Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những nữ sinh viên y khoa truy vết bệnh nhân Covid-19

Thứ Tư 12/08/2020 | 11:41 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến khó lường, phức tạp của dịch Covid-19, hàng trăm sinh viên y khoa tại Đà Nẵng đã tình nguyên lên tuyến đầu, giúp sức cho đội ngũ y bác sĩ chống dịch. Các bạn tự hứa rằng, đến khi nào thành phố kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh mới thôi nhiệm vụ.

Dù làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh nhưng các bạn tình nguyện viên vẫn luôn giữ được sự vui vẻ

“Đến khi nào Đà Nẵng hết dịch, chúng tôi mới thôi”

Hơn 10 ngày qua, tổ kiểm dịch, truy vết các trường hợp nhiễm Covid-19 Trạm y tế phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) vẫn đều đặn đến đến từng nhà người dân trên địa bàn để kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về diễn biến của dịch bệnh. Cùng đồng hành với tổ kiểm dịch là các nữ sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng tuổi vừa đôi mươi. Trong trang phục đồ bảo hộ kín mít, các bạn với giọng nói nhẹ nhàng, hành động dứt khoát đã ân cần tuyên truyền, làm thủ tục kiểm tra cho người dân. 

Với bạn Nguyễn Vũ Hoàng Như (sinh năm 2000, sinh viên năm 2 Ngành Y Đa khoa – Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng), đã nhiều ngày nay, dù làm việc trong môi trường đầy nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19, nhưng tình thần, ý chí của bạn vẫn đầy lạc quan. Hơn 10 ngày trước, Hoàng Như quyết định điền tên mình vào đơn đăng ký tham gia chống dịch, ngay sau khi đọc được lời kêu gọi tình nguyện của Đoàn trường. Chia sẻ về quyết định này, Như cho biết, “là sinh viên ngành y nên không có lý do gì để tôi phải phân vân khi quyết định đăng ký tình nguyện chống dịch. Dịch bệnh sẽ còn kéo dài, diễn biến còn nhiều phức tạp, tôi biết rằng, dù nguy hiểm nhưng việc tham gia hỗ trợ chống dịch đối với chúng tôi không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm. Đến khi nào Đà Nẵng hết dịch, chúng tôi mới thôi”.

 Nguyễn Hồng Cơ hỗ trợ lực lượng y tế đo thân nhiệt cho người dân tại phường Hòa Minh

Sau khi viết đơn đăng ký tình nguyện chống dịch, Như điện thoại về gia đình ở TP Đà Lạt và bị ba mẹ phản đối vì sợ nguy hiểm cho người con gái duy nhất của gia đình. Tuy vậy, Như vẫn quyết tâm tham gia. Sau nhiều lần thuyết phục, ba mẹ cũng dần thay đổi quan điểm và động viên, nhắc nhở Như cẩn thận trong quá trình tham gia tình nguyện. Hàng ngày, ngoài nhiệm vụ kiểm tra, đo thân nhiệt cho người dân trong khu vực, Như thường xuyên phải tiếp xúc gần với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Khi được hỏi có lo lắng với công việc hiện tại không, Như cho rằng, trước khi tham gia tình nguyện, mình đã được tập huấn các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, cũng như trong quá trình làm việc, bạn cũng thường xuyên mang đồ bảo hộ cẩn thận nên không có gì phải lo lắng.

Nguy hiểm nhưng không lùi bước

Cũng giống như Hoàng Như, cô sinh viên năm 2 Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng Nguyễn Hồng Cơ (sinh 1999, sinh viên Ngành Y Đa khoa) cũng đăng ký tham gia vào đội hình tình nguyện chống dịch trong đợt này. Sau khi đơn đăng ký tình nguyện được chấp nhận, Hồng Cơ bắt đầu gia lớp tập huấn những kỹ năng bảo vệ bản thân trong môi trường dịch bệnh; học cách truy vết những trường hợp nhiễm bệnh,… Ngày 1.8, Hồng Cơ cùng 5 TNV khác được phân bổ về Trạm y tế phường Hòa Minh (Q. Liên Chiểu) để hỗ trợ lực lượng y tế tại đây. 

Nguyễn Hồng Cơ (ngoài cùng bên trái) hỗ trợ các nhân viên y tế nhập dữ liệu cho các trường hợp khai báo y tế tại Trạm y tế phường Hòa Minh

Phải mất 1 tuần để dần làm quen với công việc, Hồng Cơ mới được tham gia truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đến từng hộ gia đình có trường hợp nhiễm bệnh, Hồng Cơ có nhiệm vụ hỗ trợ đội ngũ y tế của phường lập danh sách những những trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung. Những trường hợp F2 , F3 sẽ được Hồng Cơ tuyên truyền, yêu cầu cách ly tại nhà. Chia sẽ những khó khăn cũng như những nguy hiểm mà mình đã đối diện, Hồng Cơ cho biết, “Điều chúng tôi lo nhất chính là việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh. Nếu không cẩn thận trong các thao tác làm việc, chúng tôi rất dễ bị lây nhiễm. Dù nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn cố gắng động viên nhau, bởi nhiều bạn khác phải thực hiện công việc ở nhiều địa điểm “nóng” hơn nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khó khăn, thử thách là nhiều nhưng chúng tôi lại thấy mình ngày càng trưởng thành hơn. Và đặc biệt, đối với một sinh viên ngành y, việc trải nghiệm thực tế trong môi trường làm việc như vậy chính là kinh nghiệm quý trong quá trình làm việc sau này”.

Nguyễn Hồng Cơ (phải) và Nguyễn Vũ Hoàng Như (trái) thực hiện công việc khai báo y tế cho người dân

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa – Bí thư Đoàn Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, sau khi phát động tuyển tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lực lượng y tế chống dịch, đến nay đã có 400 bạn đăng ký tham gia đến các cơ sở y tế tại các quận, huyện trong đợt đầu. 150 sinh viên y khoa đăng ký trong đợt 2 cũng đã hoàn thành khóa tập huấn kỹ năng bảo hộ, truy vết cũng đã được phân bổ về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng để hỗ trợ công tác xét nghiệm. Hiện tại, nhà trường vẫn duy thường xuyên liên lạc với các bạn qua mạng xã hội, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc cho các tình nguyện viên. Đáp lại, các bạn luôn thể hiện ý chí, quyết tâm cao, cùng nỗ lực hoàn thành công việc đến khi Đà Nẵng kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh mới thôi nhiệm vụ.

Các tình nguyện viên Trường ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm.

XUÂN ĐÔNG

 
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top