Ai Cập hồi hương bức tượng Vua Ramses II bị đánh cắp hơn 30 năm trước

VHO - Bức tượng là một phần trong nhóm tượng miêu tả Vua Ramses II ngồi cạnh một số vị thần Ai Cập; có thể bị đánh cắp vào cuối những năm 1980 hoặc đầu những năm 1990.

Ai Cập hồi hương bức tượng Vua Ramses II bị đánh cắp hơn 30 năm trước - ảnh 1

Mảnh vỡ của bức tượng Vua Ramses II. (Nguồn: Egypt Today)

Ai Cập vừa nhận lại một bức tượng 3.400 năm tuổi mô tả phần đầu của Vua Ramses II, sau khi cổ vật này bị đánh cắp và đưa ra khỏi Ai Cập hơn 30 năm trước đây.

Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, bức tượng hiện được giữ tại Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo, nhưng không trưng bày trước công chúng. Các chuyên gia sẽ tiến hành phục chế bức tượng này.

Bức tượng bị đánh cắp tại đền Ramses II ở thành phố cổ Abydos (miền Nam Ai Cập) cách đây hơn 30 năm.

Theo ông Shaaban Abdel Gawad - người đứng đầu bộ phận hồi hương cổ vật của Ai Cập, bức tượng này là một phần trong nhóm tượng miêu tả Vua Ramses II ngồi cạnh một số vị thần Ai Cập. Hiện vật này có thể bị đánh cắp vào cuối những năm 1980 hoặc đầu những năm 1990.

Ramses II là một trong những pharaoh quyền lực nhất của Ai Cập cổ đại. Còn được gọi là Ramses Đại đế, ông là pharaoh thứ 3 trong Vương triều thứ 19 của Ai Cập và cai trị từ năm 1279 đến 1213 trước Công nguyên.

Nhà chức trách Ai Cập đã phát hiện bức tượng nói trên khi cổ vật được rao bán tại một cuộc triển lãm ở London (Anh) năm 2013. Bức tượng cổ này đã lưu lạc qua một số quốc gia khác trước khi đến Thụy Sĩ.

Ai Cập đã phối hợp với nhà chức trách Thụy Sĩ để xác định quyền sở hữu hợp pháp đối với bức tượng. Chính phủ Thụy Sĩ đã bàn giao bức tượng cho Đại sứ quán Ai Cập ở Bern năm ngoái.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc