Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận thi giáo viên dạy giỏi: Chuyện thật như đùa!

Thứ Hai 26/11/2018 | 09:21 GMT+7

VHO-  Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) vừa tổ chức Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi cấp thành phố bậc THCS lần thứ 5, năm học 2018-2019. Sau khi công bố kết quả, nhiều giáo viên đã không hài lòng và cho rằng Hội thi còn nhiều bất cập.

 

Trao giấy khen cho giáo viên dạy giỏi

 Hội thi có 53/55 GV dự thi được công nhận là GV bậc THCS dạy giỏi cấp thành phố, đạt tỷ lệ 96,4% (năm học 2016-2017 có 64/67 GV dự thi được công nhận là GV THCS dạy giỏi cấp thành phố, đạt tỷ lệ 95,52%)

Theo quy định của hội thi, mỗi GV dự thi phải có báo cáo sáng kiến kinh nghiệm để nộp Ban tổ chức và phải đạt từ 6 - 10 điểm; phải làm bài thi kiểm tra năng lực sư phạm đạt từ 8 đến 10 điểm. Sau đó mới được thi giảng hai tiết trên lớp. Tuy nhiên, thực tế phần thi Kiểm tra năng lực sư phạm (bài thi dạng tự luận kết hợp trắc nghiệm gồm: Những hiểu biết chung về chủ trương... 2 điểm; kỹ năng sư phạm và phương pháp dạy học... 3 điểm; kiến thức chuyên sâu bộ môn 5 điểm) thì 57 GV dự thi vô tư tra Google để chép và 98,25% bài thi đạt yêu cầu từ 8 đến 10 điểm, có 1 bài dưới 8 điểm?

Chính vì quan điểm của Ban tổ chức “thoáng và thoải mái” nên hầu hết GV dự thi đều đạt chuẩn 3 yêu cầu theo quy định và đều đạt danh hiệu GV dạy giỏi thành phố, bậc THCS.

Một giáo viên cho hay, “trước hội thi, mỗi trường từ tổ chuyên môn đến ban giám hiệu quan tâm động viên và thúc “ép” để có GV chấp nhận đi thi. Sau khi vượt qua hai phần thi về sáng kiến kinh nghiệm và bài thi kiểm tra năng lực sư phạm, GV sẽ được nhà trường tạo điều kiện sắp xếp cho thi giảng trước một hai lần tại trường để cả tổ chuyên môn góp ý phương pháp giảng dạy, xây dựng giáo án... trước khi lên lớp thi giảng chính thức tựa như “diễn viên đi diễn”.

Với thực tế diễn ra như trên, nhiều người mong muốn hội thi cần phải thay đổi, nhận ra vấn đề để thay đổi cách làm và phát huy đúng thực chất của mỗi cán bộ giáo viên.

Thầy T.Đ.T, giáo viên một trường THCS tại TP Phan Rang – Tháp Chàm nói, “hiện tại, để có thể chọn ra GV dạy giỏi thật sự thì Ban tổ chức hội thi cần tiến hành làm bài thi kiểm tra năng lực sư phạm và chấm đề tài sáng kiến kinh nghiệm một cách nghiêm túc, khoa học và có chất lượng thật. Sau khi được chọn những GV sẽ bước vào vòng thi giảng hai tiết”.

“Ban tổ chức tiến hành theo dõi, nắm kế hoạch giảng dạy của những GV đó để đến trường họ đang dạy và dự đủ hai tiết đột xuất để đánh giá đúng thực tế hoạt động dạy học hằng ngày của GV đó. Làm được như thế cũng không phải là việc làm quá khó với Ban tổ chức nhưng sẽ chắc chắn loại được mọi yếu tố hình thức và GV được công nhận dạy giỏi thật sự có chất lượng như mong đợi chính đáng của sự nghiệp giáo dục nước nhà và sẽ loại dần những mầm mống của bệnh thành tích trong giáo dục”, thầy T. nói thêm.

XUÂN HƯỚNG

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top