Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghề "đào mồi" trên bãi bồi Quan Lạn

Thứ Bảy 01/08/2020 | 15:48 GMT+7

VHO - Mỗi ngày, khi thuỷ triều rút xa tít ra ngoài phía vịnh, để lại bãi cát pha còn rân rấn ít nước biển mặn mòi là lúc hàng tốp phụ nữ các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh) vác mai ra bãi Chương Xá đào sá sùng. Công việc nhọc nhằn nhưng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình trên đảo.

Buổi sáng cuối tháng 7, tôi theo chân người phụ nữ cùng tên, ra bãi Chương Xá "đào mồi". "Mồi" là chỉ những con sá sùng, một loài giun đốt, chỉ sống ở những bãi cát pha ven biển, nơi có thuỷ triều lên xuống như vùng biển Vân Đồn.

Bãi Chương Xá rộng khoảng 400 ha, chạy suốt chiều dài của các thôn thuộc xã Đảo Quan Lạn. Chị Hương, người đồng hành, cho biết, xã đảo có 735 hộ thì đến 70% số hộ làm nghề đào sá sùng, và hầu hết phụ nữ ở Quan Lạn, Minh Châu đều gắn bó với nghề đào sá sùng, có người thâm niên hàng chục năm.

Chỉ đợi nước rút, nhiều phụ nữ xách mai ra bãi đào mồi

Dụng cụ "hành nghề" của những người phụ nữ "săn mồi" rất đơn giản, chỉ gồm một chiếc mai và cái rá được móc hai bên miệng giá bởi sợi dây thép để làm quai xách. Chiếc mai đào sá sùng được thiết kế hơi khác những chiếc mai thông thường, lưỡi mai này khá dài và bằng, được mài sáng loáng. Nói về chiếc mai, chị Hương cho biết, mai ở đây phải đặt riêng một vài thợ rèn trên đảo, vì nếu mua mai từ trong đất liền ra sẽ khó đào hơn và khi hỏng hóc, không có ai nhận sửa. Giá mỗi chiếc mai khoảng 430.000, có thể dùng được một năm hoặc hơn, tuỳ vào việc khi đào, lưỡi mai có bị sắn vào sỏi khiến bị mẻ hoặc quăn không.

Vừa bước chân xuống bãi cát, chưa kịp quan sát xem tổ sá sùng như thế nào, tôi đã thấy một người phụ nữ, với một thao tác cực kỳ nhanh, lao phập lưỡi mai xuống cát, và cũng rất nhanh sau một cú hẩy, đống cát ở lưỡi mai được lật lên, một con sá sùng hồng hồng dài tầm 5cm đã nằm phơi mình. Người phụ nữ nhanh nhẹn nhặt con mồi còn dính cát, cho vào chiếc rổ. Nhìn sang bên cạnh, tôi thấy một người phụ nữ khác cũng thoăn thoắt tay mai, và mỗi lần một con sá sùng bị "tóm", chị lại đút ngay vào túi áo cánh. 

Con sá sùng nhanh chóng bị "tóm gọn"

Hỏi chuyện một người phụ nữ tên Thoan, tôi được biết, việc đào sá sùng cũng không hề dễ dàng vì loài giun biển này hễ bị động là tụt rất nhanh. Có nhiều khi, đào tới 10 tổ mà không tóm được con nào. Vì vậy, những người phụ nữ có kinh nghiệm, đều thao tác rất nhanh, động tác phải dứt khoát để lưỡi mai khi lao xuống cát, có thể chặn đứng đường "rút" của sá sùng. 

Theo chân những người phụ nữ đi đào mồi, chỉ chưa đầy hai tiếng, có người đã kiếm được cả cân sá sùng. Chị Hương cho biết, với giá trên 1 triệu đồng mỗi kg, trung bình mỗi ngày, một người đào sá sùng cũng kiếm được tiền triệu. 

Sau gần 2 tiếng đồng hồ, người phụ nữ đã đào được khoảng 1kg sá sùng

Điều đặc biệt, cả bãi sá sùng rộng mênh mông, không có bóng dáng một người đàn ông, dù công việc cầm mai cầm thuổng có vẻ hợp với họ. Anh Tuấn, một tài xế xe điện cho biết, đàn ông ngoài đảo chủ yếu chở khách hoặc làm những công việc khác, nghề đào sá sùng chỉ đàn bà làm, vì đó là công việc cần sự kiên nhẫn và tỉ mẩn. 

Những con sá sùng tươi được thu mua ngay tại bãi, hoặc người đào được sẽ bán tại các điểm thu mua. Các đầu mối thu mua, chế biến sá sùng tươi bằng cách lộn trái cho ruột hết cát, hết mùi tanh, sau đó sấy khô và đưa đến các điểm phân phối.

Sá sùng được chế biến để đưa đi các điểm phân phối

Sá sùng được coi là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao (chứa nhiều glutamat), hương vị thơm ngon. Đây loại hải sản một thời từng gắn với thứ cốt ninh không thể thiếu ở các hàng phở đất Hà thành, hoặc làm cho các bát bún thang trở nên có mùi vị thơm ngon đặc biệt. Đây cũng là thứ "vàng ròng" mà biển bao dung ban tặng cho người người phụ nữ cần mẫn vùng biển đảo Vân Đồn.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top