Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Hải Phòng sẽ miễn học phí các cấp học như thế nào?

Thứ Hai 16/12/2019 | 11:33 GMT+7

VHO- 100% học phí cho các nhóm trẻ mầm non, học sinh THCS, bổ túc THCS, THPT và bổ túc THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ được hỗ trợ bằng ngân sách của thành phố.

 Học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, Hải Phòng trong ngày khai giảng Ảnh: ĐỖ NGỌC

Đó là nội dung của một trong những Nghị quyết vừa được HĐND thành phố Hải Phòng thông qua mới đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi vì, với chủ trương này, Hải Phòng đã trở thành địa phương đầu tiên của cả nước hỗ trợ 100% học phí cho học sinh từ mầm non đến THPT.

Chi khong gn 400 t đồng để h tr cho hc sinh

Được biết, thời điểm thực hiện hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh THCS, bổ túc THCS thực hiện từ năm học 2020- 2021; hỗ trợ học phí trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông thực hiện từ năm học 2021-2022. Thời gian hỗ trợ 9 tháng/1 năm. Theo UBND TP Hải Phòng, việc địa phương ban hành cơ chế riêng của thành phố về việc hỗ trợ học phí đối với con em nhân dân sinh sống và học tập trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ giảm bớt gánh nặng đối với người dân có thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện KTXH khó khăn, thực hiện phương châm mọi người đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh đó, mọi người dân Hải Phòng được tiếp cận bình đẳng, thuận lợi, đầy đủ với chất lượng ngày càng cao các dịch vụ công thiết yếu đặc biệt là y tế, giáo dục. Việc ban hành cơ chế riêng của thành phố về việc hỗ trợ học phí cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu học tập hoàn thành chương trình trung học cơ sở, trung học phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Hải Phòng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển giáo dục ở những vùng khó khăn nói riêng và phát triển giáo dục thành phố nói chung.

Hải Phòng hiện có khoảng 450.000 học sinh các cấp, trong đó học sinh tiểu học đã được miễn học phí theo quy định. Như vậy sẽ có khoảng trên 300.000 học sinh được hỗ trợ học phí từ chính sách mới của thành phố. Được biết, với mức hỗ trợ như vậy, dự kiến hàng năm ngân sách thành phố sẽ chi khoảng gần 400 tỉ đồng để hỗ trợ cho học sinh. Đa số phụ huynh Hải Phòng có con em đang đi học đều rất phấn khởi và nhận xét, với sự hỗ trợ như vậy từ thành phố đã giảm rất nhiều gánh nặng tài chính cho các gia đình, nhất là đối với các gia đình thu nhập còn thấp.

Huy động s giám sát ca nhân dân

Đánh giá về những chính sách này, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng, cho rằng: “Đây là những cơ chế, chính sách mới, mang tính đặc thù của địa phương. Vì vậy, quá trình tổ chức thực hiện yêu cầu UBND thành phố có kế hoạch chi tiết, cụ thể, bố trí nguồn lực hợp lý, phân công, phân nhiệm rõ ràng, huy động sự tham gia ủng hộ và giám sát của nhân dân để các nghị quyết phát huy tác dụng”.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đánh giá, việc hỗ trợ 100% học phí cho các cấp học từ mầm non đến THPT của Hải Phòng sẽ có tác động rất lớn đến ngành GD&ĐT thành phố. Trước hết, cán bộ quản lý, giáo viên sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn trước sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và trách nhiệm trong việc quản lý, giảng dạy học sinh. Ông Lợi khẳng định, chủ trương của thành phố cũng tác động tới từng gia đình có con em đi học, ngoài việc giảm bớt chi tiêu còn giúp họ trách nhiệm hơn trong việc đôn đốc con em mình học tập. Nghị quyết hỗ trợ học phí của thành phố cũng giải quyết tốt chủ trương không để học sinh nào lùi lại phí sau, không học sinh nào phải bỏ học, ông Lợi nói.

Đáng chú ý, trước Hải Phòng, TP.HCM là địa phương đầu tiên đề xuất miễn học phí cho HS cấp THCS từ năm học 2018 - 2019, nhưng do luật Giáo dục 2005 chưa quy định điều này nên TP đã thực hiện giảm học phí xuống mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ, và sẽ tiến tới giảm học phí hoàn toàn cấp học này theo lộ trình của Chính phủ. Đồng thời, chủ trương của TP sẽ nghiên cứu miễn học phí cấp THPT. Cũng trong vấn đề lộ trình miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định Chính phủ sẽ quy định miễn học phí đối với học sinh THCS sau khi công bố Việt Nam thực hiện chương trình giáo dục bắt buộc 9 năm. Việc đưa các quy định về miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS đều là pháp điển hóa Nghị quyết 29 của T.Ư về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Đối với vấn đề miễn học phí cho học sinh THCS, theo ông Độ, Nghị quyết 29 của T.Ư quy định thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau 2020 cho nên việc miễn học phí cho học sinh THCS là phù hợp. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho biết, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động để tham mưu cho Chính phủ xây dựng lộ trình cụ thể. 

 Đây là nhng cơ chế, chính sách mi, mang tính đặc thù ca địa phương. Vì vy, quá trình t chc thc hin yêu cu UBND thành ph có kế hoch chi tiết, c th, b trí ngun lc hp lý, phân công, phân nhim rõ ràng, huy động s tham gia ng h và giám sát ca nhân dân để các ngh quyết phát huy tác dng.

(Ông LÊ VĂN THÀNH, Bí thư Thành y, Ch tch HĐND thành ph Hi Phòng)

 QUC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top