Trào lưu “sống thanh thản” của giới trẻ ở Trung Quốc

NGHIÊM THANH

VHO - Một xu hướng xã hội mới đã xuất hiện ở Trung Quốc thời gian gần đây phản ánh mong muốn của giới trẻ nước này là đi theo con đường ít trở ngại, thử thách nhất, với hashtag "light living - người nhẹ nhàng, sống thanh thản".

Trào lưu “sống thanh thản” của giới trẻ ở Trung Quốc - ảnh 1

Một sự lựa chọn lối sống mới đã xuất hiện trong thế hệ trẻ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, hashtag "light living" đã thu hút 175.000 lượt xem.

Những người trẻ tuổi theo đuổi lối sống này thờ ơ trước mọi thứ xảy ra với họ trong trạng thái tinh thần ổn định và ý thức mạnh mẽ về ranh giới cá nhân.

Một số người đã so sánh xu hướng này với xu hướng tang ping (nằm im mặc kệ sự đời) trước đây. Người theo xu hướng này không làm gì khác ngoài những gì họ thực sự cảm thấy cần thiết.

Những người theo trào lưu light living có xu hướng áp dụng cách tiếp cận cuộc sống không có cảm xúc và coi mọi thứ xảy ra với họ, đặc biệt là những trải nghiệm tiêu cực chỉ đơn giản là vấn đề của cuộc sống cần được giải quyết một cách  nhẹ nhàng, tao nhã. Họ cũng ít ham muốn thành công vật chất và không bị ám ảnh bởi các mối quan hệ.

Một số người cho rằng, lối sống này thật nhạt nhẽo, và những người sống kiểu này thật "chết dở".

Khái niệm tang ping đã lan truyền cách đây vài năm khi ngày càng nhiều người trẻ rút lui về vùng an toàn của họ.

Điều này phản ánh sự mệt mỏi với công việc khó khăn và sự bất mãn vì không đủ tiền mua nhà. Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, mua một căn hộ có giá gấp 40 đến 50 lần mức lương trung bình hàng năm.

Tuy nhiên, có thể lập luận rằng khái niệm cuộc sống nhẹ nhàng là tận dụng cơ hội để tận hưởng cuộc sống nhưng chỉ ở mức độ nào đó vì không muốn tiêu tốn quá nhiều năng lượng.

Theo SCMP

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc