rằng Iraq được đánh giá cao hơn và U23 Việt Nam không thiếu khiếm khuyết đã bộc lộ rõ ở vòng bảng. Muốn vượt qua đối thủ Tây Á này, tương tự thầy trò Park Hang Seo, thầy trò Hoàng Anh Tuấn phải tổ chức được hệ thống phòng ngự chặt chẽ, giữ được thế trận để không bị cuốn theo lối chơi của đối phương, biết cách tạo đột biến và tận dụng cơ hội, cũng như sự may mắn.

Về cơ bản, U23 Việt Nam có những chốt chặn đáng tin ở phía sau. Thủ thành Quan Văn Chuẩn và trung vệ Lương Duy Cương đều đã thể hiện được trình độ, kinh nghiệm và phẩm chất của những thủ lĩnh. Cặp tiền vệ trung tâm Thái Sơn - Minh Khoa thật sự đáng xem. Bộ đôi này sở hữu những phẩm chất bổ sung cho nhau và tạo cho U23 Việt Nam thế trận vững vàng trước Kuwait lẫn Malaysia. Ở khâu ghi bàn, Nguyễn Văn Tùng cũng thể hiện được vai trò của một trung phong, Văn Trường thi đấu uyển chuyển, khôn ngoan, còn cái chân trái của Văn Khang là sự đe dọa cho mọi khung thành ở các tình huống cố định.

Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận là chất lượng đội hình của U23 Việt Nam chưa đồng đều, sự ăn ý ở các vị trí chưa cao và thường xuyên có những pha phạm lỗi không đáng có. Bài học của trung vệ Ngọc Thắng vẫn còn đó. U23 Iraq mạnh hơn Kuwait rất nhiều và các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ không có cơ hội để sửa sai nếu phạm sai lầm tương tự.

Ý kiến bạn đọc