Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát triển thói quen đọc sách cho trẻ: Đừng dừng lại ở khẩu hiệu

Thứ Tư 29/07/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Mỗi năm vào dịp hè, nhiều nhà xuất bản (NXB) lại tung ra thị trường hàng trăm đầu sách mới dành cho thiếu nhi với nội dung phong phú, hấp dẫn. Thực tế cho thấy, mảng sách này không hề thiếu, có chăng chỉ là trẻ thiếu “ham mê” đọc, thiếu sự quan tâm, định hướng nghiêm túc từ gia đình và nhà trường trong việc tiếp cận và lựa chọn sách phù hợp để phát triển tâm hồn và năng lực trí tuệ...

 Cần xây dựng sớm thói quen đọc sách ở trẻ

 Nhiều đầu sách hay có ý nghĩa giáo dục

Mùa hè là mùa sôi động nhất của thị trường sách dành cho thiếu nhi bởi đây là thời điểm các em có nhiều thời gian để đến với sách. Năm nay học sinh nghỉ hè muộn, thế nhưng thị trường sách hè vẫn sôi động khi các NXB tung ra thị trường nhiều danh mục hay, bổ ích cùng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Theo đó, những tựa sách mà phụ huynh nên tham khảo để mua cho con em mình, đầu tiên là cuốn Tuyển tập truyện cổ tích của NXB Văn hóa - Văn nghệ do Nguyễn Hướng Dương biên soạn. Tác giả mong muốn mang đến cho thiếu nhi những câu chuyện cổ hay trong nước và thế giới, được trình bày bằng văn phong và ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, không có những tình tiết mâu thuẫn gay gắt giữa cái thiện và cái ác. Cùng chủ đề cổ tích, ThaiHaBooks và NXB Dân Trí cho ra mắt Hans Christian Andersen - Người kể chuyện cổ tích với những câu chuyện kinh điển như: Bà Chúa Tuyết, Cây thông giáng sinh, Cô bé bán diêm… Đến với mỗi trang sách, các em nhỏ không chỉ bước vào miền đất cổ tích thần tiên ngọt ngào mà còn thu được những bài học sâu sắc về tình yêu thương, lòng nhân hậu và tinh thần dũng cảm… Những câu chuyện giản dị, những nhân vật sống động trong truyện giúp gợi mở trí tưởng tượng, óc sáng tạo, kích thích các em ham muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Ngoài ra, NXB Văn hóa - Văn nghệ còn giới thiệu đến đọc giả nhí Bộ sách giáo dục Nhật Bản, gồm 35 quyển dành cho trẻ từ 2-8 tuổi, với nhiều chủ đề khác nhau như: Những nét vẽ đầu tiên, Tư duy, Số đếm, Phép tính, Chữ cái… Được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp với những hình ảnh minh họa phong phú, màu sắc rực rỡ. Đây là bộ sách giúp trẻ phát triển trí tuệ toàn diện, hình thành kỹ năng và thói quen học tập tốt cho giai đoạn giáo dục sớm, kết nối tình cảm gia đình, phát huy tính sáng tạo tối đa cho trẻ.

Bên cạnh những đầu sách hay có ý nghĩa giáo dục cao thì trong dịp hè 2020, các NXB lớn tại TP.HCM cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút độc giả, khuyến khích nâng cao văn hóa đọc cho thiếu nhi và học sinh. Theo đó, hàng loạt NXB như Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM, NXB Tổng hợp TP.HCM, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, NXB Phụ Nữ… đã và đang triển khai các chương trình giảm giá sách hè từ 10-60% cho các đầu sách thiếu nhi, văn học, khoa học thường thức, nghệ thuật, chính trị… Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chương trình khuyến mãi sách hè cũng được đẩy mạnh trên các trang thương mại điện tử với mức giảm tối đa lên đến 60% cho mỗi đầu sách.

Tạo dựng thói quen đọc sách cho các em

Trong khi các NXB tung ra nhiều tựa sách mới, thì làm sao để các em chịu đọc sách, đam mê đọc sách vẫn là vấn đề lâu nay được nhiều nhà phát hành, người viết và phụ huynh quan tâm. Đặc biệt, trong bối cảnh mà phương tiện thông tin đại chúng bùng nổ như hiện nay.

Theo Hội Xuất bản văn phòng phía Nam, có hai lý do cơ bản khiến cho sức đọc của người Việt ở mức rất thấp so với các nước trên thế giới. Thứ nhất là từ nhà trường, trong khi các nước phát triển trên thế giới hay trong khu vực đều có tiết đọc sách và các hoạt động khuyến đọc được bố trí trong khung giờ chính khóa, thì ở Việt Nam, hầu hết các trường đều không có tiết đọc sách cũng như không đề cao hoạt động khuyến đọc, đây chính là “điểm nghẽn” của việc hình thành thói quen đọc sách ở trẻ. Nguyên do thứ hai là từ gia đình, các bậc cha mẹ cũng chưa thực sự quan tâm đến việc khuyến khích trẻ đọc sách, trẻ con thay vì cầm sách thì thường xuyên được cho sử dụng smartphone, ipad để chịu ăn cơm, chịu ngồi yên cho người lớn rảnh rỗi làm công việc khác...

Ngoài ra, theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, tạo dựng thói quen và thu hút độc giả nhí đến với sách là thách thức lớn đối với người viết. Thực tế cho thấy, đâu phải hoàn toàn do các cháu xem nhiều internet rồi thờ ơ với sách, phải chăng chúng ta làm chưa tới?! Để viết sách cho thiếu nhi thành công thì người cầm bút phải chuyển tải được những thông điệp đánh động mạnh mẽ, kích hoạt mãnh liệt người đọc. Trong tất cả tác phẩm, độc giả nhớ nhất là câu chuyện mang tính người, chạm được vào trái tim họ chứ không phải là nhớ mạch văn hay hình thức trình bày.

Xuất phát từ nhu cầu cấp bách đó, Hội Sách thiếu nhi TP.HCM lần thứ II năm 2020 từ 17-26.7 đã tổ chức các buổi tọa đàm với chủ đề “Thiếu nhi thời 4.0: Xem gì, nghe gì, đọc gì?” “Bí quyết đọc sách cùng con”. Qua đó sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp các bậc phụ huynh, thầy cô giáo định hướng cho trẻ cần tiếp cận những nội dung gì trong sách cho phù hợp với độ tuổi, tính cách... để trẻ có phát triển tri thức và hình thành nhân cách đúng đắn, từ đó kích thích niềm say mê đọc sách trong các em.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, Hội sách năm nay với chủ đề: Mở trang sách - Vẽ ước mơ nhằm nhấn mạnh và hướng tới việc xây dựng xã hội học tập qua việc phát triển phong trào đọc sách và tôn vinh văn hóa đọc của thế hệ trẻ từ gia đình, nhà trường và xã hội. Qua đó, khuyến khích, cổ động việc đọc sách trong toàn dân để nâng cao dân trí, sao cho việc khôi phục thói quen đọc sách không chỉ nằm trên khẩu hiệu. 

 Ở Việt Nam, hầu hết các trường đều không có tiết đọc sách cũng như không đề cao hoạt động khuyến đọc, đây chính là “điểm nghẽn” của việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Nguyên do nữa là ngay từ trong gia đình, các bậc cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc khuyến khích trẻ đọc sách...

 NGUYỄN HIẾU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top