Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất sẽ “khuấy đảo” Nhà hát Lớn HN

Thứ Tư 08/07/2020 | 10:17 GMT+7

VHO- Những nghệ sĩ của Sân khấu Cải lương mới Đại Việt TP.HCM đã sẵn sàng ra Hà Nội để hội ngộ với các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam trình diễn vở Chuyện tình Khau Vai tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào hai đêm 11 và 12.7. Tác phẩm đã từng đoạt giải Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất tại giải Mai vàng 2019, một giải thưởng rất có ý nghĩa với những người làm nghệ thuật.

 “Chuyện tình Khau Vai” tái hiện sinh động nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL nhằm hâm nóng bầu không khí nghệ thuật Thủ đô sau đại dịch Covid-19, Chuyện tình Khau Vai đã được Nhà hát Cải lương Việt Nam lựa chọn để “nổ phát súng đầu tiên” trong chuỗi các tác phẩm đỉnh cao mà Nhà hát dàn dựng vài năm gần đây theo đặt hàng của Bộ.

“Romeo và Juliet của người Việt”

Đạo diễn Chuyện tình Khau Vai, NSND Triệu Trung Kiên, Quyền giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết: “Hiện nay, sân khấu cải lương của cả hai miền Nam - Bắc đều đang gặp nhiều khó khăn. Đã có những câu hỏi về sự tồn vong của loại hình nghệ thuật sân khấu này được đặt ra. Trước tình hình đó, nghệ sĩ cải lương cả hai miền đã ý thức được sứ mệnh chung là bằng mọi cách đưa sân khấu cải lương vượt qua khủng hoảng. Chuyện tình Khau Vai đã được Nhà hát dàn dựng thành công từ năm 2013. Với mong muốn xây dựng được một ngôn ngữ cải lương chung, kết hợp tinh hoa của cả hai miền, nhằm lấy lại cảm tình của các thế hệ khán giả đã từng yêu mến cải lương trước đây cũng như chinh phục được những tầng lớp khán giả mới, Nhà hát Cải lương VN đã phối hợp với Sân khấu Cải lương mới Đại Việt cùng dựng vở diễn này. Sự cộng hưởng sáng tạo đã mang lại những kết quả đáng mừng, Chuyện tình Khau Vai không những được khán giả yêu mến mà còn được trao giải Mai vàng 2019. Đây là một trong những tác phẩm sân khấu đặc sắc, đó là lý do chúng tôi muốn giới thiệu vở diễn với khán giả Thủ đô”.

Chuyện tình Khau Vai được tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phóng tác từ huyền tích về Chợ tình Khau Vai ở Hà Giang, nơi mà vào ngày 27 tháng 3 âm lịch hằng năm, những người từng yêu thương nhau nhưng không được nên duyên chồng vợ, với sự chấp thuận của cả cộng đồng, họ được quyền đến chợ tình tìm nhau để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Có thể nói, đây là chuyện tình “Romeo và Juliet của người Việt”, một tập tục độc nhất vô nhị và cũng rất nhân văn của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, một di sản văn hóa phi vật thể quý báu cần được bảo tồn và giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Vở diễn cũng là tác phẩm sân khấu đặc sắc tạo được thiện cảm cho người xem với nhiều phiên bản khác nhau ở cả hai miền.

Được tham gia vào chuỗi các chương trình biểu diễn chất lượng cao do Bộ VHTTDL chỉ đạo, nghệ sĩ cải lương ở hai đầu đất nước đều vô cùng phấn chấn. NSƯT Quang Khải, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn thể nghiệm của Nhà hát Cải lương Việt Nam, người sẽ thể hiện vai chính Chàng Ba trong vở diễn cho biết: “Cá nhân tôi vô cùng hạnh phúc khi được diễn trở lại sau gần 5 tháng Nhà hát phải nghỉ bởi dịch Covid-19. Lại càng phấn chấn khi được cùng với các đồng nghiệp phía Nam đứng trên một sân khấu lý tưởng như Nhà hát Lớn Hà Nội và diễn một vở mà mình tâm đắc. Nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam đã khởi động tập vở cả tháng nay và chỉ chờ đến 9.7, các đồng nghiệp phía Nam sẽ ra khớp lại thôi. Đã có nhiều khán giả tìm đến hỏi mua vé và chia sẻ rằng họ rất mong ngóng được gặp các thần tượng của mình”.

NSƯT Quế Trân và NSƯT Quang Khải trong vai Nàng Út và Chàng Ba

Phong vị cải lương đa dạng và đặc sắc

Trong chuyến ra Bắc lần này, Sân khấu Cải lương mới Đại Việt TP.HCM có NSƯT Phượng Loan, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quế Trân, nghệ sĩ Võ Minh Lâm và Hà Như. NSƯT Quế Trân cho biết: “Sân khấu cải lương phía Nam cũng đã có một số đơn vị tổ chức biểu diễn trở lại sau mùa dịch. Cá nhân tôi thì đây là vở đầu tiên tôi được đứng trên sân khấu sau quãng thời gian nghỉ dài. Chúng tôi ra Bắc với niềm vui và cả sự hồi hộp khi được diễn trên sân khấu của Nhà hát Lớn phục vụ khán giả Thủ đô. Tôi rất thích vai diễn Nàng Út mình được giao thể hiện trong Chuyện tình Khau Vai. Tôi và NSƯT Quang Khải sẽ đóng cặp với nhau trong vở này. Sẽ không có sự khác biệt về phong cách cải lương bởi chúng tôi đã từng diễn với nhau rất ăn ý, nhuần nhuyễn. Sự kết hợp của nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc càng làm cho khán giả có cơ hội được thưởng thức phong vị cải lương đa dạng và đặc sắc”. NSƯT Quế Trân chia sẻ, chị cũng rất xúc động bởi trước khi khởi công dựng Chuyện tình Khau Vai vào năm 2019, chị và các nghệ sĩ đã được đạo diễn đưa đi thực tế tận Khau Vai, Hà Giang để tìm hiểu về phong tục, tập quán, lối sống của đồng bào dân tộc nơi đây. Những rung cảm từ chuyến đi đã khiến các diễn viên vào vai chân thật và thuyết phục hơn.

Buổi biểu diễn ngày 11.7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã được Bộ VHTTDL hỗ trợ kinh phí cơ bản, phần còn lại là do các nhà tài trợ ủng hộ để có được hai đêm biểu diễn chất lượng cao phục vụ công chúng. Những tác phẩm tiếp theo của Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ được trình diễn trong đợt quảng bá các tác phẩm đỉnh cao lần này dự kiến là: Sóng ngầm, Bên ánh Sao Khuê, Chiếc áo Thiên Nga, Người đi tìm minh chủ, Vì sao lạc xứ. Đây đều là những tác phẩm được Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng công phu và đầy tâm huyết. 

 THÚY HIỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top