Trái tim nhân hậu hết lòng vì người khuyết tật

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chị Nguyễn Thị Hưởng (SN 1979), Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi luôn nhiệt tình, tận tâm và hết lòng vì những người kém may mắn, giúp họ từng bước hòa nhập cộng đồng. Không những tự mình đến động viên, chị còn tận tay trao tặng những món quà ý nghĩa cho người yếu thế, giúp họ có được sự cổ vũ lớn lao và niềm tin vào cuộc sống.

 Trái tim nhân hậu hết lòng vì người khuyết tật - ảnh 1

 Chị Hưởng (bên phải) luôn gần gũi, động viên hội viên vượt qua số phận, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống

 Trò chuyện cùng Văn Hóa, chị Hưởng cho biết, mình sinh ra trong một gia đình nghèo, bẩm sinh đã bị mù một bên mắt do bố bị nhiễm chất độc da cam. Vì vậy, suốt quãng đời thơ ấu chị luôn mặc cảm, tự ti với bạn bè. Nỗi buồn cứ đeo đẳng cho đến khi chị nhận ra, chỉ có nỗ lực vượt khó mới có thể thay đổi được số phận. Sau khi học hết phổ thông, chị cũng làm nông như nhiều chị em khác cùng trang lứa, nhưng ngoài ra, chị còn tham gia công tác tại Hội phụ nữ thôn, quản lý khu dân cư...

Đến năm 2017, Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức thành lập, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch. “Trải qua tuổi thơ khókhăn, nhưng tôi luôn tin tưởng, lạc quan vào cuộc sống. Trước đây vì tự ti nên tôi không lập gia đình mà chọn làm mẹ đơn thân. Hiện ngoài nuôi hai con nhỏ, tôi còn phụng dưỡng mẹ già bị tai biến. Do đó, để hoàn thành tốt cả việc nhà và việc xã hội, tôi phải cố gắng gần như gấp đôi những người khác”, chị Hưởng chia sẻ.

Chị cùng Thường trực Hội Người khuyết tật huyện làm tốt công tác vận động xã hội hóa đểchăm sóc và giúp đỡ những người yếu thế; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên; đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình để thấu hiểu, chia sẻ và tìm cách giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Năm 2023, Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức xây mới và sửa chữa được 7 ngôi nhà tình thương với tổng kinh phí hơn 440 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh là một trong những trường hợp được Hội hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà trú bão. Bà Hiệp có một người con gái bị bại não, cuộc sống của mẹ con chỉ trông chờ vào việc làm nông và khoản tiền trợ cấp xã hội hằng tháng của Nhà nước. “Tôi rất mừng vì ngôi nhà mơ ước bấy lâu đã thành hiện thực. Mẹ con tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để vươn lên trong cuộc sống”, bà Hiệp xúc động nói.

Bà Bùi Thị Việt (87 tuổi) ở xã Đức Thạnh bị tai biến nằm một chỗ gần 10 năm nay và đang được con trai là anh Nguyễn Văn Đạo chăm sóc. Tuy nhiên, anh Đạo không có việc làm ổn định, lại mắc nhiều bệnh nền nên không làm được những việc nặng nhọc, cuộc sống của hai mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. Nhà cửa tạm bợ, dột nát nhưng anh Đạo không có điều kiện sửa sang. Thấu hiểu điều đó, năm 2023, chị Hưởng đã huy động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng lại nhà cho gia đình anh. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng được xây dựng kiên cố giúp mẹ con anh có chỗ ở ổn định, không còn lo lắng khi mưa bão đến. “Được sự giúp đỡ của chị Hưởng và các nhà hảo tâm cùng người dân trong xóm, gia đình tôi mới có được ngôi nhà kiên cố. Giờ đây, tôi yên tâm đi làm để trang trải cuộc sống hằng ngày cho hai mẹ con”, anh Đạo nói.

Ngoài ra, chị Hường còn duy trì tổ mượn vốn xoay vòng, khuyến khích người khuyết tật có điều kiện mở cơ sở sản xuất, giúp họ có thêm thu nhập. Có thể kể đến xưởng may gia công của chị Nguyễn Thị Giáo ở xã Đức Lân hay cơ sở làm chổi đót của bà Trần Thị Nhớ ở xã Đức Thạnh... giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người khuyết tật. “Đối với tôi, hạnh phúc là được sưởi ấm những số phận thiệt thòi như mình, bản thân tôi không giàu sang nhưng vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người”, chị Hưởng bày tỏ.

PhóChủ tịch UBND huyện Mộ Đức Võ Lâm cho biết: “Dù là người khuyết tật, nhưng vượt lên tất cả, chị Hưởng không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà luôn quan tâm, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Chị gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ trong công việc, được đồng nghiệp và người dân tin yêu, là tấm gương về nghị lực sống để mọi người học tập và noi theo”. 

Ý kiến bạn đọc