Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phim hình sự Việt Nam: “Canh bạc” nhiều may rủi

Thứ Tư 05/08/2020 | 10:49 GMT+7

VHO- Dòng phim “Thriller” (hình sự, giật gân) vốn không xa lạ với khán giả quốc tế, nhiều tác phẩm thuộc thể loại này đã thành công vang dội cả về nghệ thuật lẫn thương mại. Còn ở Việt Nam, phim hình sự mới bắt đầu nở rộ vào thời gian gần đây và liệu nó có tạo được đột phá cho thị trường phim nội?

 Hoàng Thùy Linh trong phim “Trái tim quái vật”

 Sự bùng nổ của thriller vừa là một tín hiệu tích cực nhưng đồng thời cũng là một “canh bạc” mang nhiều may rủi...

Phim hình sự “gây bão” trên màn ảnh nhỏ

Loạt phim truyền hình dài tập “Cảnh sát hình sự” đã được Đài THVN khai thác từ rất sớm và thu hút đông đảo khán giả quan tâm, theo dõi. Sêri này đã ra gần 40 bộ nhưng ấn tượng nhất phải kể đến: Cảnh sát đặc nhiệm, Chạy án, Đột kích, Bí mật Tam giác vàng, Mạch ngầm vùng biên…, chủ yếu khai thác những cuộc đối đầu giữa lực lượng công an với các nhóm tội phạm hay cái nhìn trực diện về những tiêu cực trong xã hội hiện đại khi nhiều quan chức bị đồng tiền chi phối và thao túng. Nhưng sau cùng thì pháp luật và công lý đích thực cũng chiến thắng khi tất cả những kẻ phạm tội đều phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, kịch bản phim hình sự Việt vẫn còn “một màu” với tư tưởng “tà không thể thắng chính”, nhân vật phản diện đơn điệu, thiếu yếu tố kịch tính và dễ đoán trước…

Mãi đến thời gian gần đây, khán giả Việt mới thật sự mãn nhãn với dòng phim hình sự mới mang cái nhìn đương đại. Đơn cử như bộ phim Người phán xử, một tác phẩm truyền hình đình đám của năm 2017. Phim không kể về những tên trùm siêu giàu có, tiêu tiền như rác, cũng không đi sâu vào chuyên môn phá án của lực lượng công an mà chọn cách mang đến cho khán giả những bài học nhân văn thông qua góc nhìn của Phan Quân, một ông trùm xã hội đen khét tiếng. Điểm đặc biệt khiến Người phán xử thu hút được khán giả, ấy là cái chất thô, mộc mà ít phim hình sự nào của Việt Nam có được. Không phải những câu đá xoáy, mỉa móc quá cầu kì, mà đôi khi chỉ là những lời cự nự của người con với người cha, lời chỉ dạy ôn tồn dành cho đứa con có lớn mà chưa đủ khôn của mình. Nhờ đó, Người phán xử đã thực sự “gây bão” trên màn ảnh nhỏ cũng như trong cộng đồng suốt những năm 2017-2018, thậm chí đến giờ cũng vẫn chưa hết “hot”.

Đến lúc này, phim hình sự Việt Nam đã bắt đầu có những bước khởi sắc mới, khi lượng khán giả xem phim tăng lên nhanh chóng cùng nhiều đánh giá, bình luận tích cực từ phía công chúng. Đây là tín hiệu tốt dành cho phim Việt nói chung và dòng phim hình sự nói riêng, là cơ hội để thị trường phim nội xoay chuyển tình thế, kéo người xem quay trở lại “tắm ở ao ta”.

Nhã Phương trở lại màn ảnh rộng với bộ phim “Song song”

Bước đi liều lĩnh trên màn ảnh rộng

Nối tiếp thành công từ phim truyền hình, điện ảnh Việt bắt đầu “nổ những phát súng đầu tiên” cho thể loại hình sự. Mới đây nhất, bộ phim Bằng chứng vô hình đã được công chiếu sau chuỗi ngày dài “đóng băng” của thị trường phim ảnh và được xem là con “át chủ bài” của phòng vé sau mùa dịch. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán ban đầu, doanh thu của Bằng chứng vô hình thực sự không được như kỳ vọng.

Mặc dù khởi đầu không mấy suôn sẻ, nhưng những dự án mới mang “hơi thở” hình sự vẫn liên tục được công bố và chuẩn bị tung ra trong thời gian tới. Sau dự án phim hình sự đầu tiên Ống kính sát nhân gặp thất bại về doanh thu, không bỏ cuộc, đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng tiếp tục theo đuổi đề tài này với Song song, một tác phẩm được làm lại từ bản gốc Mirage đình đám của đạo diễn Oriol Paulo (Tây Ban Nha). Bước đầu, Song song ít nhiều đã tạo được tò mò và gây ấn tượng với khán giả khi trailer phim mang không khí bí ẩn của một vụ án mạng xảy ra trong quá khứ, cách sử dụng màu sắc, góc máy và hình ảnh nữ diễn viên Nhã Phương xuất hiện ở những giây cuối cùng đã khiến khán giả mong ngóng ngày ra rạp. Theo dự kiến, Song song sẽ được khởi chiếu từ ngày 25.9 tới đây.

Tiếp theo đó, vào ngày 16.10, bộ phim Trái tim quái vật thuộc thể loại kinh dị bí ẩn, hình sự tội phạm và cả tâm lý gia đình của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cũng sẽ ra mắt khán giả. Đây là bộ phim dài đầu tay được đạo diễn trẻ đầu tư tới hai năm để thực hiện, quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như Hoàng Thùy Linh, B Trần, Hứa Vĩ Văn, Trịnh Thăng Bình...

Bộ phim hình sự tiếp theo là Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ, được xem là phần cuối trong sêri Scandal của đạo diễn này. Thiên thần hộ mệnh thuộc thể loại psychological thriller (phim rùng rợn ly kỳ), thể loại mà Victor Vũ từng thành công với Scandal - Bí mật thảm đỏ, lần này anh sẽ tiếp tục khai thác câu chuyện bùa ngải trong giới showbiz Việt với một góc cạnh mới.

Bộ phim cuối cùng thuộc dòng hình sự 2020 đã công bố là 578 - Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng, một tác phẩm hiếm hoi của Việt Nam khai thác đề tài xâm hại tình dục trẻ em. Đó là hành trình đơn độc của người cha đi tìm công lý cho cô con gái bị xâm hại tình dục. Đặc biệt hơn khi dàn diễn viên đa phần là những gương mặt mới, thậm chí lần đầu đóng phim như hoa hậu H’Hen Niê, Ngọc Tình, Jessica Minh Anh, Phạm Anh Tuấn… cho thấy Lương Đình Dũng đã khá mạo hiểm trong dự án lần này.

Có thể thấy, lựa chọn thể loại hình sự cho phim điện ảnh là bước đi “liều lĩnh” của các nhà làm phim Việt. Bởi lẽ, đây là một lĩnh vực “khó nhằn”, từ khâu kịch bản, diễn viên cho đến bối cảnh… đều đòi hỏi thời gian dài xuyên suốt và tính chuyên nghiệp cao. Tuy nhiên, nếu thành công thì sẽ là một “bước ngoặt” mới mở ra nhiều cơ hội hơn cho phim Việt đang khan hiếm sự đa dạng và những “siêu phẩm” đình đám. 

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top