Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Loa phường "hồi sinh"​​​​​​​ góp phần chống dịch Covid-19

Thứ Hai 30/03/2020 | 09:14 GMT+7

VHO- Cùng với những bức tranh cổ động đang được các địa phương tích cực sử dụng phục vụ công tác tuyên truyền, những ngày gần đây người dân lại chứng kiến sự quay trở lại của hệ thống loa phường để thực hiện truyền thông tới cộng đồng về phòng, chống dịch Covid-19.

 Khác với tình cảnh từng bị chối bỏ vì cho rằng ồn ào, phiền phức thì nay, âm thanh loa phường cùng những thông điệp chuyển tải lại được nhiều cộng đồng dân cư đón nhận.

Kênh truyền thông hữu hiệu

Chẳng ai ngờ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những chiếc loa phường cũ kỹ lại trở thành kênh truyền thông hữu hiệu. Khắp các đường phố cho tới hang cùng ngõ hẻm, loa phường liên tục chuyển tải những thông điệp, tin tức về tình hình diễn biến dịch bệnh. Nếu như cách đây không lâu, hệ thống loa phường từng bị chối bỏ, thậm chí bị xem là “ác mộng” thì nay khi dịch Covid-19 bùng phát, khó lường thì loa phường không chỉ trở thành “người bạn” không thể thiếu mỗi ngày của người dân mà còn là công cụ tuyên truyền hữu hiệu của đội ngũ cán bộ xã, phường.

Một cán bộ tuyên truyền ở phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, loa phường trong nhiều hoàn cảnh cấp bách thường phát huy tác dụng và không thể thay thế, đại dịch Covid-19 hoành hành đã chứng minh điều đó. Mỗi ngày, những thông tin về tình hình dịch bệnh, các giải pháp phòng chống dịch, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp... đều thông qua hệ thống loa phường để đến với người dân.

Đối với cộng đồng, loa phường sau một thời gian im ắng và trở nên lạc hậu, giờ đây cũng phát huy hiệu quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Khang (phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước tình hình dịch bệnh bùng phát, người dân phải từ bỏ nhiều thói quen để tránh tập trung đông người như hội họp, ca hát, tập thể dục... Thay vào đó, việc có thể nghe thông tin về dịch Covid-19 trên loa phường ít nhiều cũng giúp họ nắm bắt được những vấn đề thời sự về dịch bệnh. “Thông tin về Covid-19 giờ có ở khắp mọi nơi từ tivi, báo đài..., nhưng loa phường luôn là nguồn thông tin chính thống mà người dân tin tưởng. Trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin giả như hiện nay thì những thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa phường về dịch bệnh đã khiến nhận thức của người dân trong tiếp nhận và chọn lọc thông tin được nâng lên rất nhiều...”, ông Khang nói.

Ghi nhận thực tế tại nhiều khu phố, tổ dân cư trên địa bàn TP Hà Nội còn sử dụng loa phường, sự tin cậy đã giúp phương tiện truyền thông này phát huy hiệu quả. Thông thường, vào các khung giờ 7h và 17h mỗi ngày là thời gian những chiếc loa phường đều đặn phát thông tin cập nhật tình hình lây nhiễm Covid-19 trên cả nước, cũng như các biện pháp phòng chống dịch…

Điều chỉnh hợp lý

Theo tìm hiểu, thời gian này tại một số nơi, hệ thống loa phường đang được tăng cường hoạt động. Đơn cử như trên địa bàn phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có tới 10 cụm loa, tổng cộng 45 loa truyền thanh rải rác trên 15 tổ dân phố. Trước đây phường tập trung tuyên truyền qua hệ thống loa mỗi ngày 2 lần, vào các khung 7h và 17h. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, phường Cầu Diễn đã tăng cường thêm tần suất phát loa, mỗi ngày 4 lần.

Theo lãnh đạo UBND phường Cầu Diễn, trong đợt dịch này, phường tập trung tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh để nâng cao ý thức người dân, tuyên truyền về các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế... Trong các hình thức đó, loa phường là một hình thức thông tin truyền tải đến nhân dân kịp thời, nhân dân tiếp cận được nguồn thông tin chính xác, nhanh nhạy…

Tuy nhiên, không hẳn loa phường đang phát huy tác dụng “tuyệt đối” với công năng sử dụng của mình. Một số người dân cho rằng nên cân nhắc việc chọn giờ phát thanh. Nhiều gia đình có con nhỏ đang phải nghỉ học dài hạn, vì vậy nhiều người đề nghị nên lùi giờ phát thanh muộn hơn; đồng thời âm lượng loa nên vừa đủ để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Về vấn đề này, theo nhiều nhà nghiên cứu, vai trò của loa phường là không thể phủ nhận, đặc biệt khi dịch Covid-19 xảy ra. Thế nhưng, làm thế nào để khắc phục được mặt trái cũng là vấn đề cần nhìn nhận để có sự điều chỉnh hợp lý. Theo nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến, nên nghiên cứu để có thời gian phát loa và tần suất phát loa đảm bảo yếu tố thông tin, không gây bức xúc cho người dân; thông tin tuyên truyền cần hữu ích, đi sát với thực tế. 

NGỌC MINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top