Hạn hán kéo dài nhiều diện tích cây trồng ở Gia Lai khô héo

XUÂN HƯỚNG

VHO - Nắng hạn kéo dài diễn ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai khiến các hồ chứa nước tưới, sông, suối cạn trơ đáy, nhiều diện tích cây trồng khô héo, đời sống người dân đối diện muôn vàn khó khăn.

Hạn hán kéo dài nhiều diện tích cây trồng ở Gia Lai khô héo - ảnh 1
Hồ chứa nước tưới nhiều địa phương tỉnh Gia Lai cạn trơ đáy

Tại khu vực biên giới huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai hiện nay, nhiều loại cây trồng đang bị thiếu nước tưới, nhân dân thiếu nước sinh hoạt do hạn hán kéo dài trong suốt hơn nửa năm qua. Theo thống kê, toàn huyện đã có 58.4 ha cây trồng của 103 hộ bị ảnh hưởng do tình trạng nắng hạn. Trong đó, tại xã Ia Lang có 12 ha lúa của 45 hộ, xã Ia Kriêng có gần 41 ha cà phê của 40 hộ và xã Ia Dom có 5.9 ha lúa của 18 hộ bị thiếu nước tưới thiệt hại từ 50 đến 70%.

Người dân địa phương cho biết, từ đầu năm đến nay, huyện Đức Cơ không có mưa, nắng nóng nhiều tháng liên tiếp. Người dân canh tác nông nghiệp rất lo lắng khi vườn cây, nương rẫy đang héo khô và chết dân.

Ông Siu Tý, một người dân tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai rất buồn cho hay: Từ đầu năm đến nay tại xã không có mưa nên gia đình ông nhờ vào nguồn nước của các hộ dân quanh vùng để tưới tạm cho diện tích lúa đang trong thời kỳ sinh trưởng của cây. "Nếu nắng nóng gay gắt, trời không đổ mưa thì cây lúa, vườn cây điều nhà mình chết hết", ông Síu Tý nói.

Hạn hán kéo dài nhiều diện tích cây trồng ở Gia Lai khô héo - ảnh 2
Nông dân dùng máy bơn gon nước tưới khắp nơi để chống hạn

Trong khi đó nhiều con suối, sông, hồ tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cạn trơ đáy, bà con nông dân nơi đây đứng ngồi không yên khi vườn cây đang chết khô.

Theo dự báo của đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, tình hình nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra trong hai tháng đến, cùng với đó mực nước trên các lưu vực sông Ba và sông Ayun tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế giảm, khả năng xuất hiện tình trạng hạn hán cục bộ tại nhiều địa phương tỉnh Gia Lai như: Kbang, Đăk Đoa, Chư Păh, Mang Yang, Đức Cơ, Phú Thiện...

Bên cạnh đó với việc nguồn nước ngầm đang cạn dần nhiều tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên như: Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông…cũng sẽ đối diện với tình trạng khô hạn, thiếu nguồn nước tưới, sinh hoạt.

Hạn hán kéo dài nhiều diện tích cây trồng ở Gia Lai khô héo - ảnh 3
Khơi thông mở rộng hồ chứa nước tưới để chống hạn

Thống kê đến giữa tháng 4.2024, toàn tỉnh Gia Lai có tổng diện tích cây trồng của tỉnh bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước là 275,85 ha, ước giá trị thiệt hại gần 7,3 tỷ đồng. Với dự báo tình hình nắng nóng còn tiếp tục kéo dài tình trạng thiếu nước tưới và thiệt hại từ hạn hán sẽ còn rất lớn.

Để cứu cho những diện tích cây trồng còn lại, nhiều người dân trên các vùng bị khô hạn đang ra sức huy động nhân lực, thiết bị để khoan giếng, đào ao, mở rộng hồ chứa để tìm đủ nguồn nước tưới cứu hàng trăm hecta cây trồng các loại đang khô khát.

Nhằm hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, các địa phương, công ty khai thác công trình thủy lợi Gia Lai, công ty thủy điện An Khê Ka Nat, Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy Lợi 8 đã đưa ra các giải pháp điều tiết, cung cấp nguồn nước tưới cho cây trồng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do hạn hán.

Hạn hán kéo dài nhiều diện tích cây trồng ở Gia Lai khô héo - ảnh 4
Nhiều diện tích cây trông đối diện thiếu nước tưới vì nắng nóng kéo dài
Hạn hán kéo dài nhiều diện tích cây trồng ở Gia Lai khô héo - ảnh 5
Cây trồng khô héo trên diện rộng

 Ông Vũ Ngọc An, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: Để có nguồn nước tưới cho cây trồng trong mùa khô hạn, Sở đề nghị các công ty công trình thủy lợi, đặc biệt là thủy điện An Khê - Ka Nát và Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy Lợi 8 đề xuất điều tiết nước tưới cho phù hợp tại các địa phương. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn về nguồn nước để cập nhật tình hình nắng nóng, điều tiết nước của địa phương nhằm tận dụng tối đa nguồn nước.

Theo số liệu thống kê, trên toàn tỉnh Gia Lai hiện có trên 850.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có trên 410.000 ha đất trồng cây hàng năm và khoảng 440.000 ha đất trồng cây lâu năm. Với diễn biến thời tiết thất thường, nắng nóng kéo dài đã làm nguồn nước trên địa bàn khô cạn, có nơi trơ đáy khiến chính quyền và nhiều bà con nông dân lo lắng, ra sức tìm nguồn nước cứu cây.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc