Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Gồng mình” vì dịch

Thứ Hai 03/08/2020 | 09:47 GMT+7

VHO- Đang vào cao điểm của mùa du lịch, tuy nhiên tính đến ngày 2.8 hàng loạt các tour du lịch đến các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Quy Nhơn (Bình Định), Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), Pleiku (Gia Lai)… phải hủy do dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, làm cho các chủ doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ lao đao.

Khánh Hòa nghiêm cấm tập trung đông người dọc tuyến công viên biển để phòng, chống dịch

Đắk Lắk đã phát lệnh cách ly xã hội, Phú Yên yêu cầu đóng cửa các điểm du lịch, các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên hầu hết đã ban bố lệnh cấm tập trung đông người, dừng tổ chức lễ hội để phòng, chống dịch Covid -19.

Hủy tour vì dịch Covid -19

Theo ước tính sơ bộ của ngành Du lịch các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có đến khoảng hơn triệu lượt khách hủy tour do dịch Covid-19. Ngành Du lịch các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên cho biết sau khi Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk… có trường hợp nhiễm Covid-19, hàng loạt đoàn khách đã hủy tour đến Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Quy Nhơn (Bình Định)... nhiều địa phương cũng đã ban lệnh cấm đón khách đến từ vùng có dịch, để bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, du khách.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết trong tháng 7 Cảng hàng không Liên Khương đón hơn 280.000 khách, tỉnh Lâm Đồng cũng đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch. Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhất là khi ngành Y tế ghi nhận một người Nhật Bản công tác tại Lâm Đồng bị nhiễm Covid-19 thì hàng loạt khách du lịch đã hủy tour đến Lâm Đồng. Đến nay, đã có trên 16.000 phòng khách sạn tại TP Đà Lạt bị khách hủy và con số hủy tour tới Đà Lạt vẫn tiếp tục tăng lên.

Theo ghi nhận của Báo Văn Hóa ngay trong đêm 1.8, có rất nhiều khách du lịch đã rời Đà Lạt. Không chỉ Đà Lạt, phần lớn khách du lịch cũng đã hủy chuyến tham quan đến các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, trong đó nhiều tour đến Nha Trang (Khánh Hòa) cũng bị hủy. Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa) cho biết: Hiện có khoảng 60% tour đăng kí trong tháng 8 đến Nha Trang đã bị hủy. Đây là điều hết sức khó khăn với các doanh nghiệp vì khi đã lên tour trong một đoàn doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí mà doanh nghiệp không thể tính toán với khách hàng. Theo các doanh nghiệp du lịch tại Nha Trang – Khánh Hòa, đối với các trường hợp hủy tour đã chỉ đạo nhân viên giải quyết theo mong muốn của khách như hoàn lại tiền cọc hoặc khuyến khích khách lùi thời gian đi tour, vận dụng tất cả chính sách để hạn chế tối đa thiệt hại cho khách hủy tour. Riêng các đoàn di chuyển bằng đường hàng không thì chưa thể trả lại khoản phí này.

Tập trung mọi nguồn lực phòng, chống dịch

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, có khả năng lây nhiễm rất cao, hầu hết các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn và ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch theo tình hình thực tế tại các địa phương.

Tại tỉnh Đắk Lắk, ngay sau khi phát hiện một trường hợp nhiễm Covid -19, ngành Y tế đã cách ly, điều trị và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân trên đều được khoanh vùng cách ly theo quy định. Để ngăn chăn dịch bệnh, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã phát đi văn bản giãn cách xã hội toàn tỉnh, nhằm kiểm soát tình hình dịch một cách tốt nhất. Trong khi đó, tỉnh Phú Yên đã ban hành văn bản khẩn, yêu cầu tạm đóng cửa các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan để phòng, chống dịch bệnh. Các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận… cũng đã huy động mọi nguồn lực từ cơ sở y tế, lực lượng chức năng tại các Sở, ban, ngành và người dân cùng vào cuộc để phòng, chống dịch.

Theo thông tin Báo Văn Hóa có được, đến nay các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đều đã có văn bản thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu các doanh nghiệp chủ động khuyến cáo đến du khách đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Các cơ sở lưu trú tiếp tục thực hiện khai báo y tế đối với khách làm thủ tục nhận phòng, nếu phát hiện các trường hợp người nước ngoài đến lưu trú, tạm trú bất hợp pháp thì phải báo cáo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền.

“Các doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên và du khách. Đồng thời, thông tin, tuyên truyền để du khách không lo lắng thái quá, hủy tour đã đặt gây nên những xáo trộn trong hoạt động du lịch cũng như thiệt hại về kinh tế, nên khuyến khích khách dời lịch tour thay vì hủy tour”, Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa lưu ý các doanh nghiệp du lịch.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top