Khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”

HÀ QUYÊN

VHO - Chú sói Wolfoo là nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam gặt hái được hàng tỉ view trên YouTube mỗi tháng. Hành trình đưa Wolfoo ra thế giới đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”, ghi danh Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.

 Khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”  - ảnh 1

Sự kết hợp của tính giải trí và những bài học có tính giáo dục giúp Wolfoo chinh phục khán giả trên toàn thế giới

Khởi đầu bằng giấc mơ lớn

Chú sói nhỏ Wolfoo là nhân vật hoạt hình thu hút đông đảo khán giả nhí hiện nay. Ra mắt năm 2018, series hoạt hình Wolfoo với phiên bản gốc tiếng Anh cùng gần 4.000 tập phát sóng trên YouTube nhanh chóng chinh phục hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới.

Đến nay, với con số bình quân 4 tỉ view/tháng cùng 3 nút kim cương trên YouTube, được dịch ra khoảng 20 ngôn ngữ, hoạt hình Wolfoo ngày càng khẳng định vị thế của mình. Không chỉ là nhân vật hoạt hình, Wolfoo giống như người bạn, cùng chơi cùng học và đồng hành với các em mỗi ngày. 

Nhiều phụ huynh lầm tưởng Wolfoo là sản phẩm được thực hiện bởi doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng thật bất ngờ khi đây là bộ phim “make in Vietnam” của Sconnect, được thực hiện 100% bởi đội ngũ Việt từ khâu ý tưởng cho tới biên kịch, sản xuất, hậu kỳ và phát hành tới công chúng.  

Tại Việt Nam giai đoạn 2018 - 2019, khái niệm MMO (Make money online) bắt đầu bùng nổ trên thị trường do sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin. Cùng đó là sự xuất hiện của các phương thức mới như video trực tuyến, blog hoặc kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, và YouTube. 

Mảng hoạt hình trên YouTube tại Việt Nam còn khá “mờ nhạt”, khiến cho những “lão làng” của ngành cũng không ít lần cảm thán về tình trạng lay lắt của các hãng phim hoạt hình trong nước khi mà quá lâu không có bộ phim nào ghi được dấu ấn với khán giả.

Ông Tạ Mạnh Hoàng (Nhà sáng lập - CEO Sconnect) cho biết, khi bắt tay vào nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, ông và cộng sự nhận thấy Việt Nam chưa có tiêu chuẩn rõ ràng cho các sản phẩm sáng tạo nội dung số, thị trường khi đó cũng không có nhiều doanh nghiệp tham gia nên không có tham chiếu.

 Khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”  - ảnh 2

Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam ông Tạ Mạnh Hoàng

Sconnect vì vậy đã lựa chọn chinh phục thị trường quốc tế để đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này.

“Chúng tôi lựa chọn thị trường Mỹ, đây vừa là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội. Bởi, Mỹ là thị trường phát triển với hoạt hình Disney, Cartoon Network. Chúng tôi khi đó quy mô chưa tới 10 người, chưa có tiềm lực tài chính hay chuyên môn, mọi thứ đều khó khăn, vừa làm vừa học, chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam đi trước để chúng tôi có thể học hỏi kinh nghiệm…”, theo ông Tạ Mạnh Hoàng.

Cũng theo CEO Sconnect, bên cạnh thách thức, thị trường Mỹ lại có lợi thế đã có những tiêu chuẩn nhất định đối với phim hoạt hình, điều mà thị trường Việt thời điểm đó vẫn thiếu. Chúng ta chỉ cần học mẫu và làm các sản phẩm theo đúng những tiêu chuẩn của các nền tảng. “Với cách đi này nếu chinh phục thành công, chúng tôi sẽ đứng vững tại cả thị trường nội địa và quốc tế”, ông Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm: “Khởi đầu, chúng tôi không có gì trong tay, duy nhất chỉ có giấc mơ lớn. Ở giai đoạn khó khăn nhất, đội ngũ của chúng tôi cùng nhìn vào một mục tiêu và vững tin Sconnect sẽ trở thành công ty lớn mạnh. Chúng tôi nuôi khát vọng sẽ trở thành “Disney Việt Nam”…”.

Sau 10 năm, Sconnect đang sở hữu trong tay 18 bộ nhân vật hoạt hình (IP hoạt hình), thành công nhất là bộ nhân vật Wolfoo. Sconnect vẫn đang tiếp tục hành trình sẽ tạo ra những bộ nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới và các hệ sinh thái để đồng hành với các bạn nhỏ trên toàn cầu. 

