Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

“Công chúa tóc vàng” trở lại sân khấu rối sau gần 60 năm

Thứ Hai 23/12/2019 | 11:03 GMT+7

VHO- Công chúa tóc vàng là một vở kinh điển của Đoàn múa rối Trung ương (tiền thân của Nhà hát Múa rối Việt Nam) được chuyên gia của Tiệp Khắc dàn dựng trên sân khấu Việt Nam vào năm 1962. Nhân dịp Noel 2019 và đón chào năm mới 2020, đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng đã cùng với các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật thể nghiệm của Nhà hát Múa rối Việt Nam dựng lại với một phong cách dàn dựng mới đã mang lại cho khán giả thiếu nhi những ấn tượng thật đẹp khi được hoà vào một không gian thần tiên, mang màu sắc cổ tích đầy lung linh, huyền ảo.

 

Cảnh trong “Cô gái tóc vàng”

Vở diễn Công chúa tóc vàng là một câu chuyện đặc sắc và thú vị về hành trình đầy phiêu lưu của chàng đầu bếp Irerka đi tìm nàng công chúa tóc vàng. Bằng tình yêu và lòng tốt, chàng đầu bếp đã vượt qua mọi gian nan thử thách, cái ác để có được tình yêu vĩnh cửu bên nàng công chúa tóc vàng của mình. Một câu chuyện đơn giản nhưng dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, họa sĩ tạo hình con rối, NSND Vương Tất Lợi, họa sĩ thiết kế mỹ thuật Ngô Thắng và khả năng diễn xuất đầy tài năng của các nghệ sĩ múa rối, vở diễn đã khắc họa tính cách từng nhân vật một cách rõ nét, lôi cuốn đầy hóm hỉnh. Các con rối được tạo hình sống động, đẹp mắt. Và đặc biệt là cảnh trí vở diễn tràn đầy màu sắc kết hợp cùng không gian, ánh sáng, âm nhạc đa dạng như đưa người xem vào một thế giới cổ tích diệu kỳ với những trải nghiệm và cảm xúc tuyệt vời.

NSƯT Lê Khánh Toàn (Cục nghệ thuật Biểu diễn) chia sẻ: Công chúa tóc vàng là một tác phẩm do nhà nước tài trợ đặt hàng Nhà hát Múa rối Việt Nam. Tôi luôn bất ngờ trước những xử lý đầy sáng tạo của đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng. Ở mỗi vở diễn, đạo diễn luôn tìm được một chìa khóa, một cách thức thể hiện múa rối riêng và ít khi bị trùng lặp. Công chúa tóc vàng có thể coi là một tác phẩm kinh điển của múa rối Việt Nam khi dàn dựng kịch bản văn học của nước ngoài. Các nhân vật nhà vua, công chúa… vốn đã rất quen thuộc với trẻ em Việt Nam vì vậy mà các em sẽ dễ tiếp nhận hơn, gần gũi hơn với tác phẩm. Tôi tin chắc rằng lớp khán giả nhí sẽ vô cùng thích thú với tác phẩm này, đặc biệt là khi diễn các nghệ sĩ đẩy hơn nữa sự giao lưu, tương tác giữa nghệ sĩ và nhân vật với người xem”.

Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: “Công chúa tóc vàng là một tác phẩm được coi là kinh điển của ngành rối Việt Nam. Chúng tôi dựng lại tác phẩm này vì nó rất phù hợp với sân khấu múa rối cũng như đối tượng khán giả thiếu nhi. Ngoài việc biểu diễn phục vụ khán giả thiếu nhi, các nghệ sĩ của nhà hát sẽ có cơ hội được tiếp cận với tác phẩm để nâng cao trình độ diễn xuất. Vở diễn đòi hỏi diễn viên phải thể hiện được tất cả những kĩ năng biểu diễn của nghệ sĩ sân khấu chứ không riêng gì về kỹ thuật biểu diễn múa rối”.

Xem Công chúa tóc vàng của Nhà hát Múa rối Việt Nam phiên bản mới sẽ thấy ê kíp sáng tạo đã làm mới từ ngôn ngữ thoại, tình tiết câu chuyện cho tới việc sử dụng rất nhiều thể loại múa rối như rối mặt nạ, rối que… Đặc biệt là một số hình thức biểu diễn từ sân khấu rối nước cũng đã được áp dụng khéo léo vào tác phẩm này như việc dùng sào biểu diễn con rối nước đưa lên sân khấu rối cạn, thay mặt nước bằng chính mặt sàn sân khấu với những xử lý về trang trí, ánh sáng đã mang lại hiệu quả cao. Sân khấu của vở diễn được thiết kế rất bắt mắt nhằm phục vụ cho khán giả sau khi xem biểu diễn có thể lên chụp hình lưu niệm. Hình thức biểu diễn sân khấu cũng phù hợp cho việc phục vụ biểu diễn đường phố tiện lợi cho việc di chuyển, làm sân khấu ở nhiều địa điểm. Nhờ có sự đặt hàng của nhà nước mà các nghệ sĩ có thêm cơ hội để sáng tạo nên những tác phẩm phù hợp với thị hiếu khán giả. Chắc chắn Công chúa tóc vàng sẽ là một món quà tinh thần đầy ý nghĩa mà các nghệ sĩ múa rối tặng cho khán giả nhí vào dịp Noel 2019 cũng như các ngày lễ tết sắp tới. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top