Quần đảo du lịch Koh Phi Phi (Thái Lan) thiếu nước ngọt nghiêm trọng

NGHIÊM THANH

VHO - Quần đảo Koh Phi Phi nằm ngoài khơi bờ biển phía tây miền nam Thái Lan, nơi thu hút hàng trăm ngàn du khách mỗi năm đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng sau đợt nắng nóng gay gắt khắp châu Á.

Quần đảo du lịch Koh Phi Phi (Thái Lan) thiếu nước ngọt nghiêm trọng - ảnh 1

Một du khách tạo dáng chụp ảnh trên thuyền gần đảo Koh Phi Phi phía nam Thái Lan. Ảnh: AFP

Quần đảo Koh Phi Phi gồm các hòn đảo nghỉ mát rực rỡ của Thái Lan nổi tiếng nhờ bộ phim Hollywood The Beach, với sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio.

Trong những tuần gần đây, một đợt nắng nóng gay gắt đã khiến nhiệt độ giảm kỷ lục trên khắp khu vực, cũng như lượng mưa thấp kéo dài đã khiến các hồ chứa nước tại nơi đây cạn kiệt.

Bà Wichupan Phukaoluan Srisanya, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Krabi, đại diện cho các khách sạn trong khu vực cho biết: “Công ty tư nhân cung cấp nước cho quần đảo có thể phải ngừng cung cấp vì thiếu nước”.

Bà cho biết, chính quyền đảo đã thảo luận về việc vận chuyển nước từ đất liền nếu thời tiết khô hạn tiếp tục nhưng vẫn trì hoãn với hy vọng mùa mưa sẽ đến vào tháng 5.

Những người dân yêu cầu giấu tên cho biết họ đã phải chịu cảnh thiếu nước ngọt trong nhiều tháng và do đó một số khách sạn đã hạn chế đặt phòng.

Các bài đăng trực tuyến của khách du lịch đã cảnh báo “hãy kiểm tra xem chỗ ở của bạn có nước ngọt hay không” trước khi lưu trú. Một người viết trên trang đánh giá TripAdvisor rằng “nước máy đã ngừng chảy” vì các hồ chứa nước trên đảo đã khô cạn kể từ cuối tháng 4.

Các nhà điều hành du lịch địa phương đã nhiều lần kêu gọi đầu tư cung cấp nước dài hạn cho quần đảo Koh Phi Phi, nơi thiếu hồ chứa và cơ sở hạ tầng.

Ở Vịnh Thái Lan, Koh Samui – một hòn đảo du lịch cực kỳ nổi tiếng khác cũng đang trải qua thời tiết khô nóng tương tự, nhưng cơ quan du lịch địa phương cho biết du khách không bị ảnh hưởng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui Ratchaparon Poolsawadee cho biết: “Chúng tôi có đủ nước từ một chiếc xe tải chở nước, nhưng nó làm tăng chi phí vận hành các khách sạn lên gấp ba lần”.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc, trong khi hiện tượng El Nino đang góp phần tạo nên thời tiết nắng nóng đặc biệt trong năm nay, châu Á cũng đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ tạo ra những đợt nắng nóng thường xuyên hơn, dài hơn và dữ dội hơn.

Theo SCMP

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc