Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách

VHO - Công trình hai con rồng phục vụ Hội xuân Tết Giáp Thìn 2024 tại TP.Huế đang thu hút nhiều người dân và du khách. Điểm nhấn của tác phẩm là được tạo dựng với những dấu ấn của lối kiến trúc và nghệ thuật cung đình triều Nguyễn.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 1

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 31.1, công trình hai con rồng tại quảng trường Bia Quốc Học, ven bờ Nam sông Hương, TP.Huế đang được gấp rút thi công và hiện đã hoàn thiện cơ bản. Cặp linh vật rồng được sắp đặt đối xứng trên một trục chính, tạo dáng mềm mại với hướng đang bay lên.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 2

Nhiều người dân và du khách tỏ ra thích thú vì lần đầu tiên tại TP.Huế có tác phẩm “song long” quy mô. Được biết, mỗi con rồng dài gần 35m, được thiết kế uốn khúc với chiều cao hơn 7m.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 3

Điểm nhấn của linh vật rồng tại Bia Quốc Học là dấu ấn của nghệ thuật và kiến trúc cung đình xưa qua hệ thống họa tiết trang trí. Đặc biệt là bộ vảy rồng được lấy cảm hứng và mô phỏng từ ngói thanh lưu ly, loại ngói thường dùng ở các công trình cung đình, lăng tẩm, chùa chiền xứ Huế. Đó cũng là biểu tượng cho sự hòa hợp giữa đất và trời, cầu mong cuộc sống mưa thuận gió hòa.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 4

Để có được bộ vảy rồng “tinh xảo”, đơn vị thi công đã dày công từ câu khâu cắt, dán, rồi may bằng tay và sau đó sắp xếp lên thân rồng tạo nên hiệu ứng và màu sắc hài hòa. Khi đến gần thân con rồng, người xem sẽ phát hiện được những nét độc đáo từ bộ vảy này.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 5

Rồng linh vật được lựa chọn đặt tại Bia Quốc Học được thiết kế mô phỏng của hình ảnh rồng thời Nguyễn. Thiết kế là sự tổng hòa của hình tượng rồng lớn vĩ đại kết hợp với tạo hình trăm hoa đua nở. Đây sẽ là điểm vui xuân hấp dẫn phục vụ Nhân dân và du khách đến tham quan, check-in dịp đầu năm mới Giáp Thìn.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 6

Hình ảnh linh vật rồng được thiết kế với ý nghĩa mang nhiều giá trị văn hóa, tinh thần cao quý của dân tộc. Đầu của rồng linh vật được thiết kế lột tả được vẻ uy nghiêm, khí khái và vươn cao với khát vọng về một TP.Huế bứt phá và phát triển.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 7

Công ty AGS (Hà Nội) là đơn vị thiết kế và thi công cho biết: trước khi triển khai, đơn vị đã dày công nghiên cứu hình tượng rồng trên nhiều chất liệu, địa danh tại Huế, cũng như tham khảo và làm việc với các chuyên gia, nhà sử học để tạo ra thiết kế linh vật rồng đúng với nguyên mẫu nhưng vẫn lột tả được sự sáng tạo, nét mới mẻ.

Cặp linh vật rồng ở Huế gây ấn tượng với du khách - Anh 8

Theo ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế, song song với việc thi công tạo dựng hai con rồng của đơn vị đối tác thì phía trung tâm cũng đẩy nhanh việc trang trí dọc các công viên ven sông Hương để tạo không gian cho bà con vui xuân. Công tác thi công và tổng dọn vệ sinh khu vực này sẽ hoàn tất chậm nhất tối ngày 2.2 (tức 23 tháng Chạp).

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc