“Làm được một việc như vậy, tôi cảm thấy rất vui”!

VH- “Em mang ơn chị cả đời”, nam thanh niên bật khóc và rối rít cảm ơn người chủ quán cháo trả lại cho mình số tiền khoảng 200 triệu đồng do để quên tại đây. Còn chị chủ quán cháo thì nhỏ nhẹ: “Khi làm được một việc như vậy, tôi cảm thấy rất vui”.

“Làm được một việc như vậy, tôi cảm thấy rất vui”! - Anh 1

 Chị Nguyễn Thị Như cùng chồng (ảnh FB)

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội đã lan truyền “chóng mặt” việc làm nghĩa hiệp và đầy xúc động về việc “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” của chị chủ quán cháo ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã trả lại khoảng 200 triệu đồng cho một khách hàng để quên tại quán mình vào tối 27.7. Trong đoạn video, khi trả lại tiền cho một nam thanh niên, chị chủ quán còn nhắc người nhận đếm lại số tiền trong túi. Nam thanh niên đã bật khóc khi nhận lại tiền để quên và nói chị đã trả lại là không có lòng tham rồi... “Em làm một tháng có 5 triệu thôi mà chỗ này là một tài sản không nhỏ. Em nói thật, em mang ơn chị cả đời ạ!”, nam thanh niên liên tục ôm mặt khóc và gửi lời cảm ơn đến người chủ quán cháo. UBND xã Đà Sơn, huyện Đô Lương cũng đã xác nhận trên địa bàn xã có việc chị Nguyễn Thị Như, làm nghề bán cháo đã trả lại số tiền khoảng 200 triệu đồng cho khách là sự thật.

Từ câu chuyện đó, chúng tôi tìm đến cô chủ quán tốt bụng trả lại tiền người để quên. Bà chủ quán cháo trong câu chuyện là chị Nguyễn Thị Như, 32 tuổi, trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An. Vợ chồng chị đã mở quán bán cháo đêm được hơn 10 năm nay. Nhớ về việc đã làm, chị Như vui vẻ cho biết đó là việc nên làm. Chị chia sẻ: “Đặt vào vị trí của mình khi mất số tiền lớn như vậy sẽ rất buồn vì đấy là bao nhiêu công sức mồ hôi. Làm được việc tốt sẽ tránh được cho người đó một tình cảnh khổ sở, khó khăn. Đối với tôi, họ cũng là người lao động như mình. Người bỏ quên là nhân viên lái xe giao hàng cho các cơ sở rồi thu tiền về nộp lại công ty. Công việc vất vả mà lương mỗi tháng chỉ có 5 triệu đồng nên tôi rất thông cảm. Khi làm được việc như vậy tôi cảm thấy rất vui”.

“Làm được một việc như vậy, tôi cảm thấy rất vui”! - Anh 2

 Bọc tiền 200 triệu trong chiếc túi khách bỏ quên

Chị Như nhớ lại sự việc: “Vào khoảng 20 giờ tối ngày 27.7, có hai người vào quán ăn cháo, sau đó tính tiền ra về. Sau khi khách ăn xong, tôi bận làm đồ ăn nên không để ý. Khách ra về rồi, anh Phạm Đình Sơn là chồng tôi chợt thấy một chiếc túi da màu đen của khách bỏ quên. Vợ chồng tôi nghĩ chắc túi của khách đựng đồ dùng cá nhân, cứ để đấy cho khách, sẽ trả khi khách quay lại. Đợi khoảng 30 phút không thấy khách quay lại, tôi mở ra túi ra xem thì thấy trong túi toàn tiền 500 ngàn và 200 ngàn, cùng với một số phong bì bên trong rất nhiều tiền. Tôi nói với chồng cất đó để trả lại cho khách. Đến khoảng 21 giờ 30 phút, tôi thấy hai vị khách hốt hoảng đến tìm mình trình bày đã để quên túi có số tiền lớn. Nam thanh niên cho biết khi về đến TP Vinh, chàng trai mới phát hiện mất tiền và quay lại tìm kiếm trong tuyệt vọng. Sau khi hỏi thăm, tôi đã trả lại túi tiền cho khách, đề nghị nam thanh niên đếm lại số tiền xem có đủ không và đùa rằng anh mua con gà về liên hoan. Sau khi nhận lại túi của mình, cậu ấy bật khóc rồi cảm ơn tôi và cho biết trong túi có khoảng 200 triệu đồng, vừa đi giao hàng cho khách về. Khi ra về, cậu ấy có đưa tôi ít tiền nhưng tôi từ chối vì biết cậu ấy cũng chỉ là người làm thuê, lương tháng chỉ vài triệu đồng thôi. Tôi cũng thân tình dặn thanh niên ấy lần sau phải cẩn thận với công việc khi cầm trong tay số tiền lớn vậy”.

“Làm được một việc như vậy, tôi cảm thấy rất vui”! - Anh 3

 Hình nam thanh niên bật khóc cắt từ clip

Hành động của chủ quán đã nhận được hàng nghìn lượt like (thích) cùng gần 2.000 lượt chia sẻ. Đa phần dân mạng đều dành lời khen ngợi cho hành động đẹp của chị Như. Ngoài ra, trước một số ý kiến cho rằng chị Như quay clip lại với mục đích “câu like” hay PR cho quán, chị Như chia sẻ: “Vừa qua có nhiều trang mạng chia sẻ việc làm tốt của mình thì tôi cũng vui. Trước đó tôi có chụp ảnh đăng lên Facebook nhưng sợ mọi người nói mình bịa chuyện, vậy nên quay clip để chứng thực cho họ thấy, chứ không hề có ý câu like hay quảng cáo gì cả”.

Nói về việc làm của chị Như, nhiều người dân xã Đà Sơn tự hào cho biết, trong cuộc sống hằng ngày còn rất nhiều khó khăn, có những thứ mà chúng ta rất khó vượt qua là cám dỗ về vật chất. Không phải ai, không phải lúc nào cũng vượt qua được sự cám dỗ này. Chị Như cũng là người lao động hàng đêm chăm chỉ bán cháo, tuy nhiên chị Như đã không tham lam mà trả lại cho người để quên tiền. 

 ​ Người bỏ quên là nhân viên lái xe giao hàng cho các cơ sở rồi thu tiền về nộp lại công ty. Công việc vất vả mà lương mỗi tháng chỉ có 5 triệu đồng nên tôi rất thông cảm. Khi làm được việc như vậy tôi cảm thấy rất vui.

(Chị Nguyễn Thị Như, chủ quán cháo ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An)

 PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc