Xúc động chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

PHẠM NGÂN

VHO - Cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024) đã giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.

Tối 8.5, tại 2 tỉnh Nghệ An và Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn”. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2024) được thực hiện truyền hình trực tiếp từ hai điểm cầu: Làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và Trường THPT chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, được tiếp sóng bởi 43 đài Phát thanh – Truyền hình trong cả nước.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”  - ảnh 1

Hoạt cảnh dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh về sự ra đi của Bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Làng Sen nuôi chí lớn” ngược dòng thời gian về với cội nguồn sinh thành, dưỡng dục Bác Hồ kính yêu. Năm 1895 bà Hoàng Thị Loan rời quê nhà, cùng chồng và hai con trai vào Huế sinh sống để cụ Nguyễn Sinh Sắc có điều kiện học tập, chuẩn bị cho kỳ thi Hội. Sống trong ngôi nhà nhỏ ở Thành Nội, cụ Nguyễn Sinh Sắc chuyên tâm học hành, bà Hoàng Thị Loan thức khuya, dậy sớm quán xuyến việc gia đình, quay tơ dệt vải, chăm sóc con cái, giúp chồng yên tâm đèn sách.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”  - ảnh 2Ca khúc "Tiếng sáo diều tuổi thơ" được biểu diễn tại đầu cầu Nghệ An

Cuối năm 1900, sau khi sinh người con thứ 4 là Nguyễn Sinh Nhuận, do sức khoẻ yếu, bà lâm bệnh và qua đời vào ngày 10.2.1901 khi vừa 33 tuổi.

Những biến cố lịch sử của thời đại và gia đình ở Huế, trải qua năm tháng Nguyễn Tất Thành theo học ở Huế cũng là lúc dấy lên các phong trào yêu nước chống lại thực dân Pháp. Với tất cả lòng nhiệt tình yêu nước đã nung nấu bấy lâu, Nguyễn Tất Thành tham gia phong trào chống thuế, chống phu phen tạp dịch (năm 1908).

Xúc động chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”  - ảnh 3Sân khấu thực cảnh tái hiện thuở ấu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Từ hiện thực sinh động của phong trào đấu tranh ở Huế, với tình thương của mẹ, tình nghĩa đồng bào, bà con, lối xóm đã nuôi dưỡng tâm hồn cao đẹp, hình thành nhân cách cao quý, tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới.

Trong 79 mùa Xuân, Bác Hồ có 10 năm sống ở quê hương Nam Đàn (Nghệ An) và 10 năm sống ở cố đô Huế (từ năm 1895 - 1901 và từ năm 1906 - 1909). Nếu Nam Đàn là nơi chôn nhau cắt rốn với truyền thống yêu nước, khoa bảng, đạo nghĩa nhân văn và khát vọng vươn lên thì Huế, mảnh đất lưu dấu bao hoài niệm của tuổi ấu thơ gian truân, khó nhọc, cũng là nơi Người được tiếp cận với ánh sáng của tri thức phương Tây, được gặp gỡ nhiều thầy giáo và các bậc trí giả lớn của thời đại.

Sân khấu ở hai điểm cầu không dàn dựng quy mô, rực rỡ mà là một không gian phù hợp với phong cách bình dị, những năm tháng lặng thầm, đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời niên thiếu ở quê hương Nam Đàn và thành phố Huế.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”  - ảnh 4

Cầu truyền hình “Làng Sen nuôi chí lớn” được thực hiện truyền hình trực tiếp từ hai điểm cầu: Làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và Trường THPT chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chương trình nghệ thuật “Làng sen nuôi chí lớn” gồm 3 phần: Phần 1 “Nếp nhà” tái hiện sự tác động của quê hương, gia đình trong việc hình thành nhân cách và chí hướng cách mạng của Người. Phần 2 “Nỗi đau nước mất nhà tan” tập trung giới thiệu thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế, mà ở đó nỗi đau mất người thân, nỗi đau mất nước cộng hưởng. Phần 3 “Khởi nguồn chí lớn” kể về những năm 1901 đến 1909 là khoảng thời gian quan trọng tạo nên sự phát triển nhận thức, hình thành nên bước chuyển trong tư tưởng cứu nước của Người thông qua việc tiếp xúc với nhiều nhà nho yêu nước, các nhân sĩ tiến bộ.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”  - ảnh 5

Tiến sĩ Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, người đã gần 30 năm sưu tầm, nghiên cứu và cùng các đồng sự công bố, trưng bày các tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh giao lưu tại điểm cầu Nghệ An

Với sân khấu thực cảnh bình dị cũng như thông qua những thước phim tư liệu quý giá, những ca khúc nổi tiếng mang đậm âm hưởng dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh và ca Huế viết về Bác, cùng sự phân tích của các nhà nghiên cứu về Hồ Chí Minh được lồng ghép với nhau tạo nên mạch câu chuyện cảm xúc, có chiều sâu về hành trình ấu thơ và thời niên thiếu của Người, chương trình giúp người xem cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc