U23 Việt Nam:

Hướng đến “kịch bản đẹp

NGỌC TRUNG

VHO - U23 Việt Nam đã có kết quả như ý ở trận mở màn và hướng tới cuộc chạm trán Malaysia (20h ngày 20.4) ở lượt trận thứ hai với cơ hội lớn giành vé vào vòng trong. Nhưng xa hơn, muốn thành công tại giải U23 châu Á, chúng ta cần sự ổn định của “máy đếm nhịp” Thái Sơn và độ nhạy trong đọc trận đấu của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Hướng đến “kịch bản đẹp - ảnh 1

 HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo cảm hứng cho U23 Việt Nam đánh bại Kuwait

Đầu đã xuôi...

Tại lượt trận mở màn bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, diễn ra vào tối muộn ngày 17.4, U23 Việt Nam đã có được kết quả như ý khi đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1. Ở cặp đấu còn lại, U23 Uzbekistan cũng thể hiện được sức mạnh bằng chiến thắng 2-0 trước U23 Ma­laysia. Với kết quả này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tạm thời đứng đầu bảng nhờ hơn các nhà đương kim á quân về số bàn thắng. Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, đại diện đến từ Tây Á không phải là đối thủ khó nhằn đối với “Những chiến binh sao vàng”, trong khi U23 Malaysia để thua trước đội bóng đến từ Trung Á. Thực tế U23 Malaysia khởi đầu không tệ, tuy nhiên việc bị thổi phạt đền và nhận bàn thua đã khiến đội bóng này mất thế trận.

Ở lượt trận thứ hai diễn ra vào ngày 20.4 tới đây, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Malaysia vào lúc 20h, trong khi U23 Kuwait phải đụng độ U23 Uzbekistan vào lúc 22h30. Nếu Việt Nam và Uz­bekistan đều giành chiến thắng, cả hai đội sẽ dắt tay nhau vào vòng tứ kết và lượt trận cuối chỉ còn mang tính thủ tục. Khả năng thành hiện thực của “kịch bản đẹp” này khá khả thi. Những gì thể hiện trước thầy trò Hoàng Anh Tuấn cho thấy U23 Kuwait thực sự là “nốt trầm” của bóng đá Tây Á. Đội bóng này có chất lượng nhân sự không cao, lối đá rời rạc và cũng thiếu kinh nghiệm. So với đương kim á quân Uzbekistan rõ ràng không thể sánh được.

Trong khi đó, U23 Malaysia là đối thủ quen mặt với U23 Việt Nam và thực lực đã được phơi bày qua thất bại ở trận mở màn. Thống kê cũng chỉ ra, trong 5 lần chạm trán gần nhất giữa hai đội tuyển U23 của hai quốc gia, Việt Nam toàn thắng cả 5 trận. Nhìn chung, để tránh đêm dài lắm mộng, thầy trò Hoàng Anh Tuấn cần gặt trọn 3 điểm trước đối thủ láng giềng.

Tuy hoàn thành mục tiêu giành trọn 3 điểm trước U23 Kuwait, nhưng để nói rằng U23 Việt Nam đã đem đến màn trình diễn đã mắt và khiến người hâm mộ sung sướng là hoàn toàn chưa thuyết phục. Trước đối thủ không quá sừng sỏ đến từ Tây Á, “Những chiến binh sao vàng” vẫn phải trải qua nhiều giây phút chật vật, thậm chí đem đến nỗi thất vọng. Vấn đề nổi cộm là nhiều cầu thủ chưa có được sự ăn ý, thế nên nhiều tình huống phối hợp rời rạc, thậm chí va chạm lẫn nhau. Điển hình là tình huống cầu thủ chạy cánh Văn Khang và tiền đạo Văn Tùng tranh nhau sút bóng, hay trung vệ Duy Cương tranh bóng với thủ thành Quan Văn Chuẩn. Trong nhiều tình huống khác, các cầu thủ phải “chạy xe không” vì đồng đội không chuyền, chuyền sửa lưng, chuyền sai địa chỉ, chuyền sai ý đồ...

Vấn đề khác là nhiều cầu thủ chưa có phong độ tốt, hoặc khả năng hạn chế. Ở trường hợp thứ nhất có thể kể đến Văn Khang. Cầu thủ thuộc dạng dày dạn kinh nghiệm bậc nhất của tuyển U23 Việt Nam, đã thi đấu thiếu hiệu quả trước U23 Kuwait. Tuy tích cực hoạt động và nhận nhiều bóng nhưng những pha xử lý của Khang luôn bị tham và tối. Là một trong những cầu thủ được đặt nhiều kỳ vọng nhất, Văn Khang cần sớm giải tỏa tâm lý và lấy lại phong độ để giúp toàn đội tiến xa.

Trường hợp thứ hai là Nguyễn Ngọc Thắng. Hậu vệ này phá vỡ ưu thế dẫn bàn và hơn người của U23 Việt Nam bằng pha phạm lỗi đáng thất vọng. Trong pha bóng ấy, Thắng vừa tắc trách vì đang chiếm ưu thế lại để đối phương vượt lên, vừa thô thiển ở tình huống kéo người. Trước khi bị truất quyền thi đấu, hậu vệ này cũng khi đấu chuệch choạc, với nhiều pha xử lý lỗi khó hiểu, bao gồm một đường chuyền lên khán đài. Rất may các đồng đội của Ngọc Thắng đã kịp sửa sai cho anh, và hy vọng đây là bài học lớn cho cầu thủ của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh này.

Hướng đến “kịch bản đẹp - ảnh 2

 U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Dấu ấn HLV và máy đếm nhịp Thái Sơn

Những vấn đề của U23 Việt Nam khiến người hâm mộ lo lắng, song cũng phần nào thể hiện khả năng ứng biến tài tình của HLV Hoàng Anh Tuấn. “Những chiến binh sao vàng” không hề chơi tốt trong hiệp 1 trận đấu với Kuwait và có dấu hiệu sa sút về mặt tinh thần, đặc biệt sau khi để cho đối phương gỡ hòa. Bước sang hiệp 2, nhà cầm quân quê Khánh Hòa này không chỉ vực dậy tinh thần toàn đội mà còn có những điều chỉnh nhân sự rất đắt, cho thấy sự thính nhạy trong đọc trận đấu. Tiêu biểu là quyết định rút Văn Khang thi đấu không hiệu quả ra khỏi sân hay tung vào sân Bùi Vĩ Hào, cầu thủ trở thành “gà son” bằng cú đúp bàn thắng.

Dấu ấn chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng rất đáng kể. Trước đối thủ có lối chơi tự phát đặc trưng của Tây Á, ông Tuấn xây dựng đội hình có tính ổn định cao, để dễ dàng bọc lót và phòng thủ. Không chỉ vậy, U23 Việt Nam chủ động cầm bóng để điều tiết nhịp độ và đôi khi bất ngờ dâng cao pressing (tổ chức gây áp lực) rát khiến U23 Kuwait mất bóng. Hệ quả là phần lớn thời gian hiệp hai, đội bóng Tây Á gần như không thể tiếp cận khung thành thủ môn Quan Văn Chuẩn.

Công lớn trong việc xây dựng tính ổn định lối chơi lẫn đội hình này phải kể tên tiền vệ Nguyễn Thái Sơn. Chuyền bóng, nhận bóng rồi lại chuyền bóng, nhận bóng… cầu thủ đang khoác áo Thanh Hóa quả thực là máy đếm nhịp của U23 Việt Nam. Chơi ở vị trí mỏ neo nơi trung tuyến, Thái Sơn hoạt động trong khoảng không gian rất rộng, gần như bất cứ khu vực nào có bóng, anh đều có mặt để nhận bóng, chuyền bóng, tổ chức phối hợp thoát pressing. Kỹ thuật, nhãn quan và kinh nghiệm trận mạc dày dạn đã giúp Thái Sơn thi đấu đĩnh đạc, cầm nhịp cả trận đấu khiến đối phương bất lực trong việc tạo ra sự hỗn loạn. Nếu Thái Sơn tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại, U23 Việt Nam chẳng dễ gì bị bắt nạt.

Cái duyên của Vĩ Hào và chuyện liệu cơm gắp mắm

Có thực tế không thể phủ nhận là U23 Việt Nam hiện tại không có nhiều nhân tố có khả năng tạo đột biến cao như lứa Thường Châu. Năm 2018, trong tay HLV Park Hang-seo có Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn và Văn Đức, đều là những cầu thủ biết cách tỏa sáng từ những tình huống tưởng chừng chẳng có gì nguy hiểm.

Trận đấu với U23 Kuwait càng cho thấy nan đề HLV Hoàng Anh Tuấn phải đối mặt trên hàng công. Ông sử dụng sơ đồ 3-4-3 trong đội hình xuất phát, với Văn Tùng chơi cao nhất, Đình Bắc và Nguyên Hoàng hỗ trợ hai bên. Ở hành lang, Văn Khang và Văn Cường cũng tích cực dâng cao hỗ trợ tấn công. Tuy nhiên hệ thống này vận hành thiếu trơn tru, hơn nữa Đình Bắc còn dính chấn thương và phải rời sân sớm. Điều chỉnh của HLV Hoàng Anh Tuấn là tung Văn Trường thay Đình Bắc và Vĩ Hào được đưa vào sân trong hiệp 2 đều hợp lý và hiệu quả.

Văn Trường đã thi đấu hiệu quả trong những phút có mặt trên sân, cung cấp sự biến hóa và uyển chuyển cho hàng công bằng những pha xử lý mềm mại. Trong khi đó, Vĩ Hào tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Dù vậy, bàn thắng then chốt đến từ sai lầm của thủ thành đối phương. Không phủ nhận nỗ lực của Vĩ Hào, nhưng không phải lúc nào thủ môn đối phương cũng sai lầm như thế. Bởi vậy, tùy từng trận đấu, tùy từng cục diện, tùy từng đối thủ, HLV Hoàng Anh Tuấn phải chọn ra những phương cách khác nhau để tiếp cận khung thành đối phương. Rất may, như đã đề cập, ông Tuấn đã cho thấy được khả năng đọc trận đấu rất nhạy. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc