Trong 48 giờ, Bệnh viện Trung ương Huế lập kỷ lục với 8 ca ghép tạng thành công

VHO - Trong 48 giờ đồng hồ, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành 8 ca ghép tạng thành công và đạt kỷ lục ghép tạng tại Việt Nam. Trong đó, có các ca ghép tạng xuyên Việt từ người cho chết não ở Quảng Ninh.

Trong 48 giờ, Bệnh viện Trung ương Huế lập kỷ lục với 8 ca ghép tạng thành công - Anh 1

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tạng xuyên Việt từ người hiến chết não ở Quảng Ninh. Ảnh: BVCC

Chiều ngày 5.4, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong vòng 48 giờ đồng hồ, bệnh viện  đã lập 3 kỷ lục về ghép tạng tại Việt Nam.

Cụ thể từ ngày 2.4 đến ngày 4.4, các y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã lập kỷ lục khi thực hiện thành công 8 ca ghép tạng, gồm: 4 ca ghép thận cùng huyết thống, 1 ca ghép thận tự thân và 3 ca ghép tạng xuyên Việt.

Trong đó, 3 ca ghép tạng xuyên Việt gồm ghép tim, gan, thận. Tạng được hiến tặng từ người cho chết não ở tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Đây là lần đầu tiên thực hiện ghép bộ ba tạng từ người cho chết não ở bệnh viện tuyến tỉnh. Đồng thời, thời gian vận chuyển 3 tạng xuyên Việt cho cùng một đơn vị dài nhất.

Trước đó, vào cuối ngày 31.3, ngay sau ngay sau khi nhận được thông tin điều phối tạng từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia về việc có người chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí hiến tặng tạng, Bệnh viện Trung ương Huế rà soát có 3 bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện đủ điều kiện nhận tạng hiến, gồm: gan, tim và thận.

Ngày 1.4, ê kip gồm 8 y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cùng với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tham gia họp, đánh giá, phân tích để phối hợp để lấy được ca hiến đa tạng đầu tiên tại tuyến tỉnh đưa về ghép cho các bệnh nhân tại các trung tâm ghép tạng trên cả nước. Ca phẫu thuật lấy đa tạng đã được thực hiện bởi 120 y, bác sĩ.

Trong 48 giờ, Bệnh viện Trung ương Huế lập kỷ lục với 8 ca ghép tạng thành công - Anh 2

Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế vận chuyển 3 tạng hiến từ Quảng Ninh về Huế. Ảnh: BVCC

Chạy đua với khoảng cách xa xôi về địa lý, cùng với nỗ lực của các chuyên gia y tế, các bệnh viện và hãng hàng không Vietnam Airlines, đến 9 giờ 23 phút ngày 2.4, các y, bác sĩ đã vận chuyển 3 tạng an toàn hạ cánh tại sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong thời gian đó, các ê kip nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế tích cực chuẩn bị bệnh nhân sẵn sàng nhận 3 tạng: gan, tim, thận và đã khẩn trương phẫu thuật ngay khi tạng kịp về đến bệnh viện.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim rất nặng, EF 18%, trước đây đã từng 2 lần ngưng tim. Gan được ghép cho một bệnh nhi bị xơ gan do teo đường mật bẩm sinh; đã được điều trị phẫu thuật Kasai nhưng không đáp ứng điều trị và tình trạng ngày càng nặng, nếu không được ghép gan kịp thời sẽ tử vong. Cùng với sự hỗ trợ của ê kip ghép gan Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ca ghép gan cho bệnh nhi đã thành công, mang lại cơ hội sống cho em.

Đến nay, sau 3 ngày ghép tạng từ người cho chết não, cả 3 bệnh nhân phục hồi tốt, đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tạng tốt.

Trong vòng 48 giờ, cùng với việc triển khai 3 ca ghép tạng nói trên, các y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế còn thực hiện thành công 5 ca ghép tạng khác. Với 8 ca ghép tạng liên tục, bệnh viện đạt kỷ lục về ghép tạng.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc