Bế mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất: Philippines đoạt Giải Ngôi sao vàng

VHO - Sau 8 ngày diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất năm 2024 đã chính thức khép lại với đêm trao giải và bế mạc vào tối 13.4, tại Nhà hát TP.HCM.

Bế mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất: Philippines đoạt Giải Ngôi sao vàng - Anh 1

Phó Cục trưởng Cục điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà và Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy tặng hoa đại sứ LHP

Với quá trình nghiên cứu các quy định pháp luật chặt chẽ, chuẩn bị dài hơi, kỹ lưỡng và sự hợp tác quốc tế hiệu quả cao, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần đầu tiên tổ chức đã tiệm cận với cách thức tổ chức liên hoan phim quốc tế, phát huy bản sắc văn hoá của TP.HCM và góp phần mang đến cho người dân thành phố và du khách một tuần lễ đắm chìm trong không khí điện ảnh nhiều thú vị.

Phát biểu bế mạc, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, với sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thành uỷ, UBND TP.HCM, Sở VHTT TP.HCM phối hợp các đơn vị thực hiện, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM đã thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài; quá trình thực hiện chặt chẽ, chuyên nghiệp và hiệu quả. Liên hoan phim đã cho thấy sự sáng tạo, năng động, linh hoạt trong điều hành; sự hợp tác đa dạng và hiệu quả giữa nhà nước với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh trong và ngoài nước.

Bế mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất: Philippines đoạt Giải Ngôi sao vàng - Anh 2

Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận phát biểu bế mạc

Với hơn 300 tác phẩm, dự án ở các thể loại từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ, hơn 200 khách mời quốc tế và Việt Nam tham gia các hoạt động, Liên hoan phim rất vui mừng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các chuyên gia, nhà làm phim và đội ngũ nghệ sĩ trong và ngoài nước. Ngoài chương trình chiếu phim, chấm giải, thì hoạt động hội thảo, toạ đàm là một trong những điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ Liên hoan phim. Với nhiều nội dung liên quan chiến lược phát triển điện ảnh thành phố và Việt Nam cùng sự tham gia của nhiều diễn giả, nhà quản lý, các cơ quan nhà nước, các nghệ sĩ, trong đó những nội dung về xúc tiến, phát triển công nghiệp điện ảnh, về hợp tác quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua điện ảnh được các chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận một cách chuyên sâu và đạt chất lượng cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động triển lãm về điện ảnh chủ đề “Vẻ vang 77 năm Điện ảnh cách mạng Việt Nam” và triển lãm Công nghiệp Điện ảnh; hoạt động chiếu phim công cộng kết hợp trình diễn nghệ thuật; giao lưu các đoàn làm phim, các diễn viên, đạo diễn, ca sĩ…nổi tiếng qua các thời kỳ tại đường đi bộ Nguyễn Huệ; khu vực công viên bờ sông Sài Gòn – Thành phố Thủ Đức cũng là những hoạt động đáng chú ý trong Liên hoan phim, tạo nên một hệ sinh thái đặc trưng của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM.

"Với tinh thần học hỏi, lắng nghe, cầu thị, tiếp thu một cách phù hợp với thực tế của một Liên hoan phim đầu tiên còn nhiều mới mẻ; với quyết tâm cao độ, làm việc khẩn trương, trách nhiệm, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Giám khảo ở các hạng mục phim, các thành viên Tổ thư ký, Tổ giúp việc và gần 400 tình nguyện viên của Liên hoan phim; đặc biệt là sự hỗ trợ, phối hợp về mọi mặt của lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các cơ quan ngoại giao, các sở, ban, ngành và nhân dân TP.HCM đã góp phần kiến tạo nên Liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên đạt những thành công đáng khích lệ",  Giám đốc Sở VHTT TP.HCM nhấn mạnh.

Bế mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất: Philippines đoạt Giải Ngôi sao vàng - Anh 3

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận trao giải cho đạo diễn phim Song Lang

Theo đó, các giải thưởng cá nhân tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM đã được trao đầu tiên với 12 hạng mục, đó là: kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất, thiết kế xuất sắc nhất, âm thanh xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất, dựng phim xuất sắc nhất, nhạc phim xuất sắc nhất, kịch bản xuất sắc nhất, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Ở hạng mục của Phim ngắn, giải  thưởng Phim ngắn xuất sắc nhất đã thuộc về Leila (Chuyện nàng Leila, Thụy Điển).

Ở hạng mục Phim đầu tay hoặc thứ hai xuất sắc nhất chiến thắng đã gọi tên cả 2 bộ phim, đó là Night courier (Người giao hàng đêm, Saudi Arabia) và City of wind (Hồn gió, Pháp, Mông Cổ, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Đức hợp tác sản xuất).

Ở hạng mục Phim TP.HCM xuất sắc đã thuộc về Song lang (đạo diễn Leon Quang Lê). Bộ phim đã từng đoạt Giải Bông Sen Vàng tại LHPVN lần thứ XXI năm 2019 tổ chức tại Bà Rịa- Vũng Tàu và đạo diễn Leon Quang Lê giành giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Bế mạc Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất: Philippines đoạt Giải Ngôi sao vàng - Anh 4

 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao giải cho tác phẩm Phúc âm thư của quái thú 

Với phim được hội đồng giám khảo bình chọn, 2 bộ phim Last shadow at first light (Đêm tối trước bình minh, Singapore, Nhật Bản và Slovenia) và Alien0089 (Trò chơi kỳ lạ, Chile và Argentina) đã vinh dự được xướng tên

Và giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM là Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất (Giải thưởng Ngôi sao vàng) đã chính thức thuộc về The gospel of the beast (Phúc âm thư của quái thú, Philippines).

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc