Người có giấy phép y tế nước ngoài sẽ được hành nghề y tại Hàn Quốc

NGHIÊM THANH

VHO - Ngày 8.5, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo những người có giấy phép y tế do nước ngoài cấp sẽ được phép hành nghề y hợp pháp tại Hàn Quốc trong trường hợp Chính phủ ban hành cảnh báo khủng hoảng y tế cấp cao nhất.

Người có giấy phép y tế nước ngoài sẽ được hành nghề y tại Hàn Quốc - ảnh 1

ẢnhYonhap

Theo sửa đổi, những người có giấy phép hành nghề y tế do nước ngoài cấp sẽ có thể hành nghề y ở Hàn Quốc sau khi được Bộ trưởng Y tế chấp thuận, trong trường hợp nước này áp dụng cảnh báo khủng hoảng y tế ở mức cao nhất. Chính phủ sẽ công bố trước bản sửa đổi vào ngày 20. 5 tới.

Việc sửa đổi quy định thực thi Đạo luật Y tế được đưa ra trong bối cảnh đất nước đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng về dịch vụ y tế do các bác sĩ thực tập sinh đình công kéo dài hàng tháng để phản đối việc chính phủ thúc đẩy tăng số lượng sinh viên y khoa thêm 2.000 chỉ tiêu từ năm 2025. Hiện nay, chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của ngành y Hàn Quốc là 3.058 sinh viên.

"Mục đích của việc sửa đổi là bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân bằng cách cho phép người có giấy phép y tế nước ngoài được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia các dịch vụ y tế nhằm đáp ứng những thiếu sót do thiếu nhân viên y tế", Bộ này giải thích.

Sau cuộc đình công của các bác sĩ thực tập bắt đầu vào ngày 20.2, Hàn Quốc đã nâng cảnh báo hệ thống y tế quốc gia lên mức “nghiêm trọng” - mức cao nhất kể từ ngày 23.2 và đã kích hoạt chế độ ứng phó khẩn cấp.

Đến nay, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập sinh của đất nước đã đình công, và các giáo sư y khoa, những người giữ chức vụ bác sĩ cấp cao tại các bệnh viện đã nộp đơn từ chức để hỗ trợ các bác sĩ cấp dưới và kêu gọi chính phủ tìm ra bước đột phá.

Theo Yonhap