Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dân bức xúc vì nước thải hồ tôm ra biển gây mùi hôi thối: Cơ quan chức năng nói “không có vấn đề gì”?

Thứ Tư 12/08/2020 | 10:46 GMT+7

VHO- Theo phản ánh của người dân, nước thải bốc mùi hôi thối được trại nuôi tôm xả thẳng ra biển ở thôn 7, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân nơi đây và môi trường biển.

 Cận cảnh việc xả thải từ trang trại nuôi tôm tại thôn 7, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa)

Theo đó, mới đây người dân ở thôn 7, xã Quảng Thái đã “bắt quả tang” trại nuôi tôm đang xả thải trực tiếp ra môi trường biển và đã cung cấp tài liệu cho chúng tôi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi có mặt ghi nhận thực tế tại khu vực bờ biển thuộc thôn 7, xã Quảng Thái. Để tiếp cận hiện trường ống xả thải ra biển, chúng tôi đã men theo dọc bãi biển đến khu vực ống xả thải từ các trại tôm. Tại đây mùi hôi thối xông thẳng vào mũi, trước mắt là một dòng nước đen kịt sủi bọt trắng chảy thẳng ra biển. Dòng nước chảy đến đâu thì luồng nước trên biển từ xanh đổi sang màu đen đến đó. Luồng nước màu đen gần bờ biển kéo dài ra biển gần 100m nồng nặc mùi hôi thối. Xung quanh đầu ống xả và bãi biển, vỏ tôm nằm la liệt. Theo người dân địa phương, nước thải được trại nuôi tôm thải ra trong nhiều năm nay và ngày càng trầm trọng...

Chứng kiến việc xả thải của trang trại nuôi tôm, một số người dân cho biết “tình trạng trên đã diễn ra suốt thời gian dài. Đặc biệt, vào thời điểm thu hoạch tôm, không ít ý kiến phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết triệt để. Lúc bắt tôm, nước thải ra ngoài biển đen ngòm, bốc mùi hôi thối là không thể tưởng tượng nổi. Khi nước xả ra biển thì cả vùng biển đều là màu đen, hơn nữa khu vực này là nơi người dân thường xuyên tắm biển, neo đậu thuyền bè của địa phương và cách đó 1km là khu du lịch biển Tiên Trang”. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Hùng là chủ trại nuôi tôm, nhưng không gặp được.

 Ống nước thải xả trực tiếp ra biển của trang trại nuôi tôm

Để làm rõ sự việc trên, chúng tôi đã làm việc với ông Phạm Trung Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thái. Ông Tuấn cho biết, từ khi trang trại nuôi tôm này hoạt động, chính quyền địa phương nhận rất nhiều phản ảnh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc xác định nước thải có đảm bảo tiêu chuẩn khi đưa ra môi trường hay không, cần cơ quan có thẩm quyền và phải có chuyên môn xác định. Nhưng điểm xả thải tại bãi cát ra môi trường biển, nước có mùi hôi tanh. Cũng theo ông Tuấn, hiện nay diện tích nuôi tôm được hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hùng thuê lại của Công ty CP Long Phú (địa chỉ tại xã Quảng Thái, Quảng Xương) với ngành nghề kinh doanh là khai thác, nuôi trồng thuỷ sản, được UBND tỉnh cho thuê 13,2 ha đất tại xã Quảng Thái để nuôi tôm trong thời gian 20 năm kể từ năm 2003. Phía chủ trại nuôi tôm cũng như lãnh đạo Công ty CP Long Phú luôn có thái độ bất hợp tác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, khi chính quyền địa phương đến làm việc.

Cũng tại thời điểm sau khi ghi nhận hiện trường xả thải, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Dự, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương để phản ánh việc xả thải của trang trại nuôi tôm trên. Ngay trong ngày, UBND huyện Quảng Xương đã cử cán bộ của Phòng TN&MT huyện đến khu vực xả thải từ trang trại nuôi tôm của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hùng để kiểm tra và lập biên bản vụ việc. Ông Nguyễn Thế Anh, Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Xương cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo huyện, phòng đã cử cán bộ xuống trại tôm kiểm tra và lập biên bản sự việc. Hiện tại trang trại nuôi tôm có 12 ao, diện tích 2000m2/ ao. Sau buổi kiểm tra, đoàn cũng đã có kết luận, trại tôm có ao lắng; quá trình nuôi tôm không gây rò rỉ nhiễm mặn nguồn nước tại khu vực; nước thải sau khi thu hoạch có xử clorin nên không có mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường biển. “Còn về việc lấy mẫu nước, để mang đi kiểm nghiệm, giám định, xem liệu các chỉ số về môi trường có đạt theo quy định trước khi xả thải ra biển hay không? Thì thời điểm đoàn xuống kiểm tra chúng tôi không thấy trang trại nuôi tôm xả thải nên không thể lấy mẫu được”, ông Anh giải thích.

Trước sự việc trên, đề nghị Sở TN&MT, các cơ quan liên quan tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, giám định lại nguồn nước của trang trại nuôi tôm ở thôn 7, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) trước khi xả thải ra môi trường biển, đồng thời làm rõ việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của chủ trại tôm. Qua đó xử lý dứt điểm tình trạng xả thải hiện nay, bảo đảm môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. 

 CÔNG LÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top