Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình... lo xa quá”

Thứ Tư 12/08/2020 | 10:40 GMT+7

VHO- Ngay khi báo chí đưa tin cùng ảnh văn bản của Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình Quảng Nam gửi Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình về việc hỗ trợ phương tiện tránh thai cho người dân tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, lập tức trở thành một “đề tài” bàn tán trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng đó chỉ là văn bản “giả mạo”, “trò đùa” của ai đó nhằm làm dịu bớt sự căng thẳng trong mùa dịch.

 Văn bản xin hỗ trợ của Chi cục DS-KHHGĐ Quảng Nam

 Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam xác nhận với Văn Hóa rằng đây văn bản này là có thật, theo đó ngày 10.8, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Quảng Nam có văn bản gửi Tổng cục DS-KHHGĐ về vấn đề trên. Văn bản do ông Phan Đình Nhân, Chi cục trưởng DS-KHHGĐ Quảng Nam ký.

“Trước diễn biến phức tạp khó lường của đại dịch, hiện nay toàn tỉnh tập trung vào việc phòng tránh và dập dịch theo chỉ đạo của cấp trên, để góp phần chia sẻ khó khăn với người dân, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Nam đề nghị Tổng cục DS-KHHGĐ hỗ trợ phương tiện tránh thai (rất cần que cấy, tiêm thuốc tránh thai, vòng tránh thai...) để cấp cho tất cả người dân không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mà bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, để người dân tiếp tục được sử dụng phương tiện tránh thai an toàn, nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn DS-KHHGĐ năm 2020 được Tổng cục DS-KHHGĐ giao”, văn bản cho biết. Sở Y tế Quảng Nam và Chi cục DS-KHHGĐ giải thích, việc đề nghị hỗ trợ phương tiện tránh thai là để cấp cho những người dân bị ảnh hưởng của dịch nhưng không thuộc nhóm được cấp phát miễn phí các phương tiện này. Theo quy định thì phương tiện tránh thai chỉ được cấp miễn phí cho nhóm hộ nghèo, cận nghèo, còn lại phải tự túc.

Sau khi thông tin được báo chí đăng tải, trên mạng xã hội đã rộ lên nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề tế nhị này. Hầu hết ý kiến đều thắc mắc, trong thời điểm đang tập trung toàn lực vào việc phòng chống dịch, đủ thứ trang thiết bị vật tư y tế, nhu yếu phẩm cần gấp hơn cho việc phòng chống dịch sao không đi xin, lại xin phương tiện tránh thai vào thời điểm này? Nhiều người lớn tuổi khi được hỏi về câu chuyện này đã chia sẻ một góc nhìn khác. Bà N.T.N (giáo viên về hưu, thị xã Điện Bàn) chia sẻ: Nếu giãn cách xã hội còn kéo dài, dịch bệnh làm nhiều người dân khó khăn thì việc địa phương “tranh thủ” có nguồn để xin được cấp và hỗ trợ cho những người không thuộc diện được miễn phí các phương tiện này để giúp địa phương hạn chế sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình cũng là một chuyện lâu dài cần tính. Nhưng lúc này mà xin cái này, thì đúng là người dân thấy như chuyện đùa.

Ông T.L, một y tá về hưu thì cho rằng Chi cục DS-KHHGĐ đã “hơi nóng vội”. Dịch đang xảy ra, cả tỉnh đang phải lo tập trung chống dịch. Thực tế thì những ngày căng thẳng vừa qua, nhiều vật tư máy móc, trang thiết bị y tế cao cấp, sinh phẩm y tế, kể cả khẩu trang y tế, nước sát khuẩn,… phục vụ công tác chống dịch Covid-19 mà tỉnh Quảng Nam cần đều đang được Bộ Y tế, các ngành chức năng, các nguồn xã hội hóa hỗ trợ, đáp ứng đầy đủ để lo chống dịch. “Thế nên có cần phải lo quá xa đến những chuyện về sau như thế không ? Việc tế nhị đó là việc sau này. Hết dịch rồi, lo gì mà thiếu”, ông L nói.

Một lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam trả lời báo chí thì nói, “thực ra tỉnh không phải thiếu những cái đó. Vì ảnh hưởng của dịch, việc cách ly xã hội đưa đến khó tiếp cận dịch vụ chứ không phải do không có nguồn cung”. Ông này cho biết thêm, nội dung văn bản của Chi cục không ổn, lo quá xa…

 THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top