Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018: Ưu tiên những sáng tạo mới lạ, hấp dẫn

Thứ Ba 04/12/2018 | 22:40 GMT+7

VHO- Tối 4.12, Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức đã khai mạc tại Rạp xiếc Trung ương (67 – 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Cuộc thi có 67 nghệ sĩ chính thức tham gia đến từ 06 đơn vị: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Phương Nam – TPHCM,Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Long An, Đoàn Nghệ thuật Hồ Tây - Hải Dương. Cuộc thi sẽ diễn ra từ 4.12 đến 10.12. 

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: “Trong xu thế hội nhập, trước sự xuất hiện của nhiều loại hình nghệ thuật ngoại lai, sân khấu xiếc đã có lúc gặp không ít khó khăn khi khán giả không mặn mà. Mặc dù số lượng đơn vị hoạt động không nhiều nhưng xiếc là một loại hình nghệ thuật chuyên biệt, không thể thiếu trong ngôi nhà chung của nghệ thuật biểu diễn.Trong bối cảnh đó, cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 là một hoạt động nhiều ý nghĩa, nhằm phát hiện các tài năng trẻ, là dịp để các diễn viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật nhằm tạo ra những tác phẩm chất lượng cao, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa của nhân dân trong thời kì mới”.Bên cạnh đó, Cuộc thi là hoạt động ghi nhận, tôn vinh những diễn viên trẻ có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển nghệ thuật xiếc trong thời gian vừa qua và trong những năm sắp tới.

Đại diện 6 đơn vị nghệ thuật xiếc tham dự cuộc thi nhận hoa của Ban tổ chức

Hội đồng giám khảo cuộc thi nhận hoa của Ban Tổ chức

Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi, NSND Lưu Phúc cho biết: “Căn bản nhất của nghệ thuật là phải có sáng tạo vì vậy tiêu chí sáng tạo vẫn là số 1. Các tiết mục đạt điểm cao sẽ phải bộc lộ tài năng của diễn viên bằng kỹ thuật điêu luyện thể hiện qua kỹ thuật, nghệ thuật và phong cách biểu diễn mang tính chuyên nghiệp cao, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc thẩm mỹ cho người xem”.  Ngay trong đêm khai mạc, các diễn viên xiếc đến từ 6 đoàn tham gia đã đêm đến cho công chúng Thủ đô nhiều tiết mục xiếc đặc sắc và không kém hồi hộp, gay cấn với những màn nhào lộn trên không trung.

 Đặc biệt, 4 tiết mục xiếc dự thi diễn ra trong sự hào hứng, cổ vũ của đông đảo công chúng. Các tiết mục dự thi đã thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật trình diễn xiếc với các yếu tố nghệ thuật khác như: Xử lý tiết tấu âm nhạc, vũ đạo, trang phục, đạo cụ, mỹ thuật, sân khấu, âm thanh, ánh sáng. Ngay những tiết mục ở chương trình đầu tiên sau lễ khia mạc, các thành viên của hội đồng giám khảo  cũng đều đánh giá cao bởi các tiết mục đều đạt tiêu chí quan trọng đó là có sáng tạo mới, hấp dẫn.

Tiết mục Tình yêu trên đôi giày trượt của Nhà hát NT Phương Nam

Dây lụa của Nhà hát NT và tạp kỹ Hà Nội

Tiết mục Tình yêu trên đôi giày trượt của Nhà hát NT Phương Nam đã được đánh giá cao bởi kết cấu nội dung và kỹ thuật hợp lý, vũ đạo tốt và quan trọng là tiết mục đã nâng tầm kỹ thuật trượt patin ở trên độ cao. Nhà hát NT và tạp kỹ Hà Nội cũng đã có sự vượt lên chính mình với tiết mục Dây lụa.  Sự xuất hiện của tiết mục Xiếc mèo của Liên đoàn Xiếc VN đã mang lại nhiều thú vị  khi hướng xiếc thú về những con vật nuôi gần gũi với cuộc sống thường nhật của con người. Nghệ sĩ trẻ Tạ Duy Lâm là đời thứ 4 làm xiếc của họ Tạ và vợ Bùi Huyền Trang đã điều khiển các chú mèo thành những “nghệ sĩ” biểu diễn xiếc. Bản năng của mèo là sống tự do và rất nhút nhát nhưng trong tiết mục dự thi thì chúng trở nên đầy dũng cảm khi nhảy vọt qua các vòng lửa, nhào lộn được những động tác rất khó. Mặc dù là những học sinh còn đang trên ghế nhà trường những dàn diễn viên nam của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN đã biểu diễn một tiết mục mới lần đầu xuất hiện trong nghệ thuật tung hứng đó là tung hứng trên xe điện mang tên Nhịp điệu trẻ. Tiết mục được dàn dựng mang phong cách rất trẻ trung, hiện đại, đồng thời các diễn viên đã thao tác những động tác kỹ thuật đẳng cấp cao như động tác truyền 7, truyền 9 khiến người trong nghề  đánh giá cao.

 

Các chú mèo trong Xiếc mèo của Liên Đoàn Xiếc VN biểu diễn như các nghệ sĩ xiếc 

Lần đầu tiên có tiết mục tung hứng trên xe đạp (Tiết mục Nhịp điệu trẻ của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam)

12 năm ngành xiếc mới tổ chức một cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc đây là một sự thiệt thòi lớn đối với nghệ sĩ xiếc, đặc biệt là đối với các đơn vị địa phương. Với các nghệ sĩ ở Trung ương thì cơ hội để có huy chương, giải thưởng có phần dễ dàng hơn khi tham gia các cuộc thi quốc tế. Không nói ra nhưng nhìn vào số lượng các đoàn nghệ thuật xiếc ngày càng giảm đi, rốt cuộc chỉ còn 6 đoàn là nỗi lo của cả ngành. Chính vì vậy mà ngoài việc lựa chọn ra những tiết mục xuất sắc để trao giải, động viên cho nghệ sĩ xiếc tài năng thì những người làm nghệ thuật xiếc cũng rất mong chờ tới dự cuộc toạ đàm Nghệ thuật Xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập vào ngày 8.12 để  các lãnh đạo đơn vị, các nhà chuyên môn và đông đảo các nghệ sĩ cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó làm sao để nghệ thuật xiếc đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả, đồng thời phát triển, hội nhập với quốc tế. 

  “Nhờ có sự quan tâm của Bộ VHTTDL mà Trường  đưa được những phương tiện, đạo cụ hiện đại nhất vào các tiết mục. Thầy và trò của trường đã có cơ hội được sáng tạo và trải nghiệm trên những trang thiết bị thử nghiệp biểu diễn sân khấu mới. Các tiết mục dự thi được huấn luyện kỹ càng, dàn dựng công phu và đều mang nội dung tư tưởng nhân văn ví dụ như tiết mục dây lụa đôi mang tên "Ánh sáng" diễn tả tình cảm cũng như sự chia sẻ của cộng đồng với một cô gái bán hoa nghèo, bị mù. Chúng tôi cũng chú trọng khai thác bản sắc văn hoá vào các tiết mục như tiết mục dây thép chùng mang tên "Ngày hội rẻo cao" mô tả đời sống sinh hoạt đồng bào dân tộc Mông” (TS, NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam)

 

Nhờ có sự đầu tư và các đợt đặt hàng của Bộ VHTTDL cho tác phẩm và tiết mục có chất lượng cao nên chúng tôi mới đầu tư được nhiều tiết mục lớn như: Đu bay, Cầu bật, Đế trụ, Vòng quay mạo hiểm... Tuy nhiên tham dự cuộc thi lần này, chúng tôi không đặt nặng vấn đề giải thưởng mà coi đây là dịp để các đơn vị nghệ thuật học hỏi, nâng đỡ lẫn nhau trong nghề nghiệp. Chính vì vậy, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tạo mọi điều kiện cơ sở vật chất cũng như thời gian để các đơn vị bạn tập luyện ở Rạp xiếc Trung ương (NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam)

   THUÝ HIỀN

 

 

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top