Sáng tạo  mang lại giá trị tích cực

“Cha đẻ” của sói nhỏ Wolfoo - ông Tạ Mạnh Hoàng bày tỏ: “Ở Sconnect, chúng tôi cho rằng sáng tạo phải dựa trên nền tảng của kiến thức và mang lại giá trị tích cực. Sáng tạo cũng cần rèn luyện và gắn với tính kỷ luật. Khi vận dụng vào điều hành doanh nghiệp, tôi thấy rằng kỷ luật là yếu tố cần thiết với một doanh nghiệp sáng tạo”. 

 Khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”  - ảnh 3

Sản xuất phim hoạt hình bằng công nghệ Stopmotion tại studio của Sconnect

Chính nhờ yếu tố kỷ luật, cầu toàn và tỉ mỉ trong từng hình ảnh, từng nội dung mà sói nhỏ Wolfoo chào đời. Sconnect luôn trăn trở để tạo ra sản phẩm hoạt hình chất lượng, nhân văn và giáo dục nhưng vẫn đảm bảo yếu tố giải trí. 

Hoạt hình ở nhiều quốc gia vốn được coi là một mũi nhọn của ngành công nghiệp điện ảnh, đem lại giá trị hàng tỉ USD. Song tại Việt Nam, những năm gần đây ngành công nghiệp này mới có chỗ đứng khiêm tốn khi đem lại 10-15% doanh thu của ngành điện ảnh.

Theo thống kê từ Box Office Việt Nam năm 2023, có khoảng 20 bộ phim hoạt hình được chiếu, đạt tổng doanh thu hơn 570 tỉ đồng, tương đương 23 triệu USD.

Cánh cửa ngành hoạt hình luôn rộng mở, nhưng thách thức đặt ra là làm thế nào để phát triển bền vững và tìm ra con đường phát triển. Khi thị trường đang trôi nổi những nội dung chỉ để câu like, câu view thì những người làm “sáng tạo tử tế”, sáng tạo bền vững cần hướng đi mới để tạo giá trị nhưng vẫn ghi dấu ấn trong lòng khán giả. 

Một trong những hướng đi mới đó là lĩnh vực cấp quyền sử dụng tài sản trí tuệ (Licensing). Licensing trong cấp quyền hình ảnh nhân vật đã có hơn 150 năm hình thành và phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam, Licensing mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã có những ứng dụng nhất định.

Có thể kể đến một số tên tuổi lớn tiên phong như nhãn hàng thời trang Canifa đã khai thác Mickey, Disney Superman, Disney Princess, Hello Kitty, Angry Birds...., hay thương hiệu văn phòng phẩm Hồng Hà sử dụng hình ảnh của Pororo, Baby Shark... 

 Khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”  - ảnh 4

Nhân vật hoạt hình Wolfoo trên các sản phẩm thời trang của Canifa

Chia sẻ về bối cảnh của thị trường Licensing Việt Nam, bà Lại Thị Mai (Giám đốc mảng Character Licensing của Sconnect Việt Nam) nhận định: “Bối cảnh thị trường hiện nay còn nhiều khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp đổi mới. Bởi nhận thức của thị trường Việt Nam về Licensing còn hạn chế và hầu như chưa nắm bắt được tiềm năng về giải pháp của Licensing, ứng dụng của ngành này để thúc đẩy kinh doanh và chiến lược kinh doanh cho các sản phẩm của mình”.

Mục tiêu trong tương lai của Sconnect là có thể cho ra mắt một sản phẩm hoạt hình lấy ý tưởng giá trị đời sống và văn hóa Việt Nam, chứa đựng những câu chuyện gần gũi, truyền tải những giá trị bản sắc của người Việt và ứng dụng để phát triển trong Licensing. 

Con đường phía trước còn nhiều thách thức, nhưng không chỉ đặt mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp mình mà còn hướng tới mục tiêu đưa  hoạt hình của Việt Nam lớn mạnh hơn nữa, Sconnect mong muốn có thể cùng với các đơn vị khác tham gia chuỗi kinh doanh dịch vụ nội dung số, phát triển các sản phẩm cung cấp cho thị trường toàn cầu, đưa các sản phẩm sáng tạo nội dung số Việt Nam ra thế giới. Qua đó sớm hiện thực hóa khát vọng ghi tên Việt Nam lên bản đồ ngành hoạt hình thế giới, trở thành “Disney Việt Nam”.