Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

196 công dân Việt Nam tại vương quốc A rập Xê-út về nước an toàn

Thứ Hai 10/08/2020 | 09:30 GMT+7

VHO- Ngày 8.8.2020, được phép của Chính phủ, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thực hiện chuyến bay đặc biệt đầu tiên từ A rập Xê-út mang số hiệu VN5002 đón 196 công dân Việt Nam về nước.

Cán bộ ĐSQ trao quà hỗ trợ cho công dân trong khi chờ làm thủ tục xuất cảnh

​Kể từ cuối tháng 4.2020, khi dịch Covid 19 bùng phát mạnh tại Ả-rập Xê-út với vài ngàn ca nhiễm mới mỗi ngày và tỷ lệ không nhỏ người lao động nước ngoài chết vì dịch bệnh, bà con ta tại Ả- rập Xê-út đều có chung tâm lý rất hoang mang và lo lắng, ngày đêm gọi điện cho Đại sứ quán trình bày hoàn cảnh và mong mỏi sẽ được Chính phủ Việt Nam xem xét thu xếp chuyến bay từ Ả-rập Xê-út đón về nước. Sau nhiều tháng chờ đợi, đến ngày 3.8, Đại sứ quán nhận được thông báo chính thức là chuyến bay sẽ diễn ra vào ngày 8.8, đón công dân ta từ Síp trước rồi mới đến Riyadh đón tiếp.

Để có được chuyến bay này, trong nhiều tuần và nhất là trong những ngày ngay trước chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại (Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hàng không Dân dụng - GACA), phối hợp với Vietnam Airlines hoàn tất thủ tục cấp phép bay và các thủ tục khác theo yêu cầu của Chính phủ Ả-rập Xê-út trong bối cảnh Ả-rập Xê-út vẫn chưa cấp phép cho các chuyến bay thương mại đến/đi quốc tế để phòng tránh Covid 19. Công việc thêm phần khó khăn do thời gian này trùng với kỳ nghỉ Lễ Hiến cừu (Eid Al-Adha) truyền thống của người Hồi giáo (23.7 - 8.8.2020), khiến cho việc thông tin đến các chủ sử dụng lao động để hoàn tất thủ tục xuất cảnh cho người lao động (exit visa) mất thêm không ít thời gian. Thời gian mở bán vé chỉ có vỏn vẹn 2 ngày, khiến cho việc thông tin tới chủ sử dụng/người lao động cũng mất nhiều công sức, đòi hỏi tập trung cao. Do không ít người lao động ở cách xa Thủ đô Riyadh hàng nghìn cây số, Đại sứ quán đã hướng dẫn chu đáo để công dân có phương án di chuyển nội địa tối ưu nhất để về Riyadh, kịp cho chuyến bay.

Công dân xếp hàng làm thủ tục check-in

Công dân trên chuyến bay chủ yếu là người lao động hết hạn hợp đồng mà không nhận được sự hỗ trợ của sở tại về nơi ăn chốn ở, một số người bệnh, hai cháu bé, một số người đi công tác ngắn hạn bị mắc kẹt nhiều tháng nay cùng một số trường hợp đặc biệt khác.

Đại sứ Vũ Viết Dũng cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán đã có mặt ở sân bay từ sớm, ân cần thăm hỏi, động viên mọi người, trực tiếp hỗ trợ các thủ tục check in, xuất cảnh cho từng người, phối hợp hết sức chặt chẽ với các đơn vị chức năng tại Sân bay quốc tế King Khalid ở thủ đô Riyadh. Khi biết chuyến bay sẽ khởi hành chậm 3 giờ so với dự kiến, Đại sứ quán đã khẩn trương bổ sung kịp thời đồ ăn nhẹ và nước uống đủ cho tất cả mọi người. Để hỗ trợ, đẩy nhanh quá trình check-in, cán bộ Đại sứ quán còn có sáng kiến trực tiếp phát boarding pass đến từng người trước khi vào quầy check-in. Thông cảm với hoàn cảnh công dân do thời gian chuẩn bị quá ngắn, cán bộ Đại sứ quán đã đề nghị và được các quầy check-in linh động giải quyết cho cho tất cả các trường hợp quá cân, quá kiện mà không thu thêm phí…

Tiễn bà con tại cửa ra tàu bay, Đại sứ Vũ Viết Dũng chúc phi hành đoàn thực hiện chuyến bay an toàn, chúc bà con về nước cách ly thành công, nhanh chóng tái hòa nhập và sớm có được các cơ hội việc làm mới. Bà con bày tỏ sự vui mừng, xúc động và chân thành cám ơn sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, nỗ lực hỗ trợ của Đại sứ quán đã thu xếp chuyến bay này.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Vietnam Airlines đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay, từng hành khách trên chuyến bay đều được trang bị quần áo bảo hộ y tế, khẩu trang và các vật dung phòng tránh dịch cần thiết khác. Được biết ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ vào đầu giờ chiều ngày 9.8, toàn bộ bà con đã được giám sát y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng trong nước, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tiếp nhận đăng ký về nước của công dân Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, đáp ứng nguyện vọng hồi hương của công dân và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Ả-rập Xê út chân thành cám ơn sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan hai nước đã tổ chức thành công chuyến bay VN 5002 đặc biệt này.

P.HẰNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top