Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Vụ giáo viên vị tố bắt học sinh lớp 2 tát bạn 50 cái: Có không sự bao che?

Thứ Sáu 07/12/2018 | 10:06 GMT+7

VHO- Một cuộc họp báo đã được tổ chức sáng qua 6.12 tại Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa - Hà Nội) để thông tin về việc một giáo viên của trường bị tố bắt học sinh tát bạn. Tham dự cuộc họp có ông Tạ Ngọc Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, bà Lê Anh Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, bà Thanh Tâm, mẹ HS L.P, bé trai được cho là đã bị bạn tát 20 cái theo lệnh cô giáo. 

Ông Tạ Ngọc Thắng 

 Tuy nhiên, cô giáo Nguyễn Hà Trang, người bị tố bắt học sinh tát bạn đã vắng mặt. 
Trẻ em bảo có, người lớn bảo không 
Bà Thanh Tâm, mẹ HS L.P cho biết chiều 3.12, khi bà đi làm về thấy con trai bảo ngày mai không đi học nữa. Hỏi gặng nguyên nhân thì L.P kể cô giáo bảo bạn M.Đ tát 50 cái. L.P còn nói M.Đ tát nhiều lắm và khi P bị đau khóc toáng lên cô giáo mới cho dừng lại. P còn kể tỉ mỉ và khẳng định cô giáo yêu cầu bạn tát. 
Bà Tâm rất xót con nhưng vẫn giữ bình tĩnh để sáng hôm sau đến gặp Hiệu trưởng nhà trường để xác minh sự việc như thế nào. Trưa hôm sau, khi biết sơ bộ sự việc, cô chủ nhiệm và Hiệu phó đã đến nhà bà Tâm xin lỗi gia đình và L.P. Tối cùng ngày, cô Hiệu trưởng cũng gọi điện thoại để xin lỗi tới bà Tâm và gia đình... “Tôi chưa bao giờ tát con nên khó chấp nhận việc người khác tát con tôi, vì vậy tôi rất không hài lòng với cô giáo”, bà Tâm bức xúc. 
Tuy nhiên, khi được hỏi về sự việc cụ thể diễn ra như thế nào, có đúng là cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn 50 cái vì học sinh có lỗi hay không, Hiệu trưởng Lê Anh Vân cho biết, trong bản tường trình của cô giáo Trang cũng như xác minh của nhà trường thì không có chuyện cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn. Còn để xác minh 2 học sinh tát nhau bao nhiêu cái thì rất khó, vì học sinh lớp 2 quá non nớt nên không thể lấy ý kiến của các con để xác minh, chỉ xác minh khi có người giám hộ, được sự đồng ý của phụ huynh. 
“Với tư cách là Hiệu trưởng, một người mẹ, người bác, người cô, tôi cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc và nhà trường sẽ xử lý nghiêm cô giáo. Về thông tin học sinh tát em P 50 cái, trong bản tường trình cô giáo chia sẻ không ra lệnh này. Việc xác minh số cái tát, 20, 30 hay nhiều hơn nữa là rất khó. Để tiến hành xác minh với học sinh, nhà trường phải có sự xin phép và được sự đồng ý của phụ huynh thì mới có thể triển khai”, bà Vân nói. Bà Vân chia sẻ, qua trao đổi với một số phụ huynh, một số ý kiến cho rằng sự việc là có, nhưng số lượng thì không rõ. Nguyên nhân dẫn đến sự việc thì theo cô giáo là do tự phát. Vẫn theo cô hiệu trưởng, sự việc xảy ra trong giờ tự học, học sinh tranh giành nhau hộp bút, thấy học sinh tát nhau thì cô giáo Trang đã xuống và yêu cầu học sinh dừng lại. 

 Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục yêu cầu xác minh vụ việc 

Có hay không sự bao che, làm nhẹ đi tính chất của vụ việc? 
Trước những thông tin do Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung và phụ huynh học sinh đưa ra trái ngược nhau, nhiều người cho rằng chỉ có thể tồn tại một sự thật. Họ viện dẫn câu “Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ” để cho rằng L.P đã kể lại đúng sự thật. Và nếu đúng như vậy thì cô giáo Trang và Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung đã cố tình bóp méo, làm sai lệch bản chất với mục đích giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Và nếu theo lời Hiệu trưởng, vụ việc chỉ là các cháu tát nhau tự phát thì chẳng lẽ cháu P và gia đình bịa chuyện để bôi nhọ cô giáo và nhà trường? 
Tại buổi họp báo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa Tạ Ngọc Thắng cho biết, đây là sự việc rất khó xác minh bởi học sinh còn nhỏ chỉ mới học lớp 2. Trong lớp chỉ có cô và trò, lớp lại không có camera do đó chỉ xác minh qua các kênh. Ông Thắng cho biết, không có chuyện Phòng GD&ĐT và lãnh đạo trường đến thăm để thỏa thuận với gia đình học sinh mà thực tế là đến thăm hỏi sức khỏe của cháu. Theo ông Thắng, quận đã chỉ đạo chính thức tạm đình chỉ 15 ngày đối với cô giáo Trang và đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để xác minh sự việc, sau khi có thông tin kết luận từ đoàn thanh tra thì sẽ có thông tin chính thức... 

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của phóng viên rằng cô giáo vi phạm có phải là con một lãnh đạo quận Đống Đa, ông Tạ Ngọc Thắng đã từ chối trả lời và nói câu này nên để hiệu trưởng trả lời. Khi được hỏi câu tương tự, bà hiệu trưởng chỉ trả lời chung chung là nên có niềm tin vào các lãnh đạo, dù là con lãnh đạo hay không thì cũng không nên nghi ngờ (?). 
Ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi một cuộc họp báo khá hoành tráng được thực hiện, diễn biến, bản chất của vụ việc vẫn chưa được kết luận cụ thể chỉ vì nạn nhân “bé quá”, lớp học chưa có hệ thống camera, việc xác minh chủ yếu dựa vào bản tường trình của cô giáo, hỏi... các em học sinh trong lớp. Dư luận, đông đảo phụ huynh học sinh vẫn chờ đợi một sự cầu thị, minh bạch trong việc kết luận vụ việc và xử lý thích đáng người vi phạm. Có như vậy mới đem lại lòng tin cho ngành giáo dục và các cơ quan liên quan.

 Với tư cách là Hiệu trưởng, một người mẹ, người bác, người cô, tôi cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc và nhà trường sẽ xử lý nghiêm cô giáo. Về thông tin học sinh tát em P 50 cái, trong bản tường trình cô giáo chia sẻ không ra lệnh này. Việc xác minh số cái tát, 20, 30 hay nhiều hơn nữa là rất khó. 

(Hiệu trưởng Lê Anh Vân)

 QUỐC HÙNG 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top