Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Các tổ chức môi trường hoan nghênh động thái quyết liệt của Chính phủ Việt Nam

Thứ Sáu 24/07/2020 | 19:39 GMT+7

VHO - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23.7.2020 về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã (ĐVHD). Hành động đáng hoan nghênh này cho thấy động thái mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn các đường dây săn bắt, vận chuyển và tiêu thụ ĐVHD, đặc biệt là các đường dây xuyên biên giới.

Trước đó, vào ngày 2.7, năm tổ chức xã hội bao gồm Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE), Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC), Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD), Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách Phát triển bền vững (LPSD), và Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HSI) Việt Nam đã cùng gửi Thư kiến nghị về việc “Đảm bảo thực hiện tốt hoạt động ban hành Chỉ thị về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã” đến Bộ NNPTNT và các Bộ, ngành liên quan. Trong vòng 3 tuần, những ý kiến này, cùng với các ý kiến đóng góp của 14 tổ chức bảo tồn trong một thư ngỏ gửi tới Thủ tướng vào ngày 16.2, cũng như các ý kiến chuyên môn đã được trình bày trong các nghiên cứu khoa học và tại “Toạ đàm về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và hoàn thiện pháp luật về quản lý động vật hoang dã” tổ chức ngày 27.3, đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiêm túc để đưa ra chỉ thị 29/CT-TTg. 

“Có thể nói, đây là lần đầu tiên Chính phủ huy động bộ máy gồm hàng chục Bộ ban ngành vào cuộc để xử lý một vấn đề đã gây nhức nhối và gây quan ngại nhiều năm nay, nhất là gần đây khi đại dịch Covid-19 có bằng chứng lây từ ĐVHD sang người. Việc ban hành chỉ thị này cho thấy sự quyết liệt đến từ tâm thế và bản lĩnh của Chính phủ Việt Nam, một quốc gia được thế giới thừa nhận trong đại dịch với tuyên ngôn 'không ai bị bỏ lại phía sau', tới nay lại tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ của mình đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc phòng tránh một đại dịch tương tự”, bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm CHANGE chia sẻ.  
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về sinh mạng và tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới, khi làn sóng kêu gọi chấm dứt hoàn toàn hoạt động mua bán tiêu thụ ĐVHD trên toàn cầu, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm các loại virus có nguồn gốc từ ĐVHD, ngày càng dâng cao mạnh mẽ, thông tin về chỉ thị của Thủ tướng chính phủ Việt Nam ngày hôm nay đã nhanh chóng được chia sẻ với các cộng đồng và báo chí quốc tế, và đã nhận được những phản hồi tích cực. “Tôi chân thành chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã thể hiện vai trò đi đầu, khi ban hành chỉ thị ngăn chặn việc nhập khẩu, đóng cửa tất cả các chợ ĐVHD, và nghiêm cấm triệt để mọi hành vi tiêu thụ, mua bán, quảng cáo ĐVHD, bởi vì điều đó không những sẽ cứu rất nhiều loài hoang dã, mà còn bảo vệ sức khoẻ con người trên toàn cầu. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để hỗ trợ việc thực thi chỉ thị này được thành công", ông John Baker, Giám đốc Chương trình của WildAid vui mừng gửi tin nhắn khi nghe thông tin này.

Hình ảnh trong một khu chợ mua bán ĐVHD

Trong thời gian tới, CHANGE cho biết sẽ cùng với WildAid (Tổ chức môi trường về cứu trợ hoang dã) và các tổ chức đối tác sẽ tiếp tục thực hiện hàng loạt hoạt động, vừa nhằm tuyên truyền rộng rãi về chỉ thị cũng như nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi tiêu thụ ĐVHD trong các nhóm đối tượng mục tiêu. Các hoạt động bao gồm: Tuyên truyền với cộng đồng quốc tế về các nỗ lực tích cực của chính phủ Việt Nam trong việc ban hành và thực thi chỉ thị, sản xuất video và các sản phẩm truyền thông công cộng, thực hiện chiến dịch với các lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức giải thưởng báo chí chủ đề ĐVHD, tập huấn cho nhà báo tại các điểm nóng về ĐVHD, chiến dịch vận động đưa thịt rừng ra khỏi menu các nhà hàng,...  Đồng thời, các tổ chức bảo tồn này cũng mong muốn được hợp tác với các cơ quan chức năng, để có thể hỗ trợ các cơ quan này trong các hoạt động thực thi pháp luật, giúp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán tiêu thụ ĐVHD, tăng cường giám sát các hoạt động gây nuôi để tránh tình trạng lợi dụng các trại nuôi để trà trộn buôn bán vận chuyển ĐVHD bất hợp pháp. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top