Australia tăng yêu cầu về tài chính với sinh viên quốc tế

NGHIÊM THANH

VHO - Ngày 8.5, Chính phủ Australia tuyên bố sẽ tăng mức tiền chứng minh tài chính để công dân nước ngoài nhận được thị thực sinh viên. Nước này đồng thời cảnh báo một số trường đại học về các hành vi tuyển sinh gian lận.

Australia tăng yêu cầu về tài chính với sinh viên quốc tế - ảnh 1

Ảnh minh họa: Reuters

Theo đó, từ ngày 10.5, sinh viên quốc tế phải trình khoản tiết kiệm tối thiểu 29.710 đô la Australia (khoảng 496,6 triệu đồng) để được chấp thuận thị thực. Đây là mức tăng thứ hai trong khoảng 7 tháng. Lần tăng thứ nhất là vào tháng 10.2023 lên 24.505 đô la Australia từ mức cũ 21.041 đô la Australia.

Trước đó, yêu cầu về tiếng Anh đối với thị thực du học cũng đã tăng lên vào tháng 3 và chính phủ đã thực hiện các bước để chấm dứt các cơ chế cho phép sinh viên kéo dài thời gian lưu trú.

Các động thái này diễn ra nhằm thắt chặt các quy định về thị thực sinh viên khi việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào năm 2022 đã gây ra làn sóng người di cư đột ngột, làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà vốn đã khó khăn.

Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết thư cảnh báo đã được gửi tới 34 nhà cung cấp dịch vụ giáo dục vì "các hoạt động tuyển dụng không trung thực hoặc mang tính bóc lột". Bà nói rằng họ có thể đối mặt với 2 năm tù và bị cấm tuyển sinh nếu bị kết tội.

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Australia và mang lại giá trị 36,4 tỷ đô la Australia (24 tỷ USD) cho nền kinh tế vào năm 2022-2023.

Tuy nhiên, nhập cư ròng đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 người trong năm tính đến 30.9.2023. Điều này dẫn đến chính phủ phải chịu áp lực khi giá thuê nhà tăng vọt trên khắp đất nước. Chính phủ Australia  hy vọng các chính sách của mình có thể giảm một nửa lượng người nhập cư vào Australia trong hai năm tới.

Theo Reuters

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc