Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Bị tố "đạo văn", Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam nói gì?

Thứ Tư 15/05/2019 | 10:36 GMT+7

VHO-Trong khuôn khổ Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 đang diễn suôn sẻ thì “bỗng dưng” xuất hiện một số thông tin cho rằng, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam đã vi phạm quy chế, vi phạm bản quyền tác giả.

 NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam

Để có cái nhìn nhiều chiều, hôm qua 14.5, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với NSND Lê Tiến Thọ xung quanh sự việc này.

P.V: Mới đây, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu nhận được thông tin cho rằng, bản thân ông đã “phạm quy” khi có tới 4 tác phẩm được ông nhận làm đạo diễn của cuộc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019. Vậy quy định của cuộc thi có quy chế này không, và nếu có thì tại sao ông lại là người “biết luật còn phạm luật”?

-NSND Lê Tiến Thọ: Tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tôi có 4 vở đứng tên đạo diễn gồm Vụ án Lệ Chi viên, tôi đạo diễn cho Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh từ năm 2017; vở Quan khiêng võng tôi dàn dựng cho Nhà hát Tuồng Đào Tấn năm 2018, còn vở Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư tôi nhận làm đạo diễn cho Nhà hát Tuồng Việt Nam cuối năm 2018. Với vở Triết Vương Trịnh Tùng tôi làm đạo diễn cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa năm 2019. Tuy dàn dựng cho nhiều đơn vị nhưng tôi làm ở những thời điểm khác nhau và đều được các nhà hát tin tưởng vào chất lượng vở để mang đi tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch năm 2019.

Theo quy chế của Bộ VHTTDL, trong Liên hoan không khống chế đạo diễn tham dự được đứng tên bao nhiêu vở, vì vậy các đơn vị và cá nhân tôi không vi phạm quy chế của Bộ VHTTDL ban hành cho Liên hoan kỳ này.

Bên cạnh đó có nhà báo lên tiếng tố ông “đạo văn” với việc ông đăng ký mình là tác giả kịch bản duy nhất của vở Vụ án Lệ Chi viên trong khi ông là người chuyển thế tuồng từ kịch bản kịch nói của tác giả Lưu Quang Hà. Thông cáo báo chí Cục NTBD gửi tới các nhà báo cũng thể hiện ông là tác giả kịch bản duy nhất của vở này?

- Vụ án Lệ Chi viên được tôi phóng tác từ kịch bản kịch nói Đêm Ức Trai của cố tác giả Lưu Quang Hà sang kịch bản Tuồng. Năm 2016, Nhà hát Ca Kịch Huế dàn dựng, tôi đã làm việc với đại diện gia đình cố tác giả Lưu Quang Hà là bà Lưu Lan Hương. Hai bên đã thống nhất về chế độ và bản quyền tác phẩm, chúng tôi đã thỏa thuận trên cơ sở nguyên tắc không có khiếu kiện về tác quyền. Đến năm 2017, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM dựng Vụ án Lệ Chi viên tôi lại làm việc với bà Lưu Lan Hương đại diện gia đình của cố tác giả Lưu Quang Hà để trả tác quyền, hai bên đã thống nhất bằng văn bản không có tranh chấp về quyền tác giả. Năm nay, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM đưa vở Vụ án Lệ Chi viên dự Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch có mời tôi vào xem vở.

Khi tôi xem tờ Program (chương trình) in trên quạt của Nhà hát để đăng ký tham gia liên hoan có thiếu dòng chữ Phóng tác từ Đêm Ức Trai của Lưu Quang Hà, tôi đã đề nghị Ban giám đốc in thêm dòng chữ nêu trên để không vi phạm bản quyền tác giả. Việc đăng ký tham gia liên hoan với Cục Nghệ thuật biểu diễn là do Nhà hát, còn tôi đã trao đổi với Ban giám đốc nhà hát đề nghị thực hiện quyền tác giả một cách nghiêm túc. Trong đợt liên hoan này tôi có nhắn tin mời bà Lưu Lan Hương vào xem, nhưng bà Lưu Lan Hương không đi được vì mẹ đang ốm nặng.

 Vở Triết Vương Trịnh Tùng do NSND Lê Tiến Thdàn dựng cho Nhà hát Nghệthuật truyền thống Thanh Hóa

 Ông tham gia đạo diễn những vở diễn này liệu có ảnh hưởng tới công tác tại Hội khi thời gian dành cho các tác phẩm không phải là ít, lại có những đơn vị ở rất xa?

- Các đơn vị nghệ thuật mời tôi đạo diễn tác phẩm, tôi đã bố trí thời gian vào những ngày nghỉ phép, nghỉ lễ. Còn những đơn vị ở gần tôi bố trí lịch một cách hợp lý và tranh thủ các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, các buổi tối ngoài giờ, để không ảnh hưởng tới công tác của Hội. Vì vậy, những năm qua công việc của Hội đều thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.

 Việc đưa danh sách những khách mời là các nhà báo, nhà lý luận phê bình đi tham dự cuộc Liên hoan có nằm trong những quy định hoạt động được phép chi của Hội?

- Trong các đợt liên hoan dù chủ trì hay phối hợp tổ chức, Hội bao giờ cũng mời các thành viên trong Ban chấp hành, các tác giả, đạo diễn và các nhà lý luận tham gia đi xem các tiết mục trong liên hoan, để sau đó tổ chức Hội thảo, viết bài giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lần này Ban chấp hành có 4 người đi xem, cùng với 2 nghệ sĩ đó là: tác giả Văn Sử (Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật) nguyên Phó ban sáng tác và nhà lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó ban lý luận phê bình của Hội tham gia trong liên hoan.

Về việc cơ cấu Ban giám khảo trong liên hoan Tuồng và Dân ca kịch lần này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam có tham gia để có một danh sách 7 thành viên trong Ban giám khảo không?

- Thực hiện quyết định của Bộ VHTTDL giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng trong đó có Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Về danh sách 7 thành viên trong Ban giám khảo lần này Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam không được bàn và Hội cũng không được giới thiệu cá nhân nào trong 7 thành viên trong Ban giám khảo.

Xin cảm ơn ông!

 

  Trao đổi với Văn Hóa, Phó giám đốc Nhà hát NT Hát bội TP.HCM Nguyễn Hoàn cho biết, đã nhận được ý kiến góp ý của NSND Lê Tiến Thọ và đã tiến hành chỉnh sửa lại program. Ngay khi biểu diễn tại đơn vị chúng tôi vẫn ghi dòng chữ đúng như yêu cầu của anh Thọ là “Phóng tác từ “Đêm Ức Trai” của Lưu Quang Hà”. Tuy nhiên khi gửi các thông tin đăng ký ra Ban tổ chức liên hoan, văn thư của bên tôi đã gửi nhầm file chưa sửa. Ngay khi nhận được thông tin này, chúng tôi đã kịp thời chỉnh sửa, pano quảng cáo về chương trình của đơn vị tại Nhà hát Lam Sơn Thanh Hóa đã ghi rất cụ thể NSND Lê Tiến Thọ phóng tác từ “Đêm Ức trai” của tác giả Lưu Quang Hà.

 

 CAO NGỌC (thực hiện)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top