Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trở lại bài viết "Người của công chúng và trách nhiệm của cộng đồng xã hội”: Thuốc vẫn chưa đắng, sao dã được tật?

Thứ Hai 10/08/2020 | 10:54 GMT+7

VHO- Sau khi Văn Hóa và một số báo khác phản ánh chủ trang Facebook Nguyen Duy Manh (ca, nhạc sĩ Nguyễn Duy Mạnh) có những phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội (Cần xử lý nghiêm hành vi lệch chuẩn trên mạng xã hội, Văn Hóa, số 3446, ra ngày 7.8.2020), Sở TT&TT TP.HCM đã mời Nguyễn Duy Mạnh lên làm việc và xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Đây không phải lần đầu Nguyễn Duy Mạnh có những phát ngôn như thế trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận, và nhiều người đặt vấn đề: Liệu đây là lần rút kinh nghiệm cuối cùng của người này hay chưa?

Nguyễn Duy Mạnh (giữa) đến làm việc ti Sở TT&TT TP.HCM

 Tuy nhiên, với những lời lẽ tục tĩu, ngôn từ thiếu văn hóa gây bức xúc dư luận ấy thì liệu rằng “liều thuốc” đó đã đủ “đắng” để “dã tật”? Và hệ lụy của lối phát ngôn “lệch chuẩn” này nguy hại đến một bộ phận giới trẻ, vốn xem anh ta là “idol” đến mức nào thì không ai có thể lường hết được.

“Sống thật” không đồng nghĩa là “Chí Phèo”

Trên trang cá nhân của mình với chế độ công khai và có trên 1,2 triệu lượt theo dõi, tương tác, nghệ sĩ này thường xuyên viết và đăng tải những hình ảnh thô tục, phản cảm, liên tục miệt thị, sỉ nhục những người bất đồng quan điểm với mình, trong đó có cả những lời lẽ nhục mạ phụ nữ, kỳ thị nhóm yếu thế và cổ xúy lối sống “Chí Phèo”, bất cần đúng sai để thể hiện quan điểm cá nhân... Điều đáng nói là anh ta tạo ra một diễn đàn có hơn triệu lượt tương tác, hàng chục ngàn bình luận tung hô cho cái gọi là “lối sống thật, không giả tạo” của mình, trong số đó, có không ít tài khoản với ảnh đại diện là thanh, thiếu niên tuổi mười tám đôi mươi, nhưng vô cùng sốt sắng ủng hộ cho “thần tượng” và còn tập tành học theo những bình luận tục tĩu đó một cách đầy nhiệt tình...

Nêu quan điểm về hiện tượng này, một nhạc sĩ bày tỏ: “Là nghệ sĩ, bất kỳ phát ngôn nào của mình cũng có thể gây ảnh hưởng đến khán giả, nhất là khán giả trẻ. Những khán giả nhỏ tuổi này nếu họ thần tượng nghệ sĩ thì họ dễ dàng làm theo hoặc bị ảnh hưởng trong lối sống, hành động, vì thế mà nghệ sĩ cần phải biết kiềm chế “cái tôi” mang tính tiêu cực”. Bàn về cái gọi là “lối sống thật, không giả tạo” của Duy Mạnh, một nhạc sĩ khác cho rằng, đúng là mỗi người có một cá tính riêng, có phông văn hóa riêng, “với bạn bè hay trong không gian riêng tư, có thể nói chuyện bỗ bã, thoải mái với nhau, còn khi đã lên mạng xã hội với rất nhiều người theo dõi, trong đó có cả những em nhỏ, thì không thể nào nói năng văng mạng được. Đó vừa là trách nhiệm mà cũng là ý thức của người nghệ sĩ. Bên cạnh việc mình cống hiến cho âm nhạc, cho nghệ thuật, thì việc quan trọng hơn cả là định hướng văn hóa cho các bạn trẻ, giữ gìn hình ảnh đẹp của bản thân”, nhạc sĩ này cho hay, và nói thêm: “Có một số người cho rằng phải thể hiện ra như vậy mới là “sống thật”. Nhưng theo quan điểm tôi, sống thật một cách vô ý thức khác với sống thật một cách có ý thức. Mình bức xúc, mình có quyền thể hiện sự bức xúc, thì đó là sống thật, nhưng thể hiện bằng những câu từ nào, phát ngôn nào thì nó nằm ở phông văn hóa và trách nhiệm của mình”.

Cần hơn nữa bản án nghiêm khắc từ dư luận

Trở lại mức xử phạt dành cho những hành vi “lệch chuẩn” của Duy Mạnh, thông tin từ Sở TT&TT cho biết, với những sai phạm cụ thể trong phát ngôn “không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”, Duy Mạnh bị xử phạt theo điểm b, Khoản 1, Điều 101 của Nghị định 15 của Chính phủ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức xử phạt áp dụng cho cá nhân là 7,5 triệu đồng. Thanh tra Sở này cũng nói rằng, tại buổi làm việc, Duy Mạnh tỏ ra hợp tác, nhận sai sót và cam kết điều chỉnh câu từ trên mạng xã hội cho chuẩn mực hơn...

Sau khi “bản án” được đưa ra, nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao Duy Mạnh chỉ bị phạt vì phát ngôn “không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”, trong khi trước đó anh còn bị mời do những phát ngôn sai sự thật về biển đảo? Giải thích vấn đề này, đại diện Sở TT&TT dẫn lời Duy Mạnh: “Các bình luận này của tôi bị cắt ghép, chỉnh sửa từ bài đăng cách đây 2 năm, bỏ qua tất cả bình luận tốt nhằm lái dư luận hiểu không đúng, không đủ về bài đăng gốc". Chia sẻ thêm xung quanh nội dung này, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM Nguyễn Đức Thọ cho biết, nhận định thực tế cho thấy phần “bình luận” của Duy Mạnh trong bài đăng đó chưa đủ cơ sở để áp dụng xử phạt và hiện tại, bài viết gốc nói trên cũng như trang cá nhân của Duy Mạnh đều không tìm thấy do bị báo cáo vi phạm. “Bên cạnh đó, những câu chửi bậy, văng tục, hầu hết được Duy Mạnh nói lái đi, cách điệu cho lệch chữ mặc dù nghĩa thì ai đọc cũng có thể hiểu được anh ta muốn nói gì... Vì thế mà mức xử phạt cũng phải áp dụng theo những chứng cứ cụ thể”, ông Thọ chia sẻ.

Vụ Duy Mạnh chỉ là một trường hợp điển hình, bởi trong giới showbiz không ít người mang mác nghệ sĩ nhưng có cách ứng xử và lối sống thiếu văn hóa. Họ tự cho rằng mình đứng trên người khác, xem thường dư luận, bất chấp tất cả để bảo vệ cái tôi của mình. Còn thực tế, vị “quan tòa” nghiêm khắc nhất lại chính là công chúng, bởi họ hoàn toàn có quyền tẩy chay những giá trị “bẩn” làm ô nhiễm môi trường nghệ thuật. 

  Cục NTBD nói gì?

Trả lời báo chí, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) khẳng định quan điểm, trường hợp của ca sĩ Duy Mạnh là rất đáng lên án. Đây là sai phạm trên mạng xã hội nên theo quy định của pháp luật, hành vi này phải xử lý. Sau khi có kết quả xử lý từ địa phương, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng sẽ có giám sát đặc biệt với ca sĩ Duy Mạnh và sẽ có khuyến cáo với các đơn vị, địa phương trong việc cho phép biểu diễn các chương trình nghệ thuật có sự tham gia của ca sĩ này nói riêng và các nghệ sĩ từng có vi phạm pháp luật nói chung.

“Ngoài việc phải chịu các hình phạt của pháp luật, tôi cho rằng một người của công chúng mà lại phát ngôn bậy bạ, thiếu văn hóa, là tấm gương xấu thì tự làm thiệt cho mình trước bởi chính công chúng sẽ tẩy chay nghệ sĩ, và những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật chân chính cũng không ai ủng hộ một đồng nghiệp như vậy”, ông Dương nói.

 THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top