Cuộc thi tài năng nghệ thuật múa Thái Ly năm 2024

VHO - Vòng sơ khảo Cuộc thi tài năng nghệ thuật múa Thái Ly, lần thứ nhất năm 2024 vừa diễn ra tại Trường Trung cấp Múa TP.HCM vào hôm qua 31.3, với sự góp mặt của hơn 55 thí sinh và 34 phần dự thi đầy màu sắc. Cuộc thi do Đoàn trường Trung cấp Múa tổ chức.

Cuộc thi tài năng nghệ thuật múa Thái Ly năm 2024 - Anh 1

Phần thi của các thí sinh

Tại vòng sơ khảo, các thí sinh thể hiện những phần thi với phong phú thể loại: múa cổ điển Châu Âu, múa đương đại, múa Dân gian dân tộc… 

Ông Trần Văn Hiệp, Bí thư Đoàn Trường, Phó Trưởng phòng Đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế, Trưởng BTC chia sẻ: “Vòng sơ khảo cuộc thi đã cho thấy được nguyện vọng, mong muốn của học sinh nhà trường với một sân chơi chuyên nghiệp, một không gian giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng thực hành biểu diễn nghệ thuật múa. 

Cuộc thi tài năng nghệ thuật múa Thái Ly năm 2024 - Anh 2

Đây là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ chương trình hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26.3, hướng đến chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Trung cấp Múa TP.HCM (9.6.1986-9.6.2026)”.

Sau quá trình làm việc nghiêm túc, Hội đồng giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi đã chọn 9 thí sinh xuất sắc bảng A và 9 thí sinh xuất sắc bảng B bước vào tranh tài tại đêm chung kết diễn ra vào 7.4 tới đây, tại Nhà hát Thực nghiệm, Trường Trung cấp Múa TP.HCM.

Cuộc thi tài năng nghệ thuật múa Thái Ly năm 2024 - Anh 3

Thí sinh chụp ảnh lưu niệm cùng BTC

GS.NSND Thái Ly tên thật là Nguyễn Đình Thái (1930-1992). Ông được biết đến là cây đại thụ của ngành múa Việt Nam, là một trong những người đã đặt nền móng cho kịch múa và nghệ thuật múa cách mạng.

Những năm 1950, khi đang làm việc ở Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) tại Chiến khu Việt Bắc, ông được cử sang du học ở Trung Quốc. Sau 5 năm học tập tại Học viện Nghệ thuật Múa Bắc Kinh, với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc Khoa Biên đạo múa, ông trở về nước và trở thành một trong những người xây dựng những bước đi đầu tiên cho Trường Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam), giữ cương vị Phó Hiệu trưởng. Ông đã góp phần đào tạo nhiều tài năng biên đạo múa, diễn viên múa xuất sắc của Việt Nam.

Trong những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ông xung phong vào chiến trường miền nam, trở thành Phó Vụ trưởng Văn nghệ của của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Trưởng Đoàn Ca múa Giải phóng. Tại đây, ông đã sáng tác, biểu diễn và đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa nghệ thuật phục vụ chiến sĩ, đồng bào.

Sau ngày thống nhất đất nước, GS.NSND Thái Ly là người đặt nền móng thành lập Trường Múa TP.HCM với cương vị Hiệu trưởng. Bên cạnh công tác quản lý, ông hăng say tham gia sáng tác, huấn luyện, nghiên cứu lý luận nhằm phát triển đội ngũ nghệ sĩ múa phương Nam.

Những tác phẩm múa và kịch múa đã trở thành kinh điển của GS.NSND Thái Ly như: Đôi bờ (âm nhạc Nguyễn Đình Tích), Cánh chim và ánh mặt trời (âm nhạc Xuân Hòa), Katu (âm nhạc Nguyễn Đình Tích, đồng tác giả cùng NSƯT Ngân Quý); thơ múa Hái hoa dâng Bác (âm nhạc Vĩnh Cát), kịch múa Bà mẹ miền Nam (âm nhạc Xuân Hòa, Nguyễn Đình Tích), Xuống đường (âm nhạc Lưu Hữu Phước), Bài ca hy vọng (âm nhạc Văn Ký, Trường Nam)…

Trước khi khai mạc cuộc thi, BTC cùng toàn thể thí sinh vòng sơ khảo đã dâng hương tưởng niệm cố GS.NSND Thái Ly.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc