Thủ tướng cùng gia đình đăng ký hiến tặng mô, tạng

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

VHO - Dự và phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi" diễn ra sáng nay 19.5 tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.

Thủ tướng cùng gia đình đăng ký hiến tặng mô, tạng - ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình

Bày tỏ rất vui mừng, xúc động tới dự "Lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người" tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Bệnh viện tuyến Trung ương hàng đầu về phẫu thuật của cả nước, Thủ tướng cho rằng đây là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, đất nước ta, kết tinh hơn 4.000 năm văn hiến.

Sự kiện hôm nay càng đặc biệt hơn khi được tổ chức đúng vào ngày 19.5 - Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân và hòa bình, tiến bộ của nhân loại.

Theo Thủ tướng, đoàn kết, tương thân, tương ái, trọng tình nghĩa, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác là truyền thống quý báu của dân tộc ta, nhân dân ta, được các thế hệ người Việt Nam ta xây dựng, gìn giữ, vun đắp và phát huy từ ngàn đời nay - đó chính là những yếu tố làm nên vẻ đẹp của con người Việt Nam, làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

"Những câu ca dao, tục ngữ "Thương người như thể thương thân"; "Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"… đã được trao truyền từ bao đời nay, thấm vào trái tim, tâm hồn, máu thịt mỗi người con đất Việt từ thuở ấu thơ, qua lời ru của bà, của mẹ, lời dạy dỗ, căn dặn của gia đình, cha mẹ, các thế hệ đi trước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: "Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng đồng tình và bác ái". Truyền thống quý báu đó của dân tộc ta đã ngày càng được phát huy, lan tỏa với biết bao hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt, từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống hằng ngày", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh: Truyền thống quý báu đó được thể hiện rõ nét qua những câu chuyện ấm áp tình người, những tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồng bào giữa thiên tai khắc nghiệt, khốn khổ, khó khăn chồng chất khó khăn khi gặp bão lũ, thiên tai, dịch bệnh.

Truyền thống quý báu đó được minh chứng sống động qua cuộc chiến chống Đại dịch Covid-19, với hình ảnh của hàng trăm nghìn y bác sĩ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân không quản hiểm nguy, xung phong nơi "tuyến đầu", "tâm dịch"; hình ảnh bà con trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi lương thực, suất ăn, thiết bị phòng chống dịch về "điểm nóng"; hay những siêu thị "0 đồng", "ATM gạo" được dựng lên bằng những tấm lòng cao cả, nhân ái và trái tim cao đẹp.

Truyền thống quý báu đó được thể hiện qua hàng triệu người hiến máu tình nguyện hỗ trợ, cứu giúp đồng bào giành lại cuộc sống giữa ranh giới sinh tử mong manh.

Đặc biệt, truyền thống quý báu đó còn được minh chứng bằng nghĩa cử cao đẹp hiến mô, tạng cứu người với tinh thần "cho đi là còn mãi", "cứ cho đi là được nhận lại" của hàng nghìn người trên khắp mọi miền Tổ quốc trong những năm qua.

Thủ tướng cùng gia đình đăng ký hiến tặng mô, tạng - ảnh 2

Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam trao cho Thủ tướng thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng nhắc lại, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng".

Thủ tướng nhấn mạnh, những thành tựu quan trọng ghép tạng thời gian qua là minh chứng rõ nét của tình thương và lòng nhân ái - "Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ!". Để có được những thành tựu quan trọng đó, chúng ta không bao giờ quên những tấm lòng vàng, những nghĩa cử cao đẹp của những con người, những gia đình với tấm lòng hy sinh cao cả đã tình nguyện hiến mô, tạng - một phần vô giá của cơ thể mình, người thân của mình - để "Thắp sáng niềm tin - Tiếp nối hy vọng", "Cho đi là còn mãi", - mở ra cơ hội sống cho nhiều người khác.

Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn và tri ân những tấm lòng nhân ái, hành động cao đẹp của những người, những gia đình đã và sẽ hiến tạng. Đây thực sự là những tấm gương sáng về người tốt, việc thiện, nêu cao tinh thần "cho đi là còn mãi", vượt qua nỗi đau thương, mất mát, định kiến để gieo mầm sự sống, hạnh phúc cho nhiều gia đình, bệnh nhân khác", Thủ tướng phát biểu. Chúng ta cần nhân lên những ý tưởng cao đẹp, nhân đạo này, tạo thành phong trào, xu thế trên cả nước.

Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương và gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo Bộ Y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, các thầy thuốc Việt Nam, đặc biệt là những giáo sư, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế trong lĩnh vực ghép tạng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ, luôn tận tụy, hết lòng cho sự nghiệp "chữa bệnh, cứu người", thắp lên hi vọng hồi sinh cho nhiều bệnh nhân và gia đình đang ngày đêm mong mỏi.

Đồng thời, Thủ tướng biểu dương những đơn vị, cán bộ, nhân viên y tế tư vấn, vận động hiến mô, tạng tại các bệnh viện, trong đó có Bệnh viện Việt Đức - những người vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, mang trái tim kết nối trái tim, mang tình yêu thương kết nối tình yêu thương với tinh thần "vì sao tôi sống, vì đất nước cần một trái tim", vận động những người, những gia đình tin tưởng hiến tạng.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, phát huy những thành tựu quan trọng đạt được, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, với sự nhận thức sâu sắc, lòng nhân ái, sự sẻ chia của toàn xã hội, công tác ghép tạng và hệ thống hiến mô, tạng ở Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, ngày càng có nhiều người đăng ký hiến mô, tạng, mang lại niềm tin, hy vọng cho những người bệnh, tô thắm tình nghĩa đồng bào ruột thịt, truyền thống "con Lạc cháu Hồng", "nhiễu điều phủ lấy giá gương" của dân tộc.

"Chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng xã hội nhân văn, giàu tình thương và lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau", Thủ tướng phát biểu và cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